Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sinh viên Việt Nam bước vào kỷ nguyên kinh doanh số 4.0

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số (DBC) 2025 vừa chính thức được phát động, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc ươm mầm thế hệ doanh nhân tương lai của nền kinh tế số Việt Nam.
aa
Hoạt động kinh doanh sôi động, doanh nghiệp thành lập mới tăng cao Phát động cuộc thi sinh viên kinh doanh số 2024 Đẩy mạnh kinh doanh số, HDBank báo lãi vượt 12.650 tỷ, tăng 46,6%, triển khai chia cổ tức 20%
TS. Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát biểu
TS. Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát biểu

Thương mại điện tử: "Miền đất hứa" của thế hệ trẻ

Chiều ngày 28/8, Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số (Digital Business Contest - DBC) 2025 đã chính thức được phát động tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm của hàng trăm sinh viên, chuyên gia và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).

Không chỉ là một cuộc thi, DBC đã trở thành một nền tảng thực chiến, nơi thế hệ trẻ được thử sức, sáng tạo và đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số Việt Nam. Đặc biệt, cuộc thi năm nay mang theo thông điệp đột phá về TMĐT xanh và phát triển bền vững, phản ánh xu hướng toàn cầu và tầm nhìn dài hạn của Việt Nam.

Việt Nam đang sở hữu những lợi thế đặc biệt để bứt phá trong lĩnh vực TMĐT. Với dân số trẻ, năng động, tỉ lệ người dùng Internet và mua sắm trực tuyến tăng trưởng vượt bậc, hạ tầng công nghệ số phát triển mạnh mẽ, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường TMĐT sôi động nhất khu vực.

TS. Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết: “Khởi nghiệp số không chỉ là xu thế mà còn là cơ hội để các bạn trẻ biến khát vọng ý tưởng thành hiện thực. Do vậy, Diễn đàn khởi nghiệp số và Lễ phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số với chủ đề thương mại điện tử xanh giảm nhanh rác thải nhựa là một bài toán thực tế là lời kêu gọi cho các bạn trẻ chung tay vì một tương lai bền vững”.

Theo Báo cáo Chỉ số TMĐT (EBI) 2025, quy mô TMĐT của Việt Nam năm 2024 ước đạt 32 tỷ USD, tăng 27% so với năm trước. Trong đó, bán lẻ trực tuyến đạt 22,5 tỷ USD, tăng 30%. Điều này cho thấy TMĐT không còn là một kênh phụ mà đã trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, song hành cùng sự bùng nổ ấy là thách thức về nguồn nhân lực. Nhu cầu về đội ngũ nhân sự chất lượng cao, có chuyên môn sâu và khả năng thực chiến đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Để đáp ứng yêu cầu này, Quyết định 1568/QĐ-BCT năm 2025 của Bộ Công Thương đã đặt ra hai nhiệm vụ trọng tâm: 60% các cơ sở giáo dục đại học triển khai đào tạo chuyên ngành TMĐT, và đào tạo 1 triệu lượt người về kỹ năng ứng dụng TMĐT.

Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số, do Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) tổ chức, chính là một trong những giải pháp thiết thực để hiện thực hóa những mục tiêu trên.

Năm 2025, DBC quay trở lại với 3 nội dung thi chính: Bán hàng online, Digital Marketing và Ý tưởng Kinh doanh số. Điểm nhấn đặc biệt của mùa thi năm nay là việc lồng ghép chủ đề “TMĐT xanh và kinh doanh bền vững” vào cả ba nội dung thi.

Sáng kiến này xuất phát từ một thực trạng đáng báo động: Theo Báo cáo “Chất thải nhựa bao bì từ TMĐT Việt Nam năm 2023”, ngành TMĐT đã sử dụng tới 330 nghìn tấn bao bì, trong đó 170 nghìn tấn là bao bì nhựa các loại. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, lượng chất thải nhựa sẽ tăng lên đáng kể vào năm 2030.

Nhận thức được vấn đề này, ban tổ chức cuộc thi đã hợp tác với Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam (NPAP) do UNDP Việt Nam, Bộ Công Thương và các bên liên quan chủ trì. Sự hợp tác này nhằm khuyến khích sinh viên tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để giảm thiểu ô nhiễm nhựa trong hoạt động TMĐT. Thông điệp về lối sống xanh, kinh doanh có trách nhiệm sẽ được lan tỏa mạnh mẽ thông qua chính những ý tưởng và dự án của thế hệ trẻ.

"Sân thực chiến" của những doanh nhân tương lai

Ông Nguyễn Hồng Quân, đại diện nhãn hàng Doppelherz chia sẻ: “Cuộc thi không chỉ giúp sinh viên hiện thực hóa kiến thức mà còn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của kinh doanh gắn với giá trị cộng đồng, hướng tới phát triển xanh và bền vững. Với chúng tôi, điều này hoàn toàn phù hợp với triết lý kinh doanh bền vững của Doppelherz”.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Phương Linh, đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), cho rằng: “Tham gia cuộc thi, VNNIC mong muốn lan tỏa thông điệp về việc xây dựng thương hiệu số Việt Nam gắn với tên miền quốc gia .vn, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trên không gian số. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành để biến những ý tưởng từ cuộc thi thành các giải pháp thực tế”.

Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2025 không chỉ là nơi để sinh viên tranh tài mà còn là cầu nối giữa các bạn trẻ với thế giới kinh doanh thực tiễn. Với sự đồng hành của hàng loạt tổ chức, doanh nghiệp, quỹ đầu tư uy tín như Doppelherz, TikTok Shop, Grab, Shopee, VNNIC… cuộc thi hứa hẹn mang đến những cơ hội vô cùng hấp dẫn.

Các đội thi sẽ được các chuyên gia đầu ngành đào tạo về kiến thức và kỹ năng thực hành, từ đó có thể tự tin xây dựng và vận hành một mô hình kinh doanh số hoàn chỉnh. Những đội thi đạt giải không chỉ nhận được phần thưởng giá trị mà còn có cơ hội việc làm tốt, được các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng.

Đặc biệt, kết quả thi cũng là một minh chứng phản ánh chất lượng đào tạo của các trường đại học trong lĩnh vực TMĐT và kinh tế số. Đây là một yếu tố quan trọng để các trường không ngừng cải tiến chương trình đào tạo, bắt kịp với những thay đổi nhanh chóng của thị trường.

Cuộc thi chính thức mở cổng đăng ký từ 16:00 ngày 28/8/2025 tại website chính thức: https://dbc.vecomnet.vn/. Các đội thi trên khắp cả nước có thể đăng ký tham gia đến hết ngày 28/9/2025.

Tới thời điểm hiện tại, Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ và đồng hành của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, Quỹ đầu tư lớn trong và ngoài nước như: Doppelherz, TikTok Shop Việt Nam, Grab, MB life, Sapo... hứa hẹn mang đến một sân chơi vô cùng kịch tính cho các đội thi.

DBC 2025 không chỉ là một cuộc thi, mà còn là một diễn đàn để thế hệ trẻ Việt Nam khẳng định bản lĩnh, tư duy và tinh thần trách nhiệm. Cuộc thi hứa hẹn sẽ tạo ra những dấu ấn mới, góp phần định hình một thế hệ doanh nhân số tài năng, có trách nhiệm và hướng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế nước nhà.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

“Chắp cánh ước mơ” góp phần gieo những hạt mầm tri thức

“Chắp cánh ước mơ” góp phần gieo những hạt mầm tri thức

Trong không gian ấm áp và chan chứa yêu thương, chương trình trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” năm 2025 do Agribank chi nhánh Nam Đà Nẵng tổ chức vào chiều 13/12/2025 vừa qua đã lặng lẽ chạm đến trái tim của nhiều người. Không chỉ là một buổi trao học bổng dành cho những sinh viên hiếu học. Đó còn là cuộc gặp gỡ của niềm tin, của sự sẻ chia và của những ước mơ đang được nâng đỡ để bay cao, bay xa trong tương lai.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Hà Nội lan tỏa mùa xuân nhân ái với hơn 1,16 triệu suất quà Tết 2026

Hà Nội lan tỏa mùa xuân nhân ái với hơn 1,16 triệu suất quà Tết 2026

Hà Nội triển khai kế hoạch tặng quà quy mô lớn dành cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, người cao tuổi và các cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026. Hoạt động thể hiện sự tri ân, chăm lo và sẻ chia của Thành phố, huy động cả nguồn lực ngân sách và xã hội để lan tỏa tinh thần nhân ái trong mùa xuân mới.
Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Không chỉ níu chân du khách bằng cảnh sắc thiên nhiên đa dạng và chiều sâu văn hóa - lịch sử, Thanh Hóa đang từng bước khẳng định sức hút riêng thông qua ẩm thực bản địa. Trong mỗi chuyến đi, bên cạnh trải nghiệm tham quan, khám phá, việc thưởng thức và lựa chọn đặc sản địa phương làm quà mang về đã trở thành nhu cầu tất yếu của du khách.
Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Sau 65 năm hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Con số mang ý nghĩa lịch sử này không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, mà còn phản ánh hiệu quả tổng hòa của chính sách điều hành, nỗ lực của doanh nghiệp và sự chuyển động đồng bộ của toàn ngành. Tuy nhiên, trong niềm hân hoan ấy, câu hỏi lớn đặt ra là: làm gì để giữ đà tăng trưởng và tiến tới mục tiêu 30 triệu khách quốc tế vào năm 2030 một cách bền vững?
NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) vừa tổ chức lễ trao tặng suất tầm soát miễn phí 3 loại ung thư phổ biến ở nữ giới – ung thư vú, cổ tử cung và buồng trứng – cùng gói xét nghiệm vi-rút HPV cho phụ nữ yếu thế trong khuôn khổ chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” tại Hà Nội.
Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu mang nhiều ý nghĩa thiết thực và mang lại hiệu quả từ việc kết nối giao thông liên thôn, liên xã.
Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Muốn mặc đẹp mà không phải suy nghĩ quá nhiều? Chỉ cần một chiếc quần jeans và 5 kiểu áo khoác dưới đây, bạn sẽ có ngay outfit chuẩn sành điệu trong mọi hoàn cảnh. Từ dịu dàng, nữ tính cho đến trẻ trung năng động hay cá tính thời thượng, những mẫu áo khoác này đều phối ăn ý với jeans, đảm bảo giúp chị em sang xịn mịn chỉ trong vài phút. Đây chính là bí kíp phối đồ mùa lạnh khiến việc mặc đẹp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

Sáng 14/12, tại Hà Nội, chương trình an sinh xã hội "Chạm sẻ chia, Trao hy vọng" do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (Payoo) phối hợp triển khai chính thức được phát động.
NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

Ngày 13/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 2 phối hợp Hội từ thiện vòng tay Việt Nam, cùng chính quyền địa phương xã Tiểu Cần (tỉnh Vĩnh Long) tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành Cầu Ấp Tân Trung Kinh, thuộc xã Hiếu Trung trước đây. Công trình được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.