Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Số hóa để sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Số hóa là một phần không thể thiếu của kinh doanh hiện đại khi giúp cho DN có thể dễ dàng ký hợp đồng làm ăn ở bất kỳ đâu thông qua các thiết bị thông minh chứ không cần phải vào văn phòng mới thực hiện được như trước đây...
aa
so hoa de san pham tiep can nguoi tieu dung Thích nghi để phát triển
so hoa de san pham tiep can nguoi tieu dung Cần tư duy rộng hơn khi chuyển đổi số
so hoa de san pham tiep can nguoi tieu dung

“Khi bắt đầu khởi nghiệp năm 2012, tôi đã từng ảo tưởng là cứ sản xuất sản phẩm và đem ra thị trường bán. Thế nhưng thực tế cho thấy chúng ta không thể sản xuất ra một sản phẩm rồi mang đi trưng bày ở hội chợ, trong khi thị trường thế giới đã làm hàng trăm năm rồi. Có nghĩa là trong thời đại công nghệ số, DN đừng ảo tưởng về thị trường, mà cần có sự chuẩn bị chu đáo từ bao bì, mẫu mã cho đến chất lượng sản phẩm...”, ông Trần Tấn Thiện - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cà phê Hello 5 nói.

Từ 7 năm trước, sản phẩm cà phê Hello5 của công ty vào được thị trường Mỹ thông qua kênh phân phối của Amazon. Khi chương trình của Amazon Global Selling tiếp cận thị trường Việt Nam, công ty đã bắt đầu xuất khẩu hàng qua Mỹ. Sau một thời gian doanh số bán hàng bắt đầu tăng lên, hiện nay hầu như ngày nào công ty cũng nhận được thông báo từ Amazon về việc triển khai bán hàng.

Để thành công như hiện nay, Cà phê Hello 5 phải chọn lựa thị trường mục tiêu, chuẩn bị bao bì mẫu mã... trước khi đưa sản phẩm ra tiếp cận thị trường đó. Thực vậy, đây là cách làm mới mà nhiều chuyên gia khuyên các DN. Do DN Việt Nam phần lớn là DNNVV nên phải tìm thị trường “ngách” để phát triển sản phẩm của mình. Cà phê Hello 5 cũng đã rút ra bài học là trước khi muốn đưa sản phẩm xuất khẩu, tiếp cận thị trường nước ngoài phải phủ đầy thị trường trong nước. DN cà phê mới này đã tận dụng triệt để các kênh bán hàng nhằm phủ sóng đến mọi đối tượng tiềm năng, đặc biệt là nắm bắt xu hướng thương mại điện tử đang bùng nổ ở nhiều nước châu Á.

Chia sẻ với các DN tìm hiểu về thành công của mình trong thời gian qua ở các thị trường lớn trong xu thế số hóa, ông Thiện tiết lộ, không có thị trường hay xu hướng nào tồn tại mãi mãi, vì vậy DN phải liên tục sáng tạo, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, có giá trị cao hơn mới có thể cạnh tranh tốt hơn. Với việc phát triển bùng nổ của ứng dụng mua sắm trực tuyến và sàn thương mại điện tử, các chuyên gia kinh tế đã khuyến nghị, DN cần tích hợp thương mại trực tuyến và thương mại truyền thống để nâng cao trải nghiệm mua hàng là cần thiết.

Điều này đòi hỏi các DN cần phải làm, vì với môi trường thế giới phẳng, nếu khách hàng quốc tế đến Việt Nam, vào các siêu thị, cửa hàng phổ biến như Co.op Mart, Big C, Aeon Mall, Circle K… mà thấy sản phẩm của DN (đã tìm thấy trên các kênh mua bán trên mạng và đã mua) thì chắc chắn họ sẽ mua hàng của DN.

Cà phê Hello 5 cũng đã thành công nhờ phủ đầy các kênh siêu thị, tiệm tạp hóa trong nước như các sản phẩm cà phê của các công ty danh tiếng khác. Ông Thiện cũng kể lại rằng đã từng chứng kiến một khách hàng nữ (tại Hội chợ triển lãm Quảng Châu – Trung Quốc) cầm gói cà phê Hello 5 xem giá và lập tức lấy điện thoại ra truy cập các trang bán hàng trên mạng để so sánh giá của cà phê Hello 5 đăng rao bán trên đó mới quyết định mua hàng. Đây là một điển hình về tầm quan trọng để DN phải tích hợp giữa online và offline khi số hóa trong kinh doanh để khách hàng tin tưởng vào giá cả của sản phẩm.

Khẳng định xu hướng số hóa kinh doanh là tất yếu, ông Thiện chia sẻ: “Số hóa là một phần không thể thiếu của kinh doanh hiện đại khi giúp cho DN có thể dễ dàng ký hợp đồng làm ăn ở bất kỳ đâu thông qua các thiết bị thông minh chứ không cần phải vào văn phòng mới thực hiện được như trước đây”.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.