Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tận dụng lợi thế từ FTA ASEAN - Ấn Độ

 - 
Ngài Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh Abhay Thakur nhận xét, cộng đồng doanh nhân Ấn Độ rất lạc quan về triển vọng phát triển của kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.
aa

Ảnh: BĐT
Ấn Độ cam kết giảm thuế từ 90-100% xuống còn 40-50% đối với một số mặt hàng của Việt Nam như: tiêu, chè, cà phê... (Ảnh: BĐT)

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ luôn tìm kiếm cơ hội khai thác thị trường và hợp tác kinh doanh với phía Việt Nam. Trước mắt, doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng lợi thế từ Hiệp định tự do thương mại ASEAN - Ấn Độ (AIFTA). Theo lộ trình cắt giảm thuế thỏa thuận trong FTA, Việt Nam được cắt giảm thuế dài hơn 5 năm so với các nước ASEAN và được hưởng ưu đãi đầy đủ. Phía Ấn Độ cam kết cắt giảm thuế đối với nhiều mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như nông sản, thủy sản, dệt may, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ… Đối với các mặt hàng tiêu, chè, cà phê Việt Nam, Ấn Độ cũng cam kết giảm thuế từ 90%-100% xuống còn 40%-50% sẽ là một lợi thế rất lớn cho phía Việt Nam. Về nhập khẩu, hiện nay Việt Nam nhập khẩu trên 90% nguyên liệu đầu vào cho sản xuất từ Ấn Độ ở rất nhiều lĩnh vực như dệt may, ô tô, máy vi tính, hàng gia dụng… Vì vậy, việc thực hiện các cam kết AIFTA sẽ giúp nhà sản xuất Việt Nam tiếp cận nguồn nguyên liệu đầu vào với chi phí thấp hơn rất nhiều. Đây chính là lợi thế góp phần nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh của đất nước.

Bà Nguyễn Hồng Hà - Phó giám đốc chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, bên cạnh lợi ích thương mại, việc thực thi AIFTA còn mang đến cho Việt Nam nhiều cơ hội thu hút đầu tư từ Ấn Độ. Các nhà đầu tư Ấn Độ thuộc nhiều lĩnh vực phần mềm, năng lượng, sản xuất, chế biến thực phẩm, hàng gia dụng… đã đầu tư tại Việt Nam trong những năm qua. Trong hai năm 2010, 2011 liên tục nhiều đoàn doanh nhân Ấn Độ đã đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư. Lĩnh vực mà họ quan tâm và chọn đầu tư từ năm 2012 là cơ sở hạ tầng, điện, linh kiện ô tô, tài chính ngân hàng và khoáng sản. Tuy nhiên, hiện nay thách thức lớn nhất của Việt Nam là lực lượng lao động chưa qua đào tạo lớn. Nếu so với các nước trong khu vực, thì lực lượng lao động Việt Nam có trình độ thấp hơn. Về điểm này, Ấn Độ có thể hỗ trợ Việt Nam đào tạo thêm nguồn nhân lực nhất là trong lĩnh vực phần mềm, chế tạo máy…

Theo ông Lý Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Phi - Tây Nam Á (Bộ Công Thương), để tận dụng được tối đa lợi thế từ AIFTA, việc đẩy mạnh tiếp cận thị trường Ấn Độ là khâu quan trọng. Vì vậy, thời gian tới Bộ sẽ xem xét Đề án xúc tiến xuất khẩu vào các bang của Ấn Độ. Chương trình xúc tiến này định hướng các bang có sức mua lớn của Ấn Độ, xác định mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của việt Nam được ưa chuộng tại Ấn Độ và tiến tới xây dựng một Trung tâm xúc tiến xuất khẩu tại Mumbay (trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại lớn của Ấn Độ).

Minh Trần

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.