Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng cường quản lý tài khoản thanh toán, ngăn chặn lừa đảo

Nguyễn Vũ
Nguyễn Vũ  - 
NHNN Việt Nam đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 17/2021/TT-NHNN về mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
aa
Quản lý tài khoản nợ thông minh

Một trong những nội dung nổi bật của Dự thảo là quy định cụ thể và rõ ràng hơn về trình tự, thủ tục mở tài khoản thanh toán. Theo đó, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ phải thực hiện đối chiếu đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu và dữ liệu khách hàng cung cấp, đồng thời xác minh thông tin nhận biết khách hàng theo quy định pháp luật. Với khách hàng là cá nhân, ngân hàng phải gặp mặt trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học dù sử dụng căn cước công dân gắn chip, danh tính điện tử hay các giấy tờ tùy thân khác. Ngân hàng cũng phải xác minh số điện thoại đăng ký tài khoản trùng khớp với giấy tờ tùy thân để đảm bảo tính chính xác của thông tin khách hàng. Các yêu cầu mới này thể hiện sự siết chặt kiểm soát trong mở tài khoản nhằm tăng tính minh bạch và an toàn cho hệ thống ngân hàng.

Dự thảo cũng bổ sung hướng dẫn xác minh thông tin nhận biết khách hàng trong trường hợp khách hàng không có mặt tại Việt Nam. Điều này phù hợp với thực tiễn khi ngày càng có nhiều khách hàng là người nước ngoài không cư trú, hoặc thực hiện giao dịch xuyên biên giới.

Để giảm bớt thủ tục hành chính, nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc kiểm soát, dự thảo đưa ra danh sách một số đối tượng tổ chức được loại trừ khỏi yêu cầu xác minh sinh trắc học, như: cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức thuộc danh sách Fortune Global 500, hoặc phải công bố thông tin theo quy định pháp luật. Việc này dựa trên cơ sở thông tin pháp lý và người đại diện pháp luật đã được công khai rộng rãi.

Dự thảo cũng nhấn mạnh vai trò chủ động của các ngân hàng trong việc nhận diện và xử lý kịp thời các tài khoản có dấu hiệu rủi ro. Theo đó, bổ sung thêm tiêu chí xác định tài khoản thanh toán có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật đối với trường hợp “tài khoản có phát sinh giao dịch nhưng không thể liên hệ được với khách hàng”. Quy định này nhằm tăng cường khả năng cảnh báo sớm và ngăn chặn việc lợi dụng tài khoản ngân hàng vào các hành vi vi phạm pháp luật – một hình thức gian lận đang gia tăng mạnh thời gian qua, đặc biệt trong các vụ lừa đảo tài chính và tội phạm mạng. Trên cơ sở đó, ngân hàng có quyền tạm dừng thực hiện các giao dịch rút tiền, thanh toán bằng phương tiện điện tử đối với trường hợp không thể liên hệ được với khách hàng.

Ngoài ra, dự thảo đề cập đến tình trạng một số khách hàng sử dụng bí danh, biệt danh (nickname) thay cho tên tài khoản. Thực tế đã phát sinh một số trường hợp lợi dụng việc ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng nickname thay cho số hiệu, tên tài khoản thanh toán để đặt tên gần giống với các thương hiệu uy tín thực hiện hoạt động lừa đảo, vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, việc sử dụng bí danh, biệt danh trong giao dịch thanh toán có thể dẫn tới nguy cơ chuyển tiền nhầm do không hiện đầy đủ thông tin số hiệu tài khoản và tên tài khoản khi lập lệnh thanh toán. Do đó, tại Dự thảo quy định khách hàng sử dụng đúng số hiệu tài khoản, tên tài khoản thanh toán trong thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán khi thực hiện giao dịch thanh toán và hiện thị đầy đủ trên chứng từ thanh toán. Theo Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN Phạm Anh Tuấn, quy định tài khoản nhận tiền bắt buộc phải là số tài khoản cụ thể để giảm thiểu rủi ro bị lợi dụng cho các hành vi lừa đảo.

Một điểm mới đáng chú ý Dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định làm rõ ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải xác minh đầy đủ các thông tin khách hàng khi cập nhật thông tin định kỳ hoặc khi khách hàng thay đổi thông tin. Bên cạnh đó, trong thực tiễn hoạt động, nhiều trường hợp ngân hàng phát sinh nghi ngờ về tính chính xác hoặc giả mạo thông tin khách hàng mà không gắn với việc khách hàng chủ động thông báo thay đổi. Do đó, tại dự thảo Thông tư bổ sung thêm trường hợp cập nhật thông tin khi có nghi ngờ về tính chính xác và đầy đủ của các thông tin nhận biết khách hàng đã thu thập trước đó. Việc bổ sung quy định này sẽ đảm bảo sự tương thích với chuẩn mực quốc tế trong công tác phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố (khuyến nghị 10 của FATF).

Dự thảo bổ sung thêm quy định ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải chịu trách nhiệm đối với việc báo cáo tài khoản thanh toán nghi ngờ gian lận giả mạo không trung thực. Lý giải về điểm mới này, cơ quan soạn thảo cho biết, thông tin về danh sách tài khoản thanh toán nghi ngờ gian lận, lừa đảo sẽ được sử dụng để cảnh báo cho khách hàng. Do đó, việc báo cáo danh sách khách hàng nghi ngờ gian lận, lừa đảo của các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đảm bảo chính xác và được rà soát theo đúng Bộ tiêu chí. Quy định này không chỉ giúp ngân hàng kịp thời sàng lọc dữ liệu bất thường, mà còn nâng cao chất lượng công tác quản lý, nhận diện và đánh giá rủi ro trong toàn hệ thống.

Theo các chuyên gia, những quy định sửa đổi tại Dự thảo là cần thiết trong bối cảnh thanh toán số phát triển mạnh mẽ, các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi và khách hàng ngày càng đa dạng về đối tượng, quốc tịch và nhu cầu sử dụng dịch vụ.

Nguyễn Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Ra mắt Chi hội phía Nam Hiệp hội An ninh mạng quốc gia

Ra mắt Chi hội phía Nam Hiệp hội An ninh mạng quốc gia

Ngày 08/12/2025, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) tổ chức Lễ ra mắt Chi hội phía Nam và triển khai kế hoạch công tác năm 2026. Chi hội phía Nam là đơn vị trực thuộc, đồng thời “cánh tay” nối dài của Hiệp hội, hoạt động trên địa bàn các tỉnh phía Nam (từ Đà Nẵng đến Cà Mau).
Triệt xóa đường dây lừa đảo xuyên quốc gia do người Việt cầm đầu, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng

Triệt xóa đường dây lừa đảo xuyên quốc gia do người Việt cầm đầu, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng

Thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao phối hợp với phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt xóa thành công đường dây lừa đảo mua bán tiền ảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với quy mô đặc biệt lớn, xuyên quốc gia.
Tái diễn “chiêu trò” mạo danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

Tái diễn “chiêu trò” mạo danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên giao hàng (shipper) có xu hướng tái diễn. Lợi dụng thói quen mua sắm online ngày càng phổ biến, các đối tượng xấu nhắm vào người dân, đặc biệt là những khách hàng thường xuyên đặt hàng qua Shopee, TikTok Shop, Lazada hoặc các buổi livestream bán hàng trên Facebook, để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng

Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản có chiều hướng gia tăng, với hàng loạt kịch bản được dàn dựng tinh vi nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và dữ liệu bảo mật tài khoản của người dân. Lợi dụng tâm lý tin tưởng vào thương hiệu ngân hàng, cùng nhu cầu xin việc, mở thẻ hay vay vốn của nhiều người, các đối tượng dễ dàng tiếp cận và dụ nạn nhân rơi vào bẫy.
Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng liên tục mạo danh công an, chính quyền địa phương hay nhân viên điện, nước gọi điện yêu cầu người dân “cập nhật dữ liệu đất đai”, “xác nhận hồ sơ điện – nước”, “kích hoạt bảo hiểm y tế điện tử”. Chỉ cần làm theo vài thao tác mà chúng hướng dẫn, nạn nhân có thể bị chiếm quyền truy cập điện thoại, tài khoản ngân hàng và bị rút sạch tiền trong chớp mắt.
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện các trường hợp người dân bị các đối tượng giả danh nhân viên bảo hiểm gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bẫy tài chính thời công nghệ số

Bẫy tài chính thời công nghệ số

Trong thời đại công nghệ số, khi mọi dịch vụ đều có thể diễn ra chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại, tín dụng đen cũng khoác lên mình lớp vỏ mới tinh vi hơn, đó là app vay online trá hình. Với những lời chào mời đánh trúng tâm lý giới trẻ như “vay học phí – trả góp nhẹ”, “duyệt hồ sơ 5 phút”, nhiều app cho vay kiểu này đang âm thầm xâm nhập môi trường học đường; đẩy không ít học sinh, sinh viên vào vòng xoáy nợ nần và đối mặt với nguy cơ bị đe dọa, bôi nhọ, chiếm đoạt tài sản.
Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng giả danh công an, cán bộ cơ quan chức năng để lừa đảo vẫn liên tiếp xảy ra. Mặc dù thủ đoạn này đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng không ít người vẫn vì thiếu hiểu biết, tâm lý hoang mang hoặc quá tin tưởng mà bị dẫn dắt, tạo cơ hội cho kẻ gian chiếm đoạt tài sản.
Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Tính năng cảnh báo sẽ áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền online trên VCB Digibank (bao gồm cả chuyển tiền trong Vietcombank, chuyển tiền liên ngân hàng Napas24/7) và chuyển tiền tại quầy (chuyển tiền trong Vietcombank).
Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Cơ quan công an vừa đưa ra cảnh báo khẩn về một thủ đoạn lừa đảo mới đang lan rộng trên không gian mạng, nhắm vào những người sắp nghỉ hưu hoặc đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế.