Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Số hóa để sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Số hóa là một phần không thể thiếu của kinh doanh hiện đại khi giúp cho DN có thể dễ dàng ký hợp đồng làm ăn ở bất kỳ đâu thông qua các thiết bị thông minh chứ không cần phải vào văn phòng mới thực hiện được như trước đây...
aa
so hoa de san pham tiep can nguoi tieu dung Thích nghi để phát triển
so hoa de san pham tiep can nguoi tieu dung Cần tư duy rộng hơn khi chuyển đổi số
so hoa de san pham tiep can nguoi tieu dung

“Khi bắt đầu khởi nghiệp năm 2012, tôi đã từng ảo tưởng là cứ sản xuất sản phẩm và đem ra thị trường bán. Thế nhưng thực tế cho thấy chúng ta không thể sản xuất ra một sản phẩm rồi mang đi trưng bày ở hội chợ, trong khi thị trường thế giới đã làm hàng trăm năm rồi. Có nghĩa là trong thời đại công nghệ số, DN đừng ảo tưởng về thị trường, mà cần có sự chuẩn bị chu đáo từ bao bì, mẫu mã cho đến chất lượng sản phẩm...”, ông Trần Tấn Thiện - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cà phê Hello 5 nói.

Từ 7 năm trước, sản phẩm cà phê Hello5 của công ty vào được thị trường Mỹ thông qua kênh phân phối của Amazon. Khi chương trình của Amazon Global Selling tiếp cận thị trường Việt Nam, công ty đã bắt đầu xuất khẩu hàng qua Mỹ. Sau một thời gian doanh số bán hàng bắt đầu tăng lên, hiện nay hầu như ngày nào công ty cũng nhận được thông báo từ Amazon về việc triển khai bán hàng.

Để thành công như hiện nay, Cà phê Hello 5 phải chọn lựa thị trường mục tiêu, chuẩn bị bao bì mẫu mã... trước khi đưa sản phẩm ra tiếp cận thị trường đó. Thực vậy, đây là cách làm mới mà nhiều chuyên gia khuyên các DN. Do DN Việt Nam phần lớn là DNNVV nên phải tìm thị trường “ngách” để phát triển sản phẩm của mình. Cà phê Hello 5 cũng đã rút ra bài học là trước khi muốn đưa sản phẩm xuất khẩu, tiếp cận thị trường nước ngoài phải phủ đầy thị trường trong nước. DN cà phê mới này đã tận dụng triệt để các kênh bán hàng nhằm phủ sóng đến mọi đối tượng tiềm năng, đặc biệt là nắm bắt xu hướng thương mại điện tử đang bùng nổ ở nhiều nước châu Á.

Chia sẻ với các DN tìm hiểu về thành công của mình trong thời gian qua ở các thị trường lớn trong xu thế số hóa, ông Thiện tiết lộ, không có thị trường hay xu hướng nào tồn tại mãi mãi, vì vậy DN phải liên tục sáng tạo, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, có giá trị cao hơn mới có thể cạnh tranh tốt hơn. Với việc phát triển bùng nổ của ứng dụng mua sắm trực tuyến và sàn thương mại điện tử, các chuyên gia kinh tế đã khuyến nghị, DN cần tích hợp thương mại trực tuyến và thương mại truyền thống để nâng cao trải nghiệm mua hàng là cần thiết.

Điều này đòi hỏi các DN cần phải làm, vì với môi trường thế giới phẳng, nếu khách hàng quốc tế đến Việt Nam, vào các siêu thị, cửa hàng phổ biến như Co.op Mart, Big C, Aeon Mall, Circle K… mà thấy sản phẩm của DN (đã tìm thấy trên các kênh mua bán trên mạng và đã mua) thì chắc chắn họ sẽ mua hàng của DN.

Cà phê Hello 5 cũng đã thành công nhờ phủ đầy các kênh siêu thị, tiệm tạp hóa trong nước như các sản phẩm cà phê của các công ty danh tiếng khác. Ông Thiện cũng kể lại rằng đã từng chứng kiến một khách hàng nữ (tại Hội chợ triển lãm Quảng Châu – Trung Quốc) cầm gói cà phê Hello 5 xem giá và lập tức lấy điện thoại ra truy cập các trang bán hàng trên mạng để so sánh giá của cà phê Hello 5 đăng rao bán trên đó mới quyết định mua hàng. Đây là một điển hình về tầm quan trọng để DN phải tích hợp giữa online và offline khi số hóa trong kinh doanh để khách hàng tin tưởng vào giá cả của sản phẩm.

Khẳng định xu hướng số hóa kinh doanh là tất yếu, ông Thiện chia sẻ: “Số hóa là một phần không thể thiếu của kinh doanh hiện đại khi giúp cho DN có thể dễ dàng ký hợp đồng làm ăn ở bất kỳ đâu thông qua các thiết bị thông minh chứ không cần phải vào văn phòng mới thực hiện được như trước đây”.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.