Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Số hóa để logistics phục hồi sau dịch

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Đại dịch là chất xúc tác đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành dịch vụ logistics. Do vậy, các doanh nghiệp trong ngành này phải nhận thức được sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ, phá bỏ sự trì trệ, tạo đột phá tích cực để nâng cao khả năng cạnh tranh, giảm chi phí và thu hút thêm nhiều khách hàng, để phục hồi sau dịch.
aa
so hoa de logistics phuc hoi sau dich Để thông suốt hoạt động logistics
so hoa de logistics phuc hoi sau dich Thương mại điện tử góp phần thúc đẩy vận chuyển cao cấp tăng cao
so hoa de logistics phuc hoi sau dich Container - Mặt hàng “nóng nhất” hành tinh

Vượt qua đại dịch bằng công nghệ

Trao đổi tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Phát triển hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng ở Việt Nam trong bối cảnh mới”, ông Đinh Hữu Thạnh - Tổng giám đốc Công ty Bee Logistics cho biết, tác động của dịch Covid-19 lên ngành logistics rất nặng nề.

Ở phạm vi toàn cầu, đại dịch đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, mất cân đối cung - cầu, sự gián đoạn xảy ra với mọi loại hình vận tải. Giá cước vận tải tăng phi mã, nhất là hàng không và đường biển, thiếu container rỗng trầm trọng, vận tải tuyến ngắn không được coi trọng. Đặc biệt, các mặt hàng có giá trị thấp gặp rất nhiều khó khăn trong vận tải.

Trong nước, các hoạt động chống dịch làm tăng chi phí, gián đoạn, cản trở lưu thông hàng hóa, khó dự đoán thời gian giao hàng. Thương mại quốc tế bất định khiến việc tuân thủ hợp đồng và rủi ro gia tăng, thị trường thay đổi. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên sức chống chọi rất yếu, ứng dụng công nghệ thông tin chưa cao, chất lượng và khả năng sẵn sàng dịch vụ thấp…

so hoa de logistics phuc hoi sau dich
Chuyển đổi số là con đường bắt buộc của các doanh nghiệp logistics trong bối cảnh mới

PGS-TS. Nguyễn Thanh Bình - Trưởng Bộ môn Marketing và Truyền thông, Đại học Ngoại Thương cũng nhận định, đại dịch đã gây ra nhiều thách thức mới đối với chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam mà trong đó logistics được ví như “xương sống” của chuỗi cung ứng nên cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, PGS-TS. Trịnh Thị Thu Hương - Trưởng Bộ môn Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, trường đại học Ngoại Thương, chỉ ra các doanh nghiệp logistics đã nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong việc tăng hiệu quả kinh tế và tối ưu hóa dây chuyền sản xuất, chuỗi cung ứng sản phẩm. Một số doanh nghiệp đã kịp thời áp dụng thành công các giải pháp công nghệ, từ đó mang lại những hiệu quả nhất định đến hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics, góp phần giảm đáng kể các chi phí liên quan.

Đơn cử như việc sử dụng dữ liệu lớn (Big data) nhằm xác định phương thức vận tải nào có thể sử dụng được để tối thiểu hóa chi phí cho một điểm đến cụ thể, trong khi vẫn đáp ứng thời gian giao hàng. Hay ứng dụng công nghệ Internet vạn vật (IoT) để theo dõi hoạt động của các phương tiện vận tải; áp dụng công nghệ giám sát máy móc, tàu thuyền và giám sát điều kiện bảo quản hàng hóa của container lạnh.

Theo đó, việc ứng dụng chuyển đổi số đã giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp, phá vỡ sự trì trệ cũng như rút ngắn thời gian các khâu vận hành sản xuất, kinh doanh. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp đều nhận thấy rằng phải tốn một khoản chi phí rất lớn khi vận hành dịch vụ theo kiểu truyền thống thì khi ứng dụng các phần mềm công nghệ số hóa vào các khâu vận hành đã giúp cho 77,8% doanh nghiệp logistics có thể tối thiểu hóa chi phí đầu vào.

Doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn

Ths. Nguyễn Thanh Tuấn - Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam cho biết, trên thế giới, sự cố kênh đào Suez và khủng hoảng năng lượng gần đây sẽ đẩy mạnh xu thế phát triển mới của vận tải như phát triển các phương tiện vận tải tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa quá trình vận chuyển và đa dạng tuyến đường vận tải giữa các quốc gia.

Tại Việt Nam, sự tham gia mạnh mẽ vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP hay EVFTA hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho nền kinh tế, trong đó có hoạt động thương mại, vận tải. Dịch bệnh cũng đẩy mạnh xu hướng tự động hóa trong vận tải để giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp, đồng thời áp dụng công nghệ hiện đại, nâng cao hiệu quả và chất lượng vận tải nhằm giảm chi phí logistics. Bối cảnh mới này càng đòi hỏi các doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh chóng để đón đầu cơ hội.

Tuy nhiên, theo PGS-TS. Trịnh Thị Thu Hương, các doanh nghiệp logistics đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt, đại dịch đã tác động nhiều đến chiến lược đầu tư công nghệ của các doanh nghiệp, doanh nghiệp buộc phải cân nhắc các khoản đầu tư ngoài chi phí vận hành bắt buộc.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng vẫn giữ lối mòn, tư duy làm việc cũ, không muốn cải tiến, thói quen ngại thay đổi dẫn đến chậm chạp, thiếu nhạy bén với các xu hướng công nghệ mới. Mặt khác, riêng với logistics, nhiều doanh nghiệp cũng e ngại các giao dịch điện tử, hợp đồng điện tử dễ gặp rủi ro về mặt pháp lý và phải mất nhiều thời gian để giải quyết.

Khả năng tài chính cũng là một nguyên nhân. Bởi quá trình chuyển đổi số có phi phí từ khoảng vài trăm triệu đồng đến vài chục tỷ đồng, là con số không nhỏ, nhất là với nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chính vì vậy, cần có các giải pháp tháo gỡ những nút thắt này. Về phía cơ quan nhà nước, các chuyên gia kiến nghị cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về dịch vụ logistics và việc chuyển đổi số một cách minh bạch, phù hợp với xu thế hiện nay. Tạo thuận lợi thương mại và thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam; sửa đổi, ban hành các chính sách mới, có nội dung điều chỉnh dịch vụ logistics, vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới…

Bên cạnh đó, cần có chính sách khuyến khích chuyển đổi số, hỗ trợ vốn và lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp số hóa. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp logistics có thể thuê giải pháp từ doanh nghiệp cung cấp phần mềm khi chưa đủ tài chính. Phát triển hạ tầng số để phục vụ cho nhu cầu mới của nền kinh tế.

Về phía doanh nghiệp, để đứng vững trước cơn bão mang tên Covid-19, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, chiến lược về chuyển đổi số, bắt đầu từ chính người lãnh đạo. Đồng thời phải làm từng bước vững chắc, theo lộ trình phù hợp với khả năng của doanh nghiệp. Tạo lập kế hoạch dài hạn và bài bản, cẩn trọng trong từng công đoạn, như lựa chọn quy trình, tìm kiếm các nhà cung cấp giải pháp phù hợp.

Doanh nghiệp cũng nên chủ động tham vấn ý kiến của các chuyên gia, luật sư trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn thông tin và giảm thiểu rủi ro trong giao kết hợp đồng điện tử. Cùng với đó là chủ động hợp tác và tìm kiếm tư vấn từ các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển đổi số. Đồng thời, sử dụng các khóa đào tạo theo yêu cầu, đào tạo tại chỗ, liên kết với các trường, trung tâm đào tạo để có thể nâng cao năng lực của nhân viên trong doanh nghiệp.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.