Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Số hóa các tiệm tạp hóa

Hải Nam
Hải Nam  - 
Ví điện tử MoMo đang giúp các đối tác là từ các tiệm tạp hóa đến các hộ gia đình bán lẻ hàng hóa trên thị trường khôi phục hoạt động kinh doanh sau dịch Covid-19.
aa
so hoa cac tiem tap hoa Bật ví điện tử MoMo mua thẻ giảm nửa giá hàng hóa
so hoa cac tiem tap hoa MoMo khuyến cáo người dùng bảo mật mật khẩu và mã OTP
so hoa cac tiem tap hoa Đóng lệ phí trước bạ ô tô, xe máy qua Ví điện tử MoMo
so hoa cac tiem tap hoa Ví điện tử MoMo hướng tới Super App

Theo đó ví điện tử này dùng công nghệ kết nối hàng chục đối tác bán lẻ hàng hóa dịch vụ vào hệ sinh thái của mình để người tiêu dùng chỉ cần bật ứng dụng MoMo lên là có thể mua sắm rất nhiều hàng hóa dịch vụ khác nhau. Người tiêu dùng muốn mua sắm sản phẩm hàng hóa nào đó sẽ được chỉ dẫn đến điểm bán gần nhất tiết kiệm chi phí di chuyển, giao nhận hàng hóa.

Không những vậy thông qua hình thức khuyến mãi trực tiếp cho người tiêu dùng, ví điện tử này đã tạo cho người dùng thói quen mua sắm thanh toán trực tuyến. Đồng thời khuyến khích người tiêu dùng trải nghiệm tại các điểm bán hàng truyền thống gần nhà như: cà phê, ăn uống, xem phim, mua sắm, đi siêu thị, làm đẹp… Theo đó, người tiêu dùng có thể lựa chọn mua thẻ giảm tiền trực tiếp, thẻ giảm trên hóa đơn mua hàng.

so hoa cac tiem tap hoa
MoMo dùng công nghệ kết nối cho các cửa hàng bán lẻ để giới thiệu sản phẩm hàng hóa đến người tiêu dùng

Còn với các chủ tiệm tạp hóa tham gia vào hệ sinh thái MoMo sẽ được ví điện tử này giới thiệu sản phẩm kết nối đến người tiêu dùng. Theo ví điện tử này, nền tảng công nghệ 20 triệu người dùng MoMo đã mở ra giải pháp cho đối tác chuyển đổi số nhanh hơn, hiểu nhu cầu tiêu dùng gần hơn.

Cá nhân hóa người dùng và số hóa các sản phẩm dịch vụ cung cấp đang được nhiều trung gian thanh toán theo đuổi, những đơn vị sở hữu hệ sinh thái có nhiều thông tin khách hàng càng dễ dàng tiếp thị sản phẩm.

Ông Nguyễn Mạnh Tường - Phó chủ tịch HĐQT - đồng Tổng giám đốc Ví MoMo cho biết, trước đây chúng tôi tạo nên các Happy Users (người dùng hạnh phúc), thì nay mục tiêu mới tạo nhiều Happy Merchants (đối tác hạnh phúc) có khả năng cạnh tranh cho các điểm bán lẻ. Thống kê của ví MoMo cho thấy, từ tháng 2 đến nay đã có hàng chục ngàn DN, hộ kinh doanh nhỏ lẻ tham gia chuyển đổi số, tăng gấp đôi so với thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

TS. Hoàng Gia Khánh - Đại học Kinh tế Luật TP.HCM cho biết, nhu cầu dịch vụ công nghệ tài chính được thể hiện rõ nét thông qua bốn thực thể chính: khách hàng cá nhân, điểm bán hàng, DN và định chế tài chính. Hiện không chỉ thương mại điện tử mà ngay cả các điểm bán hàng truyền thống cũng ngày càng ưa chuộng hình thức thanh toán không tiền mặt, điều này cho thấy tiềm năng thị trường còn rất lớn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh - đại diện Công ty Nexttech cho biết, xu hướng thanh toán bằng thẻ ngân hàng và các công cụ trung gian thanh toán đang tăng. Tuy nhiên, các tổ chức phát hành thẻ cần có chiến lược thông tin hướng dẫn tốt hơn cho người dùng thẻ về kiến thức thanh toán điện tử.

Ông Nguyễn Bình Phương - Phó tổng giám đốc VietBank cho rằng, ngân hàng phát hành thẻ bao giờ cũng giao cho khách hàng một bộ hồ sơ hướng dẫn cách dùng thẻ, nhưng thực tế người tiêu dùng vốn hời hợt nên không mấy khi đọc hết bản hướng dẫn và hợp đồng dùng thẻ. Bên cạnh đó, nhu cầu giải tỏa khách hàng ở những điểm giao dịch nên các ngân hàng thường không có thời gian tuyên truyền hướng dẫn từng khách hàng tại chỗ về cách dùng thẻ.

Tuy nhiên theo vị lãnh đạo NHNN TP.HCM, thời gian qua các ngân hàng thường in những tập tài liệu hướng dẫn sử dụng thẻ dài dòng dẫn đến người dùng ngại tìm hiểu. “Các ngân hàng phải xác định tuyên truyền thông tin kiến thức dịch vụ tài chính cho người dùng là một hình thức giữ chân khách hàng”, vị này nhấn mạnh. Theo đó, mỗi ngân hàng có một cách thức tuyên truyền kiến thức về dịch vụ ngân hàng, nhưng không nên bê nguyên những bản hướng dẫn dùng thẻ của các ngân hàng ở nước ngoài về dịch lại và bổ sung vài điểm rồi đưa cho khách hàng.

Bên cạnh đó, các ngân hàng và đơn vị trung gian thanh toán phải thường xuyên liên tục tuyên truyền thông tin thẻ và các công cụ thanh toán cho người tiêu dùng. Chẳng hạn dùng tin nhắn, email gửi đến khách hàng những dòng thông tin ngắn gọn dễ tiếp cận hướng dẫn cách thức thanh toán và sử dụng tài khoản, thẻ… Đồng thời, các TCTD cũng cần có phối hợp với những điểm bán lẻ chấp nhận thanh toán thẻ, ví điện tử, cùng hướng dẫn khách hàng khi thanh toán điện tử. Không nên bỏ lửng khách hàng sử dụng các loại thẻ, tài khoản, ví điện tử… bởi công nghệ cũng có khi trục trặc hoặc những sự cố kỹ thuật mà các bên không mong muốn.

Hải Nam

Tin liên quan

Tin khác

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.