Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Số hóa để logistics phục hồi sau dịch

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Đại dịch là chất xúc tác đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành dịch vụ logistics. Do vậy, các doanh nghiệp trong ngành này phải nhận thức được sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ, phá bỏ sự trì trệ, tạo đột phá tích cực để nâng cao khả năng cạnh tranh, giảm chi phí và thu hút thêm nhiều khách hàng, để phục hồi sau dịch.
aa
so hoa de logistics phuc hoi sau dich Để thông suốt hoạt động logistics
so hoa de logistics phuc hoi sau dich Thương mại điện tử góp phần thúc đẩy vận chuyển cao cấp tăng cao
so hoa de logistics phuc hoi sau dich Container - Mặt hàng “nóng nhất” hành tinh

Vượt qua đại dịch bằng công nghệ

Trao đổi tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Phát triển hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng ở Việt Nam trong bối cảnh mới”, ông Đinh Hữu Thạnh - Tổng giám đốc Công ty Bee Logistics cho biết, tác động của dịch Covid-19 lên ngành logistics rất nặng nề.

Ở phạm vi toàn cầu, đại dịch đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, mất cân đối cung - cầu, sự gián đoạn xảy ra với mọi loại hình vận tải. Giá cước vận tải tăng phi mã, nhất là hàng không và đường biển, thiếu container rỗng trầm trọng, vận tải tuyến ngắn không được coi trọng. Đặc biệt, các mặt hàng có giá trị thấp gặp rất nhiều khó khăn trong vận tải.

Trong nước, các hoạt động chống dịch làm tăng chi phí, gián đoạn, cản trở lưu thông hàng hóa, khó dự đoán thời gian giao hàng. Thương mại quốc tế bất định khiến việc tuân thủ hợp đồng và rủi ro gia tăng, thị trường thay đổi. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên sức chống chọi rất yếu, ứng dụng công nghệ thông tin chưa cao, chất lượng và khả năng sẵn sàng dịch vụ thấp…

so hoa de logistics phuc hoi sau dich
Chuyển đổi số là con đường bắt buộc của các doanh nghiệp logistics trong bối cảnh mới

PGS-TS. Nguyễn Thanh Bình - Trưởng Bộ môn Marketing và Truyền thông, Đại học Ngoại Thương cũng nhận định, đại dịch đã gây ra nhiều thách thức mới đối với chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam mà trong đó logistics được ví như “xương sống” của chuỗi cung ứng nên cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, PGS-TS. Trịnh Thị Thu Hương - Trưởng Bộ môn Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, trường đại học Ngoại Thương, chỉ ra các doanh nghiệp logistics đã nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong việc tăng hiệu quả kinh tế và tối ưu hóa dây chuyền sản xuất, chuỗi cung ứng sản phẩm. Một số doanh nghiệp đã kịp thời áp dụng thành công các giải pháp công nghệ, từ đó mang lại những hiệu quả nhất định đến hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics, góp phần giảm đáng kể các chi phí liên quan.

Đơn cử như việc sử dụng dữ liệu lớn (Big data) nhằm xác định phương thức vận tải nào có thể sử dụng được để tối thiểu hóa chi phí cho một điểm đến cụ thể, trong khi vẫn đáp ứng thời gian giao hàng. Hay ứng dụng công nghệ Internet vạn vật (IoT) để theo dõi hoạt động của các phương tiện vận tải; áp dụng công nghệ giám sát máy móc, tàu thuyền và giám sát điều kiện bảo quản hàng hóa của container lạnh.

Theo đó, việc ứng dụng chuyển đổi số đã giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp, phá vỡ sự trì trệ cũng như rút ngắn thời gian các khâu vận hành sản xuất, kinh doanh. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp đều nhận thấy rằng phải tốn một khoản chi phí rất lớn khi vận hành dịch vụ theo kiểu truyền thống thì khi ứng dụng các phần mềm công nghệ số hóa vào các khâu vận hành đã giúp cho 77,8% doanh nghiệp logistics có thể tối thiểu hóa chi phí đầu vào.

Doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn

Ths. Nguyễn Thanh Tuấn - Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam cho biết, trên thế giới, sự cố kênh đào Suez và khủng hoảng năng lượng gần đây sẽ đẩy mạnh xu thế phát triển mới của vận tải như phát triển các phương tiện vận tải tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa quá trình vận chuyển và đa dạng tuyến đường vận tải giữa các quốc gia.

Tại Việt Nam, sự tham gia mạnh mẽ vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP hay EVFTA hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho nền kinh tế, trong đó có hoạt động thương mại, vận tải. Dịch bệnh cũng đẩy mạnh xu hướng tự động hóa trong vận tải để giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp, đồng thời áp dụng công nghệ hiện đại, nâng cao hiệu quả và chất lượng vận tải nhằm giảm chi phí logistics. Bối cảnh mới này càng đòi hỏi các doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh chóng để đón đầu cơ hội.

Tuy nhiên, theo PGS-TS. Trịnh Thị Thu Hương, các doanh nghiệp logistics đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt, đại dịch đã tác động nhiều đến chiến lược đầu tư công nghệ của các doanh nghiệp, doanh nghiệp buộc phải cân nhắc các khoản đầu tư ngoài chi phí vận hành bắt buộc.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng vẫn giữ lối mòn, tư duy làm việc cũ, không muốn cải tiến, thói quen ngại thay đổi dẫn đến chậm chạp, thiếu nhạy bén với các xu hướng công nghệ mới. Mặt khác, riêng với logistics, nhiều doanh nghiệp cũng e ngại các giao dịch điện tử, hợp đồng điện tử dễ gặp rủi ro về mặt pháp lý và phải mất nhiều thời gian để giải quyết.

Khả năng tài chính cũng là một nguyên nhân. Bởi quá trình chuyển đổi số có phi phí từ khoảng vài trăm triệu đồng đến vài chục tỷ đồng, là con số không nhỏ, nhất là với nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chính vì vậy, cần có các giải pháp tháo gỡ những nút thắt này. Về phía cơ quan nhà nước, các chuyên gia kiến nghị cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về dịch vụ logistics và việc chuyển đổi số một cách minh bạch, phù hợp với xu thế hiện nay. Tạo thuận lợi thương mại và thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam; sửa đổi, ban hành các chính sách mới, có nội dung điều chỉnh dịch vụ logistics, vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới…

Bên cạnh đó, cần có chính sách khuyến khích chuyển đổi số, hỗ trợ vốn và lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp số hóa. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp logistics có thể thuê giải pháp từ doanh nghiệp cung cấp phần mềm khi chưa đủ tài chính. Phát triển hạ tầng số để phục vụ cho nhu cầu mới của nền kinh tế.

Về phía doanh nghiệp, để đứng vững trước cơn bão mang tên Covid-19, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, chiến lược về chuyển đổi số, bắt đầu từ chính người lãnh đạo. Đồng thời phải làm từng bước vững chắc, theo lộ trình phù hợp với khả năng của doanh nghiệp. Tạo lập kế hoạch dài hạn và bài bản, cẩn trọng trong từng công đoạn, như lựa chọn quy trình, tìm kiếm các nhà cung cấp giải pháp phù hợp.

Doanh nghiệp cũng nên chủ động tham vấn ý kiến của các chuyên gia, luật sư trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn thông tin và giảm thiểu rủi ro trong giao kết hợp đồng điện tử. Cùng với đó là chủ động hợp tác và tìm kiếm tư vấn từ các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển đổi số. Đồng thời, sử dụng các khóa đào tạo theo yêu cầu, đào tạo tại chỗ, liên kết với các trường, trung tâm đào tạo để có thể nâng cao năng lực của nhân viên trong doanh nghiệp.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.