Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để thông suốt hoạt động logistics

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Các tỉnh thành trong cả nước thực hiện giãn cách xã hội đã làm gián đoạn quá trình lưu thông và vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, những khó khăn như chi phí tăng cao, thiếu nguồn nhân lực, khó khăn khi lưu thông hàng hóa... đang là nguyên nhân khiến cho ngành logistics của Việt Nam đối mặt những thách thức không nhỏ.
aa
de thong suot hoat dong logistics Thương mại điện tử góp phần thúc đẩy vận chuyển cao cấp tăng cao
de thong suot hoat dong logistics Container - Mặt hàng “nóng nhất” hành tinh
de thong suot hoat dong logistics Cảng biển, vận tải biển: Vẫn nhiều cơ hội phát triển

Theo các chuyên gia, những tháng cao điểm cuối năm nhiều địa phương sẽ nới lỏng giãn cách, khôi phục sản xuất kinh doanh, đây cũng là thời điểm các DN logistics cần đẩy mạnh các hoạt động để không bị gián đoạn lưu thông hàng hóa, không để đứt gãy cung ứng.

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài khiến hoạt động dịch vụ vận tải biển, logistics còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc suy giảm kinh tế trên thế giới cũng như trong nước thời gian qua đã gây ra những tác động không nhỏ đến ngành giao thông-vận tải, như sản lượng vận chuyển, luân chuyển toàn ngành giảm. Gián đoạn việc triển khai một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải và logistics. Giá cước vận tải biển, giá cước vận chuyển container tăng cao. Năng lực của doanh nghiệp trong nước còn chưa đáp ứng tốt yêu cầu về các dịch vụ vận tải, dịch vụ logistics chất lượng cao…

de thong suot hoat dong logistics
Ngành logistics có vai trò quan trọng đóng góp vào công cuộc duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa

Lưu thông hàng hóa an toàn không chỉ là câu chuyện của riêng ngành logistics mà còn là nỗi lo lắng chung của tất cả các DN sản xuất kinh doanh. Việc vận chuyển hàng hóa khó khăn đã khiến các DN đứt gãy chuỗi cung ứng, bị mất đơn hàng thậm chí khó duy trì được hoạt động. Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp Hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết, khủng hoảng từ đại dịch Covid-19 khiến chuỗi vận chuyển và cung ứng bị gián đoạn và đứt gãy. Thậm chí, các quy định chống dịch được thực hiện thiếu đồng loạt tại các địa phương đang gây khó cho các doanh nghiệp ngành logistics. Để duy trì chuỗi vận tải, logistics cho hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp trong ngành đang gặp không ít những khó khăn về thủ tục, quy định từ các địa phương trên cả nước. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của dịch bệnh làm nhiều DN không có hợp đồng vận chuyển trong khi vẫn phải duy trì các hoạt động như kho bãi, bảo dưỡng xe, tiền mặt bằng, lãi ngân hàng… khiến không ít DN có nguy cơ phá sản. Thế nên rất cần thiết phải có những giải pháp tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của DN kinh doanh dịch vụ logistics trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Trên thực tế, hiện nhiều tỉnh thành đã nới lỏng giãn cách nhưng hoạt động lưu thông giữa các địa phương, nhất là giao thông đường bộ vẫn còn nhiều bất cập khi nhiều địa phương vẫn thiếu thống nhất trong việc triển khai. Ông Vũ Văn Tiền, Tổng Giám đốc Geleximco kiến nghị Bộ Giao thông-Vận tải phối hợp cùng chính quyền các địa phương có giải pháp để tạo điều kiện kết nối, "đường thông hè thoáng", chống đứt gãy chuỗi cung ứng. Đặc biệt, xem xét giảm chi phí logistics, cảng biển để tránh tình trạng tăng giá quá cao, tạo gánh nặng lên doanh nghiệp. Khi có các vấn đề vượt thẩm quyền cần nhanh chóng trình Chính phủ để giải quyết, tháo gỡ kịp thời.

Trước những phản ánh của các DN logistics, hiện Chính phủ, các bộ ngành và địa phương cũng đã nhanh chóng vào cuộc tháo gỡ những vướng mắc mà DN đang gặp phải. Theo đó Chính phủ đã yêu cầu các Bộ: Giao thông-vận tải, Công thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính nâng cao trách nhiệm, chủ động, linh hoạt giải quyết theo chức năng, thẩm quyền, hoặc phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề có tính liên ngành liên quan đến hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa để phục vụ đời sống nhân dân, sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, bảo đảm thông suốt và an toàn. Đồng thời, cũng có nhiều văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao; khẩn trương hướng dẫn, hỗ trợ, có các giải pháp khả thi, kịp thời để tạo thuận lợi cho việc lưu thông, xuất nhập khẩu, tiêu thụ hàng hóa. Không để tình trạng ách tắc trong khâu giao nhận, vận tải làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, đồng thời bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Bên cạnh sự vào cuộc của Chính phủ, các DN cũng đang nỗ lực xây dựng kế hoạch bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hóa được liên tục thông suốt, an toàn trong thời gian tới, đặc biệt là những tháng cuối năm.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.