Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tận dụng cơ hội với thị trường Nga

Bài và ảnh Nghi Anh
Bài và ảnh Nghi Anh  - 
Khi FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực, mặt hàng thủy sản Việt Nam nhập khẩu vào Nga được áp dụng mức thuế 0%, và đây cũng là một trong những thế mạnh của các DN ở miền Trung.
aa
Tận dụng cơ hội với thị trường Nga Khơi thông cho DN mở rộng thị trường Nga
Tận dụng cơ hội với thị trường Nga Sẽ sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Hải quan Nga

Liên bang Nga là thị trường truyền thống của DN trong nước. Các mặt hàng thế mạnh về nông sản như, chè, cà phê, ca cao, hay các sản phẩm đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ... của các DN miền Trung-Tây Nguyên đang được thị trường này rất ưa chuộng.

Đặc biệt, từ ngày 5/10/2016, Hiệp định thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam với các nước Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực, một số mặt hàng được miễn thuế về 0% hoặc giảm thuế, là cơ hội để DN Việt Nam nói chung và ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng xúc tiến thương mại vào Liên bang Nga cũng như một số nước khác trong khu vực.

Tận dụng cơ hội với thị trường Nga
Thuỷ sản là mặt hàng có nhiều cơ hội tại thị trường Nga

Theo nhiều người, FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu sẽ đem đến cơ hội vàng xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Thực tế, hiện các DN xuất khẩu mặt hàng nông sản ở khu vực miền Trung vào Liên bang Nga cũng đã được giảm thuế thấp hơn từ 30-50% so với thời điểm trước khi Nga là thành viên WTO.

Khi FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực, mặt hàng thủy sản Việt Nam nhập khẩu vào Nga được áp dụng mức thuế 0%, và đây cũng là một trong những thế mạnh của các DN ở miền Trung.

Ngoài ra, những năm gần đây, một số sản phẩm như chè từ Lâm Đồng, hay đồ gỗ xuất khẩu của các DN từ Bình Định cũng đã tìm được chỗ đứng vững chắc ở thị trường Liên bang Nga…

Tuy có nhiều tiềm năng, nhưng theo ông Andrei Brovarets, Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại TP. Đà Nẵng, mặc dù là đối tác chiến lược của Liên bang Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, song kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai quốc gia còn khá hạn chế bởi nhiều rào cản.

Trong thực tế, việc xuất khẩu hàng hoá từ miền Trung - Tây Nguyên vào thị trường này vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là do chi phí vận chuyển đội lên do phải đi đường vòng…

Thêm vào đó, việc thanh toán với các đối tác tại Liên bang Nga vẫn còn khá nhiêu khê, khiến nhiều DN e ngại. Thông thường, DN nhập khẩu hàng hoá từ Liên bang Nga, chủ yếu thanh toán theo hình thức D/P, trả chậm 50-60 ngày.

Ngoài ra, phía đối tác thường yêu cầu DN khi mở L/C phải ký quỹ 100% giá trị hợp đồng, dẫn tới việc nhiều DN gặp khó. Trong khi đó, giao dịch bằng đồng rúp tại Việt Nam không phổ biến…

Ông Lê Ngọc Chương, đại diện xí nghiệp Chế biến lâm sản xuất khẩu Pisico (Tổng công ty Pisico Bình Định) cho biết, mặc dù thị trường Nga rất tiềm năng, song khâu thanh toán vẫn còn những khó khăn. Để thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng vào thị trường này, DN đang phải thông qua trung gian là một DN có trụ sở tại Pháp...

Tận dụng những cơ hội từ FTA Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu mang lại, các DN trong khu vực cũng cần nỗ lực mạnh mẽ để từng bước tiếp cận thị trường tiềm năng này. Theo đó, DN cần có chiến lược tốt, nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả phải có sức cạnh tranh.

Đặc biệt, đối với các mặt hàng nông thủy sản, các DN khu vực miền Trung cần tìm cơ hội cung cấp hàng trực tiếp cho các nhà phân phối, loại bỏ các công ty trung gian góp phần giảm giá thành sản phẩm. Đồng thời, cần đầu tư vào mẫu mã, bao bì, tăng độ hấp dẫn của sản phẩm cũng như đầu tư khai thác các kênh vận chuyển, phân phối sản phẩm.

Bên cạnh việc xuất khẩu hàng hoá, một số tỉnh, thành, trong đó có Đà Nẵng, cũng đang đẩy mạnh xúc tiến du lịch với khách Nga. Ngoài ra, theo đại diện Sở Ngoại vụ Quảng Nam, các DN Nga với thế mạnh ở các lĩnh vực như xây dựng cảng biển, năng lượng, khoa học công nghệ cao… nếu đầu tư vào cũng sẽ giúp cơ cấu ngành công nghiệp các địa phương trong khu vực thêm đa dạng.

Bài và ảnh Nghi Anh

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.