Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tận dụng cơ hội với thị trường Nga

Bài và ảnh Nghi Anh
Bài và ảnh Nghi Anh  - 
Khi FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực, mặt hàng thủy sản Việt Nam nhập khẩu vào Nga được áp dụng mức thuế 0%, và đây cũng là một trong những thế mạnh của các DN ở miền Trung.
aa
Tận dụng cơ hội với thị trường Nga Khơi thông cho DN mở rộng thị trường Nga
Tận dụng cơ hội với thị trường Nga Sẽ sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Hải quan Nga

Liên bang Nga là thị trường truyền thống của DN trong nước. Các mặt hàng thế mạnh về nông sản như, chè, cà phê, ca cao, hay các sản phẩm đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ... của các DN miền Trung-Tây Nguyên đang được thị trường này rất ưa chuộng.

Đặc biệt, từ ngày 5/10/2016, Hiệp định thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam với các nước Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực, một số mặt hàng được miễn thuế về 0% hoặc giảm thuế, là cơ hội để DN Việt Nam nói chung và ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng xúc tiến thương mại vào Liên bang Nga cũng như một số nước khác trong khu vực.

Tận dụng cơ hội với thị trường Nga
Thuỷ sản là mặt hàng có nhiều cơ hội tại thị trường Nga

Theo nhiều người, FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu sẽ đem đến cơ hội vàng xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Thực tế, hiện các DN xuất khẩu mặt hàng nông sản ở khu vực miền Trung vào Liên bang Nga cũng đã được giảm thuế thấp hơn từ 30-50% so với thời điểm trước khi Nga là thành viên WTO.

Khi FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực, mặt hàng thủy sản Việt Nam nhập khẩu vào Nga được áp dụng mức thuế 0%, và đây cũng là một trong những thế mạnh của các DN ở miền Trung.

Ngoài ra, những năm gần đây, một số sản phẩm như chè từ Lâm Đồng, hay đồ gỗ xuất khẩu của các DN từ Bình Định cũng đã tìm được chỗ đứng vững chắc ở thị trường Liên bang Nga…

Tuy có nhiều tiềm năng, nhưng theo ông Andrei Brovarets, Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại TP. Đà Nẵng, mặc dù là đối tác chiến lược của Liên bang Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, song kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai quốc gia còn khá hạn chế bởi nhiều rào cản.

Trong thực tế, việc xuất khẩu hàng hoá từ miền Trung - Tây Nguyên vào thị trường này vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là do chi phí vận chuyển đội lên do phải đi đường vòng…

Thêm vào đó, việc thanh toán với các đối tác tại Liên bang Nga vẫn còn khá nhiêu khê, khiến nhiều DN e ngại. Thông thường, DN nhập khẩu hàng hoá từ Liên bang Nga, chủ yếu thanh toán theo hình thức D/P, trả chậm 50-60 ngày.

Ngoài ra, phía đối tác thường yêu cầu DN khi mở L/C phải ký quỹ 100% giá trị hợp đồng, dẫn tới việc nhiều DN gặp khó. Trong khi đó, giao dịch bằng đồng rúp tại Việt Nam không phổ biến…

Ông Lê Ngọc Chương, đại diện xí nghiệp Chế biến lâm sản xuất khẩu Pisico (Tổng công ty Pisico Bình Định) cho biết, mặc dù thị trường Nga rất tiềm năng, song khâu thanh toán vẫn còn những khó khăn. Để thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng vào thị trường này, DN đang phải thông qua trung gian là một DN có trụ sở tại Pháp...

Tận dụng những cơ hội từ FTA Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu mang lại, các DN trong khu vực cũng cần nỗ lực mạnh mẽ để từng bước tiếp cận thị trường tiềm năng này. Theo đó, DN cần có chiến lược tốt, nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả phải có sức cạnh tranh.

Đặc biệt, đối với các mặt hàng nông thủy sản, các DN khu vực miền Trung cần tìm cơ hội cung cấp hàng trực tiếp cho các nhà phân phối, loại bỏ các công ty trung gian góp phần giảm giá thành sản phẩm. Đồng thời, cần đầu tư vào mẫu mã, bao bì, tăng độ hấp dẫn của sản phẩm cũng như đầu tư khai thác các kênh vận chuyển, phân phối sản phẩm.

Bên cạnh việc xuất khẩu hàng hoá, một số tỉnh, thành, trong đó có Đà Nẵng, cũng đang đẩy mạnh xúc tiến du lịch với khách Nga. Ngoài ra, theo đại diện Sở Ngoại vụ Quảng Nam, các DN Nga với thế mạnh ở các lĩnh vực như xây dựng cảng biển, năng lượng, khoa học công nghệ cao… nếu đầu tư vào cũng sẽ giúp cơ cấu ngành công nghiệp các địa phương trong khu vực thêm đa dạng.

Bài và ảnh Nghi Anh

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.