Sinh viên Việt Nam bước vào kỷ nguyên kinh doanh số 4.0
![]() |
| TS. Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát biểu |
Thương mại điện tử: "Miền đất hứa" của thế hệ trẻ
Chiều ngày 28/8, Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số (Digital Business Contest - DBC) 2025 đã chính thức được phát động tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm của hàng trăm sinh viên, chuyên gia và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).
Không chỉ là một cuộc thi, DBC đã trở thành một nền tảng thực chiến, nơi thế hệ trẻ được thử sức, sáng tạo và đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số Việt Nam. Đặc biệt, cuộc thi năm nay mang theo thông điệp đột phá về TMĐT xanh và phát triển bền vững, phản ánh xu hướng toàn cầu và tầm nhìn dài hạn của Việt Nam.
Việt Nam đang sở hữu những lợi thế đặc biệt để bứt phá trong lĩnh vực TMĐT. Với dân số trẻ, năng động, tỉ lệ người dùng Internet và mua sắm trực tuyến tăng trưởng vượt bậc, hạ tầng công nghệ số phát triển mạnh mẽ, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường TMĐT sôi động nhất khu vực.
TS. Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết: “Khởi nghiệp số không chỉ là xu thế mà còn là cơ hội để các bạn trẻ biến khát vọng ý tưởng thành hiện thực. Do vậy, Diễn đàn khởi nghiệp số và Lễ phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số với chủ đề thương mại điện tử xanh giảm nhanh rác thải nhựa là một bài toán thực tế là lời kêu gọi cho các bạn trẻ chung tay vì một tương lai bền vững”.
Theo Báo cáo Chỉ số TMĐT (EBI) 2025, quy mô TMĐT của Việt Nam năm 2024 ước đạt 32 tỷ USD, tăng 27% so với năm trước. Trong đó, bán lẻ trực tuyến đạt 22,5 tỷ USD, tăng 30%. Điều này cho thấy TMĐT không còn là một kênh phụ mà đã trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, song hành cùng sự bùng nổ ấy là thách thức về nguồn nhân lực. Nhu cầu về đội ngũ nhân sự chất lượng cao, có chuyên môn sâu và khả năng thực chiến đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Để đáp ứng yêu cầu này, Quyết định 1568/QĐ-BCT năm 2025 của Bộ Công Thương đã đặt ra hai nhiệm vụ trọng tâm: 60% các cơ sở giáo dục đại học triển khai đào tạo chuyên ngành TMĐT, và đào tạo 1 triệu lượt người về kỹ năng ứng dụng TMĐT.
Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số, do Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) tổ chức, chính là một trong những giải pháp thiết thực để hiện thực hóa những mục tiêu trên.
Năm 2025, DBC quay trở lại với 3 nội dung thi chính: Bán hàng online, Digital Marketing và Ý tưởng Kinh doanh số. Điểm nhấn đặc biệt của mùa thi năm nay là việc lồng ghép chủ đề “TMĐT xanh và kinh doanh bền vững” vào cả ba nội dung thi.
Sáng kiến này xuất phát từ một thực trạng đáng báo động: Theo Báo cáo “Chất thải nhựa bao bì từ TMĐT Việt Nam năm 2023”, ngành TMĐT đã sử dụng tới 330 nghìn tấn bao bì, trong đó 170 nghìn tấn là bao bì nhựa các loại. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, lượng chất thải nhựa sẽ tăng lên đáng kể vào năm 2030.
Nhận thức được vấn đề này, ban tổ chức cuộc thi đã hợp tác với Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam (NPAP) do UNDP Việt Nam, Bộ Công Thương và các bên liên quan chủ trì. Sự hợp tác này nhằm khuyến khích sinh viên tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để giảm thiểu ô nhiễm nhựa trong hoạt động TMĐT. Thông điệp về lối sống xanh, kinh doanh có trách nhiệm sẽ được lan tỏa mạnh mẽ thông qua chính những ý tưởng và dự án của thế hệ trẻ.
"Sân thực chiến" của những doanh nhân tương lai
Ông Nguyễn Hồng Quân, đại diện nhãn hàng Doppelherz chia sẻ: “Cuộc thi không chỉ giúp sinh viên hiện thực hóa kiến thức mà còn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của kinh doanh gắn với giá trị cộng đồng, hướng tới phát triển xanh và bền vững. Với chúng tôi, điều này hoàn toàn phù hợp với triết lý kinh doanh bền vững của Doppelherz”.
Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Phương Linh, đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), cho rằng: “Tham gia cuộc thi, VNNIC mong muốn lan tỏa thông điệp về việc xây dựng thương hiệu số Việt Nam gắn với tên miền quốc gia .vn, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trên không gian số. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành để biến những ý tưởng từ cuộc thi thành các giải pháp thực tế”.
Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2025 không chỉ là nơi để sinh viên tranh tài mà còn là cầu nối giữa các bạn trẻ với thế giới kinh doanh thực tiễn. Với sự đồng hành của hàng loạt tổ chức, doanh nghiệp, quỹ đầu tư uy tín như Doppelherz, TikTok Shop, Grab, Shopee, VNNIC… cuộc thi hứa hẹn mang đến những cơ hội vô cùng hấp dẫn.
Các đội thi sẽ được các chuyên gia đầu ngành đào tạo về kiến thức và kỹ năng thực hành, từ đó có thể tự tin xây dựng và vận hành một mô hình kinh doanh số hoàn chỉnh. Những đội thi đạt giải không chỉ nhận được phần thưởng giá trị mà còn có cơ hội việc làm tốt, được các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng.
Đặc biệt, kết quả thi cũng là một minh chứng phản ánh chất lượng đào tạo của các trường đại học trong lĩnh vực TMĐT và kinh tế số. Đây là một yếu tố quan trọng để các trường không ngừng cải tiến chương trình đào tạo, bắt kịp với những thay đổi nhanh chóng của thị trường.
Cuộc thi chính thức mở cổng đăng ký từ 16:00 ngày 28/8/2025 tại website chính thức: https://dbc.vecomnet.vn/. Các đội thi trên khắp cả nước có thể đăng ký tham gia đến hết ngày 28/9/2025.
Tới thời điểm hiện tại, Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ và đồng hành của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, Quỹ đầu tư lớn trong và ngoài nước như: Doppelherz, TikTok Shop Việt Nam, Grab, MB life, Sapo... hứa hẹn mang đến một sân chơi vô cùng kịch tính cho các đội thi.
DBC 2025 không chỉ là một cuộc thi, mà còn là một diễn đàn để thế hệ trẻ Việt Nam khẳng định bản lĩnh, tư duy và tinh thần trách nhiệm. Cuộc thi hứa hẹn sẽ tạo ra những dấu ấn mới, góp phần định hình một thế hệ doanh nhân số tài năng, có trách nhiệm và hướng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế nước nhà.
Tin liên quan
Tin khác
“Chắp cánh ước mơ” góp phần gieo những hạt mầm tri thức
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia
Hà Nội lan tỏa mùa xuân nhân ái với hơn 1,16 triệu suất quà Tết 2026
Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch
Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững
NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư
Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn
Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans
"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế



