Thu phí cảng biển cần phải cân nhắc và tính toán kỹ
Theo Sở GTVT, hệ thống đường bộ kết nối cảng biển của TP.HCM đóng vai trò quan trọng trong hoạt động vận chuyển hàng hóa. Với tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân 5%/năm, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển chủ yếu bằng đường bộ nên xe chở hàng ra vào cụm cảng rất lớn. Trung bình mỗi ngày có khoảng 26.000 lượt xe sử dụng tuyến đường của TP.HCM ra vào cảng biển. Xe đông, hàng hóa tăng nhưng hệ thống đường bộ kết nối cảng phát triển chậm dẫn đến ùn tắc kéo dài. “Đây là điểm nghẽn phát triển kinh tế mặc dù những năm qua, TP.HCM đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để làm đường trục, nhánh kết nối vào cảng như: đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Hữu Thọ, Mai Chí Thọ”, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM nhận định.
Ảnh minh họa |
Để có nguồn vốn hoàn thiện hạ tầng kết nối cảng biển, giảm bớt ùn tắc tai nạn trong điều kiện nguồn ngân sách hạn hẹp, Sở GTVT TP.HCM đánh giá việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển phù hợp về mặt địa lý và cơ sở pháp lý.
“Luật Phí, lệ phí quy định thẩm quyền của HĐND TP.HCM trong việc quy định các khoản thu phí và lệ phí. Ngoài ra, Thông tư số 85/2014/TT-BTC ngày 29/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố thuộc Trung ương...”, Sở GTVT TP.HCM khẳng định trong báo cáo gửi UBND TP.HCM.
Lãnh đạo sở cho biết, sau khi thu phí, dự kiến sẽ trích lại tối đa không quá 10% số thu để phục vụ công tác thu phí như Hải Phòng đang làm. Trước đó, ngày 1/1/2017, UBND thành phố Hải Phòng quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng. Dự kiến đến tháng 8/2020, Sở GTVT TP.HCM hoàn thiện đề án và trình UBND TP.HCM. Sau đó, UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM thông qua để trong năm 2020 có thể tổ chức thu phí.
Xung quanh vấn đề này, nhiều doanh nghiệp vận tải cũng đồng tình với việc thu phí hạ tầng cảng biển để đầu tư hạ tầng giao thông. Các doanh nghiệp cho rằng đường vào các khu cảng nếu giảm kẹt xe sẽ kéo theo chi phí logistics thấp, góp phần quan trọng vào việc thuận lợi hóa thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cho rằng, TP.HCM cần nghiên cứu kỹ phương án thực hiện đồng bộ với những cụm cảng xung quanh bởi nếu không, các đơn vị vận tải vẫn sẽ điều xe đến một số cảng biển khác ở các tỉnh liền kề như Bình Dương, Đồng Nai và vô tình sẽ làm đường sá thêm ùn tắc.