Sức bật doanh nghiệp Việt
Gia cố thị trường trái phiếu doanh nghiệp | |
Đâu là nguyên nhân dẫn đến thất bại của doanh nghiệp khởi nghiệp? |
Trước thềm năm mới, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đã chia sẻ với Thời báo Ngân hàng về những bước đi quan trọng nhằm xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh, doanh nhân Việt Nam có “tâm” và “tầm” sau Covid-19.
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công |
Theo thống kê, mỗi tháng trong năm 2022 có khoảng 12 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, cho thấy cộng đồng doanh nghiệp đang vẫn phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Ông đánh giá như thế nào về bản lĩnh của các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn khó khăn vừa qua?
Các doanh nhân Việt Nam mang đầy đủ tố chất tốt đẹp của dân tộc, rất kiên cường, chủ động, rất linh hoạt, sáng tạo và đặc biệt là ý chí, tinh thần vượt khó.
Minh chứng là chúng ta đã vượt qua thời kỳ dịch Covid-19 vô cùng khó khăn và trong giai đoạn hội nhập, phục hồi sau đó, các doanh nghiệp cũng đang vươn lên rất mạnh mẽ.
Ngoài ra, các doanh nhân cũng đã ứng biến, nhanh chóng khắc phục khi chuỗi cung ứng chưa được phục hồi để tạo thị trường, tìm cơ hội mở rộng xuất khẩu, ổn định sản xuất.
Trong lúc dịch bệnh khó khăn, các doanh nghiệp, doanh nhân vẫn duy trì được hoạt động sản xuất, kinh doanh, duy trì việc làm và thu nhập cho người lao động; đồng thời dành nguồn lực không nhỏ để ủng hộ công tác phòng chống dịch, đóng góp vào quỹ vắc-xin,… Đó cũng là bản lĩnh của doanh nhân Việt, bên cạnh sự đồng hành giúp sức từ Chính phủ, các bộ, ngành.
Sau khi mở cửa trở lại, nền kinh tế Việt Nam đã tăng tốc và bứt phá nhanh chóng. Ông nhận xét thế nào về cơ hội đối với các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay?
Sau khi mở cửa nền kinh tế, nhiều cơ hội lớn đang mở ra cho doanh nghiệp Việt, ở cả trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp phải nhanh chóng nắm bắt, cùng sự đồng hành của Chính phủ.
Thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp hiện nay là làm sao có đủ nhân lực để đáp ứng các đơn hàng, nắm bắt được các cơ hội.
Sau đó tôi muốn nói về chuyển đổi số, chúng ta phải coi đại dịch vừa qua và giai đoạn phục hồi này là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp bật lên thực hiện việc chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.
Chúng ta phải có tầm nhìn xa, hướng tới tương lai, khát vọng để năm 2030 Việt Nam trở thành quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình cao, năm 2045 trở thành quốc gia có thu nhập cao. Để chuẩn bị cho hành trình lớn này, doanh nghiệp phải tính đến mục tiêu “đi đường xa”.
Theo ông, đâu là những dấu ấn của cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân, đặc biệt là khi vượt qua giai đoạn khó khăn vừa qua?
Bất chấp những khó khăn, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh và có những đóng góp to lớn vào thành công của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên nhiều phương diện.
Hiện Việt Nam có gần 900 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động và trên 5 triệu hộ kinh doanh. Đội ngũ doanh nhân Việt Nam hiện có hàng triệu người, phần lớn có trình độ đại học (gần 79,9%), có tri thức, bản lĩnh, nhạy bén trong kinh doanh, có tinh thần dân tộc và trách nhiệm xã hội cao. Nhiều doanh nhân đã xuất hiện trong danh sách tỷ phú thế giới.
Khối doanh nghiệp đóng góp trên 60% GDP, khoảng 70% thu ngân sách nhà nước, khoảng 30% tổng số lao động đang làm việc.
Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã mạnh dạn, tạo được đột phá trong sản kinh doanh với những dự án đầy tham vọng, vươn xa ra thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, đã xuất hiện một số tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp tư nhân có quy mô, tiềm lực tài chính lớn và trình độ quản trị, công nghệ hiện đại, tiên phong trong một số ngành, lĩnh vực quan trọng như sản xuất ô tô, hàng không, công nghệ thông tin, viễn thông, bất động sản, nông nghiệp...
Vậy còn sự trưởng thành của tầng lớp doanh nhân Việt được thể hiện như thế nào, thưa ông?
Trong chặng đường phát triển vừa qua, doanh nhân có đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển của kinh tế, xã hội đất nước, đưa Việt Nam từ vị trí hầu như không có gì trên bản đồ kinh tế thế giới trở thành quốc gia nằm trong Top 40 lớn nhất về GDP và Top 20 về quy mô thương mại thế giới. Đạt được những thành tựu đó, chúng ta phải ghi nhận sự trưởng thành vượt bậc cả tâm và tầm của các doanh nhân Việt Nam.
Hiện đã có nhiều doanh nhân Việt vươn ra thị trường thế giới, làm chủ, lãnh đạo các tập đoàn lớn, là trụ cột cho các ngành kinh tế của quốc gia. Đồng thời, cũng có đủ sức để cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài. Đó là cái tầm của doanh nhân Việt Nam.
Đáng chú ý hơn và đáng ghi nhận hơn đó là tư duy chiến lược và tư duy phát triển của doanh nhân Việt Nam đã khác trước. Nhiều doanh nhân hiện nay tập trung vào mục đích rất dài hạn, phát triển doanh nghiệp bài bản, bền vững. Đặc biệt, phát triển kinh doanh dựa trên đạo đức và văn hóa kinh doanh. Đây chính là cái tâm của doanh nhân Việt.
Năm 2022, lần đầu tiên danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu được bình xét dựa nhiều hơn vào tiêu chí văn hóa, đạo đức kinh doanh, tuân thủ pháp luật, trách nhiệm xã hội. Đó có phải là “chất xúc tác” để cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân hướng tới “tâm” và “tầm” trong kỷ nguyên mới?
Có hai điều chúng tôi mong muốn đặt nền móng vào thời điểm này. Đó là xây dựng niềm tin về cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam; và truyền cảm hứng trong các thế hệ doanh nhân Việt Nam về đạo đức, tinh thần, văn hóa kinh doanh của người Việt.
Doanh nghiệp các nước trên thế giới, đặc biệt các nước phát triển, phát huy rất tốt nền tảng đạo đức và văn hóa kinh doanh. Người tiêu dùng mua sản phẩm một phần, nhưng phần lớn là họ đặt niềm tin vào doanh nghiệp về chất lượng, giá trị, đẳng cấp của sản phẩm, dịch vụ. Niềm tin mà khách hàng dành cho doanh nghiệp chính là giá trị kết tinh của văn hóa và đạo đức kinh doanh. Cả triệu doanh nghiệp Việt kết tinh được niềm tin, thì GDP của Việt Nam sẽ nhanh chóng vượt qua con số 400 tỷ USD hiện nay.
Với tầm nhìn xa, để trở thành quốc gia phát triển văn minh, sánh vai các cường quốc mà chúng ta đang hướng tới thì phải xây dựng đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh xứng tầm với một quốc gia phát triển và ngang tầm với các nước văn minh nhất trên thế giới.
Do đó, đây vừa là vấn đề cấp bách, vừa là nhiệm vụ chiến lược trong xây dựng đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh. Chính vì vậy, VCCI trong nhiệm kỳ này đã coi đây là nhiệm vụ chiến lược, và công bố 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam. Đây là việc mà toàn xã hội, toàn bộ hệ thống, trong đó đầu tiên là giới doanh nhân Việt Nam phải tiên phong thực hiện.
Như vậy, nếu môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, thì doanh nhân cũng sẽ thực hành đạo đức, văn hóa kinh doanh một cách trách nhiệm hơn, thưa ông?
Môi trường kinh doanh như là nước, nước có tốt thì cá mới lớn nhanh, phát triển mạnh được, ngược lại, nước xấu thì cá bỏ đi. Phải khẳng định là, thể chế có vai trò quan trọng trong thúc đẩy đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh, làm thay đổi hành vi của thị trường, của người tiêu dùng.
Trong giai đoạn vừa qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã cầu thị lắng nghe các ý kiến của doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường kinh doanh đang được cải thiện, vận hành ngày càng tốt lên. Trong các chính sách, giải pháp để phục hồi, phát triển kinh tế, một số đã và đang triển khai tốt như giãn, hoãn thời gian nộp thuế, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi phí, giữ nguyên nhóm nợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Trong giai đoạn phục hồi và phát triển tới đây, doanh nghiệp rất cần sức và lực để vượt lên, đủ sức chiếm các vị trí mới trong chuỗi giá trị toàn cầu, nên rất cần sự hỗ trợ, hậu thuẫn kịp thời của cơ chế, chính sách.
Chúng ta phải xác định rõ, để thực hiện các mục tiêu phát triển đến năm 2030, đến năm 2045, thì cần đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tương xứng.
Vì vậy, tôi mong muốn và kêu gọi các doanh nhân luôn nêu cao tinh thần dân tộc, trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, cùng hun đúc và lan tỏa các giá trị đạo đức doanh nhân, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh, quốc gia hùng cường, thịnh vượng; tiếp tục thể hiện trách nhiệm, phát triển bền vững doanh nghiệp của mình và dẫn dắt cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam phát triển.
Trân trọng cảm ơn ông!
Liên tiếp trong các ngày từ 12-16/12/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có 4 Công điện liên quan đến các vấn đề như tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản và lao động, gồm: Công điện số 1156/CĐ-TTg ngày 12/12 về cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế; Công điện số 1163/CĐ-TTg ngày 13/12 về thị trường trái phiếu doanh nghiệp; Công điện 1164/CĐ-TTg ngày 14/12 về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở; Công điện số 1170/CĐ-TTg ngày 16/12 về các biện pháp ổn định, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, bền vững và chăm lo đời sống người lao động. Các Công điện này được đánh giá là quyết liệt và kịp thời, giúp khơi thông các thách thức đặt ra trong giai đoạn Covid-19. |