Tăng sức cạnh tranh cho cảng biển
Thu phí cảng biển cần phải cân nhắc và tính toán kỹ | |
Đầu tư để phát huy lợi thế |
Ảnh minh họa |
Cụ thể, địa phương đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều chỉnh cảng biển Thừa Thiên - Huế là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế; bổ sung chức năng đối với khu bến Chân Mây thuộc cảng biển Thừa Thiên - Huế trở thành khu bến cảng tổng hợp, container, phục vụ hàng hóa trong khu vực, hàng tiếp chuyển quá cảnh của Lào, Thái Lan; bến phục vụ tàu khách du lịch quốc tế; bến xăng dầu... UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam xem xét, bổ sung hệ thống cảng cạn tại trung tâm tiếp vận hàng hóa và thương mại dịch vụ đầu mối tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô với diện tích khoảng 120ha...
Cảng biển Thừa Thiên - Huế thuộc nhóm cảng biển Trung Trung Bộ, có chức năng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I); bao gồm cảng nước sâu Chân Mây (Phú Lộc), cảng Thuận An (Phú Vang) và cảng biển chuyên dụng Điền Lộc (Phong Điền). Hiện, cảng Thuận An và Chân Mây đã được đưa vào khai thác. Trong đó, khu cảng Chân Mây là một khu chức năng quan trọng trong Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.
Với vị trí xây dựng chiến lược, cảng Chân Mây có nhiều thuận lợi để phát triển thành cảng đầu mối hàng hải quan trọng của khu vực. Do cảng nằm gần với Quốc lộ 1A, gần sân bay quốc tế Phú Bài và Đà Nẵng và các KCN trên địa bàn. Đây là cửa ngõ hướng ra biển Đông của Hành lang Kinh tế Đông - Tây nối các nước Myanmar, Thái Lan, Lào. Những năm gần đây, lượng hàng qua cảng Chân Mây, trung bình hàng năm đạt khoảng 2,2 triệu tấn/năm. Hàng hóa qua cảng chủ yếu là dăm gỗ, than, clinker... xuất khẩu sang các thị trường Đông Á. Trong khi đó, số lượt tàu du lịch qua cảng bình quân hàng năm khoảng 45-50 lượt với lượng khách và thủy thủ khoảng 130 nghìn lượt khách cả trong nước lẫn quốc tế...
Theo đại diện UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện công suất hoạt động của Bến số 1 cảng Chân Mây đã vượt 120% so với công suất thiết kế. Bên cạnh đó, chưa đảm bảo điều kiện về trang thiết bị để xuất nhập hàng container. Bởi vậy, lượng hàng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xuất qua cảng Đà Nẵng và các cảng khác rất lớn...
Trong khi đó, dự báo đến năm 2025, ở địa phương sẽ có nhiều dự án lớn đi vào hoạt động. Trong đó có thể kể đến như, Nhà máy sản xuất găng tay y tế 10 tỷ chiếc/năm, 2 dự án sản xuất ô tô với công suất khoảng 220 nghìn xe/năm, dự án sản xuất đồ chơi Billion Max với công suất 20 triệu sản phẩm/năm... Bởi vậy, nhu cầu xuất hàng qua cảng Chân Mây là rất lớn ước khoảng 7 triệu tấn/năm.