Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng năng suất, chất lượng tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hương Giang
Hương Giang  - 
Ngày 29/9, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo "Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và phát triển thị trường".
aa
Khối doanh nghiệp nhỏ và vừa thêm động lực phục hồi AI và “cú hích” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Tăng năng suất, chất lượng tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường thông qua các gian hàng giới thiệu sản phẩm

Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho biết đối với doanh nghiệp, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận và tăng hiệu quả kinh tế; làm giảm giá thành sản phẩm, đóng góp vào cải thiện chất lượng sản phẩm vì tiết kiệm được chi phí về tiền lương trên một đơn vị sản phẩm; giúp đáp ứng các nhu cầu, và yêu cầu ngày càng khắt khe của các khách hàng trong và ngoài nước, nhất là khi Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với thế giới thông qua việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Thanh Tâm, các hiệp định thương mại tự do đã mở ra những cơ hội nhưng cũng đem đến cả thách thức cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, khi khiến họ phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các doanh nghiệp lớn bên ngoài về năng suất, chất lượng và phát triển thị trường.

Tăng năng suất, chất lượng tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Toàn cảnh hội thảo

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng Ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, bổ sung thêm rằng các tiêu chuẩn về chất lượng hàng hóa trở nên phức tạp và đa dạng hơn rất nhiều từ khi có các FTA. Có thể kể đến các tiêu chuẩn như giảm khí thải, tiêu chuẩn phát triển bền vững, tiêu chuẩn lao động, điều kiện lao động, tăng quyền cho lao động nữ, đặc biệt là quy tắc xuất xứ… Theo đó, các doanh nghiệp phải thay đổi để thích ứng với các yêu cầu này ở các thị trường đối tác.

Ông Dương khuyến nghị doanh nghiệp trong nước cần tăng cường hợp tác, học hỏi, chuyển giao công nghệ với doanh nghiệp nước ngoài. Bởi, doanh nghiệp nước ngoài sẽ chỉ dẫn đầy đủ, chính xác nhất về những tiêu chuẩn mới. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần có tư duy tích cực hơn với các chứng chỉ tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Đối với vấn đề mở rộng thị trường, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể là tập trung vào thị trường ngách; cung ứng cho nhà đầu tư trong nước, thầu phụ, liên doanh, liên kết. Doanh nghiệp cũng nên tận dụng thương mại điện tử và phân phối hàng hóa theo phương thức mới. Đặc biệt, thị trường trong nước là quan trọng nhất đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là thị trường 100 triệu dân, với GDP bình quân đầu người 4.160 USD/năm. Đáng chú ý, mỗi năm Việt Nam có thêm khoảng 1,4 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu, dự báo trong 25 năm tới sẽ có 50 triệu người Việt Nam là người tiêu dùng trung lưu.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Vinh, giám đốc Công ty VMC Việt Nam, cho rằng muốn tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần coi công nghệ là điều kiện tiên quyết mang lại thành công. Theo đó, doanh nghiệp cần hợp tác với nhà khoa học và các chuyên gia quốc tế để đi nhanh, chính xác hơn, bắt kịp với các doanh nghiệp lớn; tận dụng những lợi thế của doanh nghiệp nhỏ và vừa nội địa như am hiểu vấn đề của địa phương, chi phí vận hành doanh nghiệp thấp…

Ngoài ra, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần đầu tư cho nghiên cứu - phát triển, áp dụng công nghệ mới; sáng tạo sản phẩm hàng hóa tiêu dùng; sáng tạo trong kinh doanh thương mại điện tử… muốn làm được điều này cần xây dựng dự án kinh doanh sáng tạo; giảm chi phí lãng phí và cố gắng giữ chi phí thực để cạnh tranh giá, tiếp cận được nhiều phân khúc khách hàng, ông Nguyễn Anh Dương cho biết,

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.