Số hóa ngân hàng bán lẻ
![]() | Số hóa ngân hàng đáp ứng mọi nhu cầu trong thời đại mới |
![]() | Số hóa ngân hàng sẽ đóng góp lớn vào nền kinh tế |
![]() | Số hóa ngân hàng: Trong nguy có cơ |
Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ đang là định hướng chiến lược quan trọng hàng đầu của các ngân hàng, giúp các ngân hàng mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nguồn lực để phục vụ phát triển kinh tế.
Tuy nhiên để có thể giành chiến thắng trong cuộc đua ngân hàng bán lẻ, ông Sandeep Deobhakta - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng bảo hiểm Manulife China Bank cho rằng, công nghệ số sẽ là yếu tố then chốt. Vì công nghệ số có thể cho phép sử dụng dữ liệu và phân tích để tạo ra sự tương tác mạnh mẽ với khách hàng; cho phép các ngân hàng quản lý rủi ro tốt hơn các đối thủ cạnh tranh - rủi ro tín dụng, rủi ro gian lận, rủi ro hoạt động, rủi ro tuân thủ và rủi ro thanh khoản. “Tự động hóa và dịch vụ cá nhân số hoá số có những lợi ích đáng kể trong cuộc đua ngân hàng bán lẻ”, ông Sandeep Deobhakta nói.
![]() |
Số hóa để tăng trải nghiệm thu hút khách hàng |
Đặc biệt đại dịch Covid-19 bùng phát cũng làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán không tiền mặt. Đó cũng là động lực để các ngân hàng thúc đẩy nhiều tính năng dựa trên nền tảng công nghệ mới nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng và đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc.
Theo đó thời gian qua, các ngân hàng mạnh tay đầu tư công nghệ và đã cho ra đời nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại. Nhất là sau khi được NHNN cho phép, các ngân hàng đã sử dụng công nghệ để định danh khách hàng (eKYC), các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đã đáp ứng nhu cầu của người dân, đảm bảo an toàn, tiết kiệm thời gian, hỗ trợ khách hàng ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn tiếp cận dịch vụ ngân hàng.
Minh chứng là đến thời điểm này các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như Internet banking, Mobile banking có tốc độ tăng trưởng vượt bậc chiếm hơn 40% giao dịch, cá biệt có ngân hàng đạt tỷ lệ hơn 80% tổng số giao dịch; tốc độ tăng trưởng thanh toán qua QRcode lên đến 200% so với 2020...
Số hoá toàn diện đã tạo ra những bước tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng khách hàng trong nhiều năm qua tại các ngân hàng. Chẳng hạn như MB trong năm 2021 đã tăng lượng khách hàng dùng App MBBank lên hơn 8 triệu. Hay như tại TPBank từ 1,7 triệu khách hàng năm 2017, TPBank đã đạt mốc 5 triệu vào cuối năm 2021 trong đó có hơn 2,4 triệu khách hàng thường xuyên trên các kênh giao dịch điện tử.
Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ hiện đại không chỉ thay đổi toàn diện sản phẩm và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng, mà giúp nhiều ngân hàng giảm thiểu thời gian, chi phí vận hành, mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Đơn cử như TPBank, nhờ số hóa toàn bộ các quy trình vận hành ngân hàng này đã tối ưu hóa chi phí hoạt động xuống mức thấp nhất từ trước tới nay. Chỉ số chi phí hoạt động trên thu nhập (CIR) trong một năm qua đã giảm từ 40% xuống 33%. Các chỉ số hiệu quả sử dụng vốn ROA và ROE của ngân hàng lần lượt là 1,94% và 22,61% nằm trong nhóm những ngân hàng hoạt động hiệu quả.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, tiềm năng thị trường ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam còn rất nhiều. Tuy nhiên theo đánh giá của TS. Nguyễn Quốc Hùng – Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, dịch vụ ngân hàng bán lẻ của các NHTM Việt Nam vẫn còn những khó khăn nhất định. Tỷ lệ khách hàng cá nhân tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là các dịch vụ ngân hàng hiện đại vẫn còn ở mức khiêm tốn. Nguyên do mức thu nhập của phần lớn dân cư còn thấp, thói quen sử dụng tiền mặt còn phổ biến, đặc biệt là khu vực nông thôn. Vì vậy, khả năng phát triển và mở rộng dịch vụ ngân hàng bán lẻ còn hạn chế. Nhất là thông tin dữ liệu về khách hàng cá nhân còn thiếu; cơ chế phối hợp, hợp tác, chia sẻ dữ liệu thông tin giữa các cơ quan, doanh nghiệp… chưa có quy định rõ ràng, nên các ngân hàng gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác thông tin khách hàng để phát triển các sản phẩm tài chính cá nhân.
Để thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại Việt Nam, TS. Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, cần nhanh chóng đổi mới mô hình kinh doanh, trong đó đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển và hoàn thiện các dịch vụ tài chính cá nhân thích ứng với điều kiện “bình thường mới”. Đồng thời tăng cường hợp tác, phát triển mở rộng hệ sinh thái ngân hàng số nhằm mang đến cho khách hàng cá nhân các sản phẩm, dịch vụ tài chính số đa dạng, đáp ứng nhu cầu và gắn kết khách hàng. Thông qua đó thúc đẩy ngân hàng bán lẻ phát triển hiệu quả hơn, góp phần trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng và chuyển đổi số quốc gia thành công.
TS. Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia tài chính cũng cho rằng, để phát triển ngân hàng bán lẻ, cần phải có hệ thống chấm điểm tín dụng cá nhân. Ngoài ra, các cơ quan quản lý, cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, cũng như đẩy mạnh hoạt động phổ cập giáo dục tài chính cho toàn dân.
Các tin khác

Ngân hàng nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, khách hàng cần lưu ý gì?

Những điểm nhấn tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 của LPBank

Agribank trao giải Đặc biệt trị 1 tỷ đồng chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Xuân tích lũy - Quỹ đong đầy”

Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột nền kinh tế

Sáng 26/4: Tỷ giá trung tâm tăng phiên thứ tư liên tiếp

Nam A Bank huy động 10 triệu USD từ Global Climate Partnership Funds

Nam A Bank và MobiFone hợp tác nâng tầm công nghệ Ngân hàng

SeABank bầu bổ sung Thành viên độc lập hội đồng quản trị người nước ngoài

Ngân hàng đồng hành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp xuất khẩu

Mở rộng, khơi thông và sử dụng hiệu quả vốn tín dụng xanh

Đặt mục tiêu tăng trưởng đến 15%, Sacombank lần đầu lên kế hoạch chia cổ tức sau 9 năm

Sáng 25/4: Tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng

Nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ hộ kinh doanh

Phát triển hệ thống thông tin tín dụng hiện đại, bền vững trong kỷ nguyên số

Hoàn thiện chính sách, giải quyết tồn tại để triển khai hiệu quả gói tín dụng 500.000 tỷ
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

“Ký ức ngày Thống Nhất”: Hành trình ngược dòng lịch sử

1.812 căn hộ “vừa túi tiền” sắp ra mắt thị trường

Chỉ 200 nghìn đồng/ngày, mục tiêu an cư trong tầm tay

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV

Khởi động dự án căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Ngân hàng NCB ra mắt thẻ Visa “Thống Nhất” - Tự hào một dải Việt Nam

Mở thẻ NCB Visa online dễ dàng, tận hưởng loạt ưu đãi hấp dẫn chào mừng đại lễ
![[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/23/10/medium/dung-momo-de-dang-hon-voi-siri-tieng-viet-20250423100023.png?rt=20250423100025?250423100444)
[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt

VietinBank tiên phong triển khai bảo lãnh dự thầu điện tử trên eGP

VietinBank đồng hành cùng MUFG thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam

Hè về, tiêu dùng được Home Credit trợ lực tài chính

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng
