Tái khởi động ngành bất động sản nghỉ dưỡng

17:47 | 05/05/2022

Hiện nay, nhu cầu du lịch quốc tế đã bắt đầu quay trở lại. Việt Nam đang đứng trước cơ hội đón đầu nhu cầu phục hồi du lịch từ nhóm khách châu Á sau một thời gian dài phải tạm dừng thực hiện các chuyến đi.

Thị trường khách sạn Việt Nam đang phục hồi

Một doanh nghiệp kinh doanh khách sạn chia sẻ, hiện nay công suất phòng vẫn chưa đạt được một nửa so với cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên, việc nới lỏng các hạn chế đi lại và mở cửa du lịch quốc tế đã giúp nhiều khách sạn trong thành phố cải thiện hoạt động kinh doanh.

Khách sạn và resort tại các địa điểm du lịch nghỉ dưỡng cũng đang trong quá trình hồi phục nhưng chưa ổn định, đặc biệt là tại các địa phương phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế như Đà Nẵng và Nha Trang. Tính đến cuối tháng 3/2022, công suất phòng tại thị trường Việt Nam vẫn dưới mức 20%; giá phòng bình quân vẫn thấp hơn năm 2019 gần 20%.

tai khoi dong nganh bat dong san nghi duong

Trước dịch Covid-19, Đông Nam Á là một trong những điểm đến du lịch rất được ưa chuộng trên thế giới. Trong đó, Việt Nam nổi lên như một quốc gia có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ cả về thị trường nội địa và quốc tế với bốn năm liên tiếp ghi nhận tốc độ tăng trưởng hai con số (tính đến năm 2019). Giới hạn về việc đi lại, giãn cách xã hội và đóng cửa biên giới là những đòn giáng mạnh mẽ đến đà tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam.

Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels APAC chia sẻ: “Từ đầu năm 2022, nhu cầu du lịch đã bắt đầu quay trở lại, bao gồm các hoạt động du lịch quốc tế. Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia trong khu vực có ít rào cản nhất đối với thị trường khách quốc tế. Việt Nam đang đứng trước cơ hội đón đầu nhu cầu phục hồi du lịch từ nhóm khách châu Á sau một thời gian dài phải tạm dừng thực hiện các chuyến đi”.

Các khách sạn trong thành phố cũng ghi nhận sự tăng trưởng nguồn khách quốc tế trong vài tuần qua. Tuy giá phòng và công suất của các khách sạn vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch và so với một vài điểm đến khác trong khu vực nhưng nhìn chung hai chỉ số này đều có xu hướng cải thiện.

Sự sụt giảm nguồn cầu chỉ là một trong những rào cản cho quá trình phục hồi của ngành du lịch. Bên cạnh đó, không thể không đề cập đến tốc độ tăng trưởng nguồn cung lớn tại một số địa điểm du lịch trong nước. Số lượng dự án mang thương hiệu khách sạn của Nhà điều hành quốc tế và khu vực dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong ba năm tới, từ 127 lên 261 dự án vào năm 2025. Điều này có thể gia tăng áp lực cạnh tranh về giá tại một số điểm đến cũng như về nguồn nhân lực của ngành khách sạn trên cả nước.

Branded Residence - bài toán nguồn cung và yếu tố thương hiệu

Mô hình condotel vẫn sẽ là một sản phẩm chiếm thị phần không nhỏ của ngành du lịch Việt Nam. Theo thống kê của Savills Hotels, 16.000 căn condotel và biệt thự nghỉ dưỡng đã được mở bán trên thị trường vào năm 2019, và giảm mạnh chỉ còn 4.000 căn vào năm 2021. Trong năm 2022, thị trường dự kiến sẽ có hơn 8.000 sản phẩm được mở bán, với gần 50% nguồn cung mang thương hiệu khách sạn quốc tế và khu vực.

Trong bối cảnh hiện nay, người mua không chỉ đơn thuần xem xét giá bán và tiềm năng tăng tưởng, mà còn đòi hỏi các sản phẩm phải được hoạch định cẩn trọng với cấu trúc quản lý rõ ràng. Việc song hành cùng với thương hiệu, hay còn được biết đến với tên gọi Branded Residence, có thể mang lại giá trị cộng hưởng cho dự án khi các chủ đầu tư có thể nhận được lợi ích từ chuyên môn, danh tiếng và uy tín của thương hiệu trong việc quá trình phát triển và tiếp cận thị trường.

Bà Carolina Fagnani, Giám đốc cấp cao Khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, Tập đoàn khách sạn Radisson nhận định: “Trong quá trình phát triển dự án, quy trình hoạch định cẩn trọng cùng với bước thẩm định và nghiên cứu thị trường thấu đáo là những yêu cầu tất yếu nhằm giảm thiểu các rủi ro trong quá trình phát triển. Thành công của các dự án Branded Residence không thể không kể đến việc song hành cùng với một thương hiệu khách sạn hoặc nhà điều hành uy tín, đồng thời đi kèm với các chính sách quản lý dự án chuyên nghiệp và phù hợp với thị trường mục tiêu”.

Đối với Branded Residence tại địa điểm du lịch nghỉ dưỡng, đặc biệt nếu đi kèm Chương trình cho thuê thì việc gắn liền với một thương hiệu phù hợp sẽ giúp đảm bảo giá trị tài sản, đồng thời đem đến những trải nghiệm khác biệt và tiện ích đa dạng cho dự án. Việt Nam vẫn là một thị trường đang phát triển với nhiều dư địa tăng trưởng, do vậy các chủ đầu tư sẽ có được lợi thế cạnh tranh lớn nếu sớm nắm bắt các xu hướng mới trên thị trường.

Tại Việt Nam, các dự án Branded Residence hiện đang phân bố chủ yếu tại các điểm đến du lịch nghỉ dưỡng (theo mô hình condotel và biệt thự nghỉ dưỡng có thương hiệu), và thường được xem như tài sản đầu tư thông qua việc tham gia chương trình cho thuê. Tuy nhiên trên thế giới sản phẩm này thường có xu hướng phát triển tại các trung tâm đô thị lớn, chủ yếu phục vụ mục đích lưu trú cá nhân (Urban Branded Residence).

Tốc độ tăng trưởng kinh tế và gia tăng thu nhập tại Việt Nam trong những năm gần đây đã ghi nhận sự ra mắt của các dự án Urban Branded Residence tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội gắn liền với các thương hiệu cao cấp.

Trao đổi với ông Gibran Bukhari - Giám đốc khối kinh doanh Masterise Homes về tiềm năng của Urban Branded Residence tại thị trường Việt Nam, ông chia sẻ: “Chúng tôi tin vào tiềm năng to lớn của Urban Branded Residence tại Việt Nam vì những giá trị vượt trội đã được bảo chứng trên toàn thế giới. Tuy còn khá mới ở Việt Nam nhưng từ lâu trên thế giới Urban Branded Residence đã được coi là kênh đầu tư tích sản bền vững. Urban Branded Residence sở hữu nhiều yếu tố kiến tạo sự gia tăng bền vững của giá trị sản phẩm, trong đó có thể kể đến như thương hiệu, vị trí, hướng nhìn, chất lượng sản phẩm và đơn vị quản lý”.

Các sản phẩm Urban Branded Residence sau khi bàn giao sẽ được quản lý bởi các thương hiệu nổi tiếng, nhiều kinh nghiệm trong quản lý và vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Do vậy những sản phẩm Urban Branded Residence sẽ luôn đảm bảo giá trị, không bị mai một mà còn gia tăng giá trị theo thời gian.

“Tại Masterise Homes, chúng tôi tự hào là nhà phát triển bất động sản tiên phong sở hữu danh mục Urban Branded Residence lớn nhất Đông Nam Á với ba dự án Grand Marina, Saigon mang thương hiệu Marriott và JW Marriott; The Grand, Hanoi với thương hiệu Ritz-Carlton và The Rivus - dinh thự thiết kế bởi Elie Saab”, ông Gibran Bukhari cho biết.

Hồng Hạnh

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,40
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,40
3,50
3,70
5,40
5,40
5,90
6,00
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,10
3,20
3,40
4,50
4,60
5,10
5,80
Sacombank
0,03
-
-
-
3,50
3,70
3,80
5,20
5,35
5,80
6,20
Techcombank
0,03
-
-
-
2,95
3,25
3,45
5,25
5,25
5,65
5,75
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,50
3,50
3,80
4,47
4,45
5,49
5,34
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,80
3,80
3,80
6,10
6,20
6,70
7,00
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.230 23.540 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.260 23.540 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.239 23.539 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.250 23.540 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.270 23.500 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.280 23.800 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.275 23.830 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.255 23.541 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.225 23.540 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.300 23.550 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
66.900
67.920
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
66.900
67.900
Vàng SJC 5c
66.900
67.920
Vàng nhẫn 9999
52.800
53.700
Vàng nữ trang 9999
52.700
53.300