Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng cường xuất khẩu vải thiều sang thị trường Trung Quốc

Diệu Linh
Diệu Linh  - 
Phát huy kết quả và kinh nghiệm của những năm trước, tỉnh Bắc Giang đã chủ động công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều với phương châm: luôn coi trọng tất cả các thị trường (trong và ngoài nước), thị trường nào cũng có vai trò quan trọng.
aa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - ông Dương Văn Thái cho biết, năm nay, thời tiết thuận lợi, “mưa thuận, gió hòa” cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất an toàn, vải thiều sinh trưởng, phát triển tốt (quả to, vỏ đỏ đẹp hơn, chất lượng thơm ngon hơn...).

Tăng cường xuất khẩu vải thiều sang thị trường Trung Quốc
Ảnh minh họa

Diện tích trồng vải thiều gần 28.000 ha; sản lượng ước đạt 150.000 tấn (trong đó, diện tích vải thiều sớm khoảng 6.000 ha, sản lượng khoảng 40.000 tấn; vải thiều chính vụ khoảng 22.000 ha, sản lượng khoảng 110.000 tấn). Diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap gần 14.000 ha, sản xuất theo tiêu chuẩn Globalgap là 218 ha - được Mỹ cấp mã số (IRADS) với 394 hộ sản xuất; Trung Quốc đã cấp 149 mã vùng trồng với diện tích trên 16.000 ha và 86 cơ sở đóng gói; có thể khẳng định: Tỉnh Bắc Giang đã chuẩn bị và đáp ứng đầy đủ các điều kiện để xuất khẩu vải thiều sang các nước.

Phát huy kết quả và kinh nghiệm của những năm trước, tỉnh Bắc Giang đã chủ động công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều với phương châm: luôn coi trọng tất cả các thị trường (trong và ngoài nước), thị trường nào cũng có vai trò quan trọng.

Đối với thị trường trong nước, đến nay, vải thiều đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn Co.opmart, Happro, BigC… các chợ đầu mối hoa quả ở thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai... Bên cạnh đó, Bắc Giang mở rộng, phát triển thị trường các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Mới đây, trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản tỉnh Bắc Giang, đại diện Tập đoàn Central Group Việt Nam cùng lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Bắc Giang và các đơn vị liên quan đã cắt băng xuất hành đoàn xe vận chuyển vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang vào hệ thống phân phối của Central Group Việt Nam.

Theo đại diện Tập đoàn Central Group Việt Nam: “Vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang là sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Bắc Giang nằm trong chương trình OCOP quốc gia cần đẩy mạnh, mà Central Group Việt Nam đang tích cực ủng hộ. Mùa vải thiều năm nay, chúng tôi cam kết tiêu thụ 350 tấn trên toàn quốc. Đặc biệt, ngay trong dịp lễ, Central Group Việt Nam cam kết mua 6 container vải thiều để bán tại hệ thống siêu thị Big C ở nhiều tỉnh thành và cả hệ thống siêu thị Lan Chi - đối tác chiến lược của chúng tôi”.

Không chỉ dừng lại ở việc quảng bá, kích cầu, tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang ở thị trường trong nước; mà với thế mạnh của nhà bán lẻ có mạng lưới phân phối rộng khắp ở nước ngoài, dịp này, Central Group Việt Nam còn thực hiện xuất khẩu trái vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang sang Thái Lan.

Đối với thị trường xuất khẩu, tỉnh Bắc Giang duy trì xuất khẩu quả vải tươi và vải thiều chế biến. Thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống, có quan hệ hợp tác nhiều năm qua. Cùng với đó, tỉnh Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường: Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Malaysia; mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước: Trung Đông, Thái Lan, Canada…

Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Hồ Toả Cẩm đã đánh giá cao chất lượng vải thiều của Việt Nam vì có chất lượng tốt, thích hợp với khẩu vị của người tiêu dùng Trung Quốc. Ông Hồ Toả Cẩm cho biết sẽ tạo điều kiện để quả vải Bắc Giang được tiêu thụ thuận lợi tại thị trường Trung Quốc.

Hiện nay khó khăn nhất đối với người trồng vải là, Trung Quốc đã áp dụng truy xuất nguồn gốc. Trung Quốc sẽ tăng cường và siết chặt quản lý xuất nhập khẩu biên mậu đối với các mặt hàng nông sản, hoa quả của Việt Nam, dẫn đến tình trạng hàng nông sản qua các cửa khẩu giảm đáng kể. Muốn xuất khẩu vải thiều chính ngạch sang thị trường lớn như Trung Quốc, người trồng vải phải tuân thủ kỹ thuật canh tác mới, không sử dụng chất cấm, giữ khoảng cách thời gian cách ly…

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong niên vụ năm 2018, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hơn 92.000 tấn vải, trị giá đạt hơn 40,8 triệu USD, tăng 172% về lượng và tăng mạnh 126% về trị giá so với niên vụ 2017. Trong đó, lượng xuất khẩu vải trong niên vụ 2018 sang Trung Quốc đạt hơn 83.500 tấn, trị giá hơn 33,9 triệu USD, tăng mạnh 151% về lượng và tăng 91% về trị giá so với niên vụ 2017. Riêng lượng vải xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã chiếm tới 90,7% tổng lượng xuất khẩu vải của cả nước trong niên vụ này.

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản của tỉnh Bắc Giang năm 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết: “Tôi đánh giá cao sự quyết tâm của tỉnh Bắc Giang với cách tiếp cận, phát triển thị trường, chủ động phối hợp với các bộ ngành, địa phương liên quan xác định thị trường để tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp”.

Bắc Giang đã chỉ đạo thực hiện quy hoạch vùng sản xuất hợp lý, bám sát nhu cầu của thị trường, quan tâm xây dựng, phát triển thương hiệu, tem nhãn sản phẩm hàng hóa theo quy chuẩn, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước; tỉnh tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thương nhân nước bạn sang thu mua vải thiều theo hợp đồng thương mại chính thức.

Theo ông Dương Văn Thái, thời gian tới đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn tỉnh Bắc Giang thực hiện quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm vải thiều và các sản phẩm nông sản để đảm bảo các điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và một số thị trường tiềm năng; bổ sung danh mục các mặt hàng nông sản, trái cây khác của Việt Nam nói chung, tỉnh Bắc Giang nói riêng được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.

Đồng thời, đề nghị Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây, Chính quyền và các cơ quan chức năng thị trường Bằng Tường- tỉnh Quảng Tây, huyện Hà Khẩu - tỉnh Vân Nam, Trung Quốc tăng cường kết nối giao thương, giới thiệu, tạo điều kiện các doanh nghiệp, thương nhân có kinh nghiệm, uy tín sang ký kết, thu mua, tiêu thụ vải thiều tại tỉnh Bắc Giang ổn định, lâu dài.

Diệu Linh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.