Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thanh toán số chuyển động mạnh mẽ

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Từ hai tháng nay, những hộ kinh doanh tại tuyến phố Trung Hoà, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã quen với việc không sử dụng tiền mặt trong hoạt động thường ngày. Tuy hầu hết các cửa hàng đã áp dụng hình thức thanh toán online từ lâu nhưng kể từ tháng 10/2024, sau khi Cầu Giấy có “Chợ thông minh 4.0 - Không dùng tiền mặt” tại chợ Đồng Xa, quận này lại xây dựng thêm mô hình “Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền mặt” tại phố Trung Hòa, 100% các cửa hàng kinh doanh đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).
aa
HDBank tỏa sáng tại Hội nghị Thành viên NAPAS 2024 với 02 giải thưởng danh giá Sacombank nhận 9 giải thưởng từ các tổ chức thẻ

Cả dãy phố sầm uất với rất nhiều cửa hàng ăn uống, buôn bán, cơ sở kinh doanh, theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng, từ khi bắt đầu triển khai mô hình TTKDTM, việc mua bán trở nên thuận tiện, cửa hàng không lo tích trữ tiền lẻ để trả lại cho khách, quá trình thanh toán diễn ra thuận tiện, nhanh chóng.

Có thể thấy, TTKDTM đã trở nên phổ biến không chỉ ở các cửa hàng mà còn len lỏi ở khắp mọi ngõ ngách, đời sống thường ngày. Từ việc trả tiền gửi xe, mua một gói xôi buổi sáng hay uống cốc trà đá chiều, người dân đã dễ dàng thanh toán online bằng nhiều hình thức, giờ đây thật khó để tìm thấy một nơi buôn bán không đặt mã QR thanh toán. Chị Trần Thu Trang (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, đã từ lâu bỏ thói quen cầm ví khi ra đường. Chỉ cần đem theo một chiếc điện thoại di động có kết nối mạng, chị có thể dễ dàng thực hiện việc thanh toán mọi nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Đối với việc chi tiêu trong gia đình, kể cả khi không có ở nhà, chị Trang vẫn có thể thanh toán mọi hoá đơn một cách thuận tiện.

Theo Vụ Thanh toán, NHNN, trong thời gian qua với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ, các TCTD, tổ chức trung gian thanh toán đã ứng dụng các công nghệ số tiên tiến để tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm giao dịch khách hàng. Đến tháng 10/2024, có 85 TCTD triển khai thanh toán qua Internet và 52 TCTD triển khai thanh toán qua Mobile. Giao dịch TTKDTM tăng 57,54% về số lượng và 34,54% về giá trị; qua kênh Internet tăng 51,15% về số lượng và 33,94% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 55,54% về số lượng và 34,91% về giá trị, giao dịch qua QR Code tăng 106,91% về số lượng và 109,67% về giá trị.

Những con số tăng trưởng ấn tượng nêu trên là “trái ngọt” của quá trình đầu tư hạ tầng, công nghệ phục vụ cho thanh toán số của ngành Ngân hàng trong thời gian vừa qua. Các TCTD, trung gian thanh toán đang ngày càng cho ra mắt những công nghệ thanh toán mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đơn cử như mới đây nhất, NAPAS đã chính thức ra mắt dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay - giải pháp số hóa thẻ NAPAS trên ứng dụng ngân hàng. Với dịch vụ này, khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh thực hiện các giao dịch thanh toán chỉ trong vài giây thay vì phải mang theo chiếc thẻ vật lý. Trước đó, một số ngân hàng cũng đã triển khai thanh toán một chạm với thẻ quốc tế. Điển hình như VPBank phối hợp Mastercard ra mắt tính năng thanh toán “một chạm” bằng tài khoản (Pay by Account), đón đầu xu hướng đang được triển khai tại nhiều quốc gia như Mỹ, Australia, Anh…

Trải nghiệm của khách hàng với các công nghệ thanh toán ngày càng tốt hơn, hiện đại hơn nhưng song hành với đó là việc đảm bảo an toàn, bảo mật của các giao dịch số. Thấu hiểu được điều này, các nhà băng cũng không ngừng nâng cao giải pháp bảo vệ khách hàng của mình. Nổi bật phải kể đến “chiến dịch” xác thực sinh trắc học đang được ngành Ngân hàng triển khai mạnh mẽ. Với sự vào cuộc rốt ráo của các ngân hàng, số lượng khách hàng xác thực sinh trắc học liên tục tăng. Thống kê mới nhất của Vụ Thanh toán, NHNN cho thấy, tính đến ngày 13/12 đã có 66,6 triệu khách hàng cá nhân của các TCTD, trung gian thanh toán được đối chiếu sinh trắc học. Theo đại diện các nhà băng, việc nhanh chóng hoàn tất cập nhật dữ liệu sinh trắc học là một quy định quan trọng nhằm tăng cường bảo mật, đảm bảo an toàn cho khách hàng trong các giao dịch tài chính, đồng thời tránh rủi ro cho cả khách hàng và ngân hàng. Về phía các ngân hàng sẽ liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ và hạ tầng công nghệ để hỗ trợ khách hàng thực hiện việc cập nhật sinh trắc học tiện lợi và dễ dàng nhất.

Gần đây, NHNN cũng đã ban hành văn bản số 10182/NHNN-TT triển khai một số biện pháp để đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt trong những tháng cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025, trong đó yêu cầu các TCTD quyết liệt triển khai quy định mới tại Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN… đẩy mạnh thông tin truyền thông cho khách hàng để đảm bảo trước 01/01/2025 phải hoàn thành đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với khách hàng cá nhân.

Có thể thấy công nghệ thanh toán số, thanh toán một chạm và dịch vụ thanh toán di động đang không ngừng phát triển, mang lại sự tiện lợi và nhanh chóng cho người dân. Tuy nhiên, song hành với sự phát triển mạnh mẽ này là yêu cầu bảo mật giao dịch, đòi hỏi các ngân hàng và tổ chức tài chính phải chú trọng đến việc triển khai các biện pháp bảo vệ, đặc biệt là xác thực sinh trắc học để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Việc hoàn tất quy trình xác thực sinh trắc học trước ngày 01/01/2025 sẽ là một bước quan trọng trong việc bảo vệ khách hàng, đồng thời tạo ra môi trường thanh toán số an toàn và tin cậy hơn trong tương lai.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng dọn sạch tài khoản "ngủ đông"

Ngân hàng dọn sạch tài khoản "ngủ đông"

Trong bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt bùng nổ và tội phạm công nghệ ngày càng tinh vi, nhiều ngân hàng đang đồng loạt triển khai các biện pháp rà soát, đóng hoặc thu phí đối với những tài khoản thanh toán không phát sinh giao dịch trong thời gian dài - thường được gọi là tài khoản “ngủ đông”. Động thái này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quản trị dữ liệu mà còn là bước đi quan trọng để bảo vệ quyền lợi khách hàng và tăng cường an toàn hệ thống.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.