Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để thông suốt hoạt động logistics

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Các tỉnh thành trong cả nước thực hiện giãn cách xã hội đã làm gián đoạn quá trình lưu thông và vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, những khó khăn như chi phí tăng cao, thiếu nguồn nhân lực, khó khăn khi lưu thông hàng hóa... đang là nguyên nhân khiến cho ngành logistics của Việt Nam đối mặt những thách thức không nhỏ.
aa
de thong suot hoat dong logistics Thương mại điện tử góp phần thúc đẩy vận chuyển cao cấp tăng cao
de thong suot hoat dong logistics Container - Mặt hàng “nóng nhất” hành tinh
de thong suot hoat dong logistics Cảng biển, vận tải biển: Vẫn nhiều cơ hội phát triển

Theo các chuyên gia, những tháng cao điểm cuối năm nhiều địa phương sẽ nới lỏng giãn cách, khôi phục sản xuất kinh doanh, đây cũng là thời điểm các DN logistics cần đẩy mạnh các hoạt động để không bị gián đoạn lưu thông hàng hóa, không để đứt gãy cung ứng.

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài khiến hoạt động dịch vụ vận tải biển, logistics còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc suy giảm kinh tế trên thế giới cũng như trong nước thời gian qua đã gây ra những tác động không nhỏ đến ngành giao thông-vận tải, như sản lượng vận chuyển, luân chuyển toàn ngành giảm. Gián đoạn việc triển khai một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải và logistics. Giá cước vận tải biển, giá cước vận chuyển container tăng cao. Năng lực của doanh nghiệp trong nước còn chưa đáp ứng tốt yêu cầu về các dịch vụ vận tải, dịch vụ logistics chất lượng cao…

de thong suot hoat dong logistics
Ngành logistics có vai trò quan trọng đóng góp vào công cuộc duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa

Lưu thông hàng hóa an toàn không chỉ là câu chuyện của riêng ngành logistics mà còn là nỗi lo lắng chung của tất cả các DN sản xuất kinh doanh. Việc vận chuyển hàng hóa khó khăn đã khiến các DN đứt gãy chuỗi cung ứng, bị mất đơn hàng thậm chí khó duy trì được hoạt động. Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp Hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết, khủng hoảng từ đại dịch Covid-19 khiến chuỗi vận chuyển và cung ứng bị gián đoạn và đứt gãy. Thậm chí, các quy định chống dịch được thực hiện thiếu đồng loạt tại các địa phương đang gây khó cho các doanh nghiệp ngành logistics. Để duy trì chuỗi vận tải, logistics cho hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp trong ngành đang gặp không ít những khó khăn về thủ tục, quy định từ các địa phương trên cả nước. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của dịch bệnh làm nhiều DN không có hợp đồng vận chuyển trong khi vẫn phải duy trì các hoạt động như kho bãi, bảo dưỡng xe, tiền mặt bằng, lãi ngân hàng… khiến không ít DN có nguy cơ phá sản. Thế nên rất cần thiết phải có những giải pháp tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của DN kinh doanh dịch vụ logistics trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Trên thực tế, hiện nhiều tỉnh thành đã nới lỏng giãn cách nhưng hoạt động lưu thông giữa các địa phương, nhất là giao thông đường bộ vẫn còn nhiều bất cập khi nhiều địa phương vẫn thiếu thống nhất trong việc triển khai. Ông Vũ Văn Tiền, Tổng Giám đốc Geleximco kiến nghị Bộ Giao thông-Vận tải phối hợp cùng chính quyền các địa phương có giải pháp để tạo điều kiện kết nối, "đường thông hè thoáng", chống đứt gãy chuỗi cung ứng. Đặc biệt, xem xét giảm chi phí logistics, cảng biển để tránh tình trạng tăng giá quá cao, tạo gánh nặng lên doanh nghiệp. Khi có các vấn đề vượt thẩm quyền cần nhanh chóng trình Chính phủ để giải quyết, tháo gỡ kịp thời.

Trước những phản ánh của các DN logistics, hiện Chính phủ, các bộ ngành và địa phương cũng đã nhanh chóng vào cuộc tháo gỡ những vướng mắc mà DN đang gặp phải. Theo đó Chính phủ đã yêu cầu các Bộ: Giao thông-vận tải, Công thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính nâng cao trách nhiệm, chủ động, linh hoạt giải quyết theo chức năng, thẩm quyền, hoặc phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề có tính liên ngành liên quan đến hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa để phục vụ đời sống nhân dân, sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, bảo đảm thông suốt và an toàn. Đồng thời, cũng có nhiều văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao; khẩn trương hướng dẫn, hỗ trợ, có các giải pháp khả thi, kịp thời để tạo thuận lợi cho việc lưu thông, xuất nhập khẩu, tiêu thụ hàng hóa. Không để tình trạng ách tắc trong khâu giao nhận, vận tải làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, đồng thời bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Bên cạnh sự vào cuộc của Chính phủ, các DN cũng đang nỗ lực xây dựng kế hoạch bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hóa được liên tục thông suốt, an toàn trong thời gian tới, đặc biệt là những tháng cuối năm.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.