Thanh toán số chuyển động mạnh mẽ
HDBank tỏa sáng tại Hội nghị Thành viên NAPAS 2024 với 02 giải thưởng danh giá Sacombank nhận 9 giải thưởng từ các tổ chức thẻ |
Cả dãy phố sầm uất với rất nhiều cửa hàng ăn uống, buôn bán, cơ sở kinh doanh, theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng, từ khi bắt đầu triển khai mô hình TTKDTM, việc mua bán trở nên thuận tiện, cửa hàng không lo tích trữ tiền lẻ để trả lại cho khách, quá trình thanh toán diễn ra thuận tiện, nhanh chóng.
Có thể thấy, TTKDTM đã trở nên phổ biến không chỉ ở các cửa hàng mà còn len lỏi ở khắp mọi ngõ ngách, đời sống thường ngày. Từ việc trả tiền gửi xe, mua một gói xôi buổi sáng hay uống cốc trà đá chiều, người dân đã dễ dàng thanh toán online bằng nhiều hình thức, giờ đây thật khó để tìm thấy một nơi buôn bán không đặt mã QR thanh toán. Chị Trần Thu Trang (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, đã từ lâu bỏ thói quen cầm ví khi ra đường. Chỉ cần đem theo một chiếc điện thoại di động có kết nối mạng, chị có thể dễ dàng thực hiện việc thanh toán mọi nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Đối với việc chi tiêu trong gia đình, kể cả khi không có ở nhà, chị Trang vẫn có thể thanh toán mọi hoá đơn một cách thuận tiện.
Theo Vụ Thanh toán, NHNN, trong thời gian qua với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ, các TCTD, tổ chức trung gian thanh toán đã ứng dụng các công nghệ số tiên tiến để tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm giao dịch khách hàng. Đến tháng 10/2024, có 85 TCTD triển khai thanh toán qua Internet và 52 TCTD triển khai thanh toán qua Mobile. Giao dịch TTKDTM tăng 57,54% về số lượng và 34,54% về giá trị; qua kênh Internet tăng 51,15% về số lượng và 33,94% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 55,54% về số lượng và 34,91% về giá trị, giao dịch qua QR Code tăng 106,91% về số lượng và 109,67% về giá trị.
Những con số tăng trưởng ấn tượng nêu trên là “trái ngọt” của quá trình đầu tư hạ tầng, công nghệ phục vụ cho thanh toán số của ngành Ngân hàng trong thời gian vừa qua. Các TCTD, trung gian thanh toán đang ngày càng cho ra mắt những công nghệ thanh toán mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đơn cử như mới đây nhất, NAPAS đã chính thức ra mắt dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay - giải pháp số hóa thẻ NAPAS trên ứng dụng ngân hàng. Với dịch vụ này, khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh thực hiện các giao dịch thanh toán chỉ trong vài giây thay vì phải mang theo chiếc thẻ vật lý. Trước đó, một số ngân hàng cũng đã triển khai thanh toán một chạm với thẻ quốc tế. Điển hình như VPBank phối hợp Mastercard ra mắt tính năng thanh toán “một chạm” bằng tài khoản (Pay by Account), đón đầu xu hướng đang được triển khai tại nhiều quốc gia như Mỹ, Australia, Anh…
Trải nghiệm của khách hàng với các công nghệ thanh toán ngày càng tốt hơn, hiện đại hơn nhưng song hành với đó là việc đảm bảo an toàn, bảo mật của các giao dịch số. Thấu hiểu được điều này, các nhà băng cũng không ngừng nâng cao giải pháp bảo vệ khách hàng của mình. Nổi bật phải kể đến “chiến dịch” xác thực sinh trắc học đang được ngành Ngân hàng triển khai mạnh mẽ. Với sự vào cuộc rốt ráo của các ngân hàng, số lượng khách hàng xác thực sinh trắc học liên tục tăng. Thống kê mới nhất của Vụ Thanh toán, NHNN cho thấy, tính đến ngày 13/12 đã có 66,6 triệu khách hàng cá nhân của các TCTD, trung gian thanh toán được đối chiếu sinh trắc học. Theo đại diện các nhà băng, việc nhanh chóng hoàn tất cập nhật dữ liệu sinh trắc học là một quy định quan trọng nhằm tăng cường bảo mật, đảm bảo an toàn cho khách hàng trong các giao dịch tài chính, đồng thời tránh rủi ro cho cả khách hàng và ngân hàng. Về phía các ngân hàng sẽ liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ và hạ tầng công nghệ để hỗ trợ khách hàng thực hiện việc cập nhật sinh trắc học tiện lợi và dễ dàng nhất.
Gần đây, NHNN cũng đã ban hành văn bản số 10182/NHNN-TT triển khai một số biện pháp để đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt trong những tháng cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025, trong đó yêu cầu các TCTD quyết liệt triển khai quy định mới tại Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN… đẩy mạnh thông tin truyền thông cho khách hàng để đảm bảo trước 01/01/2025 phải hoàn thành đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với khách hàng cá nhân.
Có thể thấy công nghệ thanh toán số, thanh toán một chạm và dịch vụ thanh toán di động đang không ngừng phát triển, mang lại sự tiện lợi và nhanh chóng cho người dân. Tuy nhiên, song hành với sự phát triển mạnh mẽ này là yêu cầu bảo mật giao dịch, đòi hỏi các ngân hàng và tổ chức tài chính phải chú trọng đến việc triển khai các biện pháp bảo vệ, đặc biệt là xác thực sinh trắc học để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Việc hoàn tất quy trình xác thực sinh trắc học trước ngày 01/01/2025 sẽ là một bước quan trọng trong việc bảo vệ khách hàng, đồng thời tạo ra môi trường thanh toán số an toàn và tin cậy hơn trong tương lai.
Các tin khác

Xác thực sinh trắc học là yêu cầu bắt buộc để đảm bảo giao dịch thanh toán trực tuyến thông suốt

Xác thực sinh trắc học từ 1/1/2025: Đảm bảo an toàn giao dịch và bảo vệ quyền lợi người dùng

Cập nhật giấy tờ và sinh trắc học trước 1/1/2025 để tránh gián đoạn các giao dịch

LPBank bổ nhiệm ông Lưu Danh Đức làm Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Công nghệ Thông tin

Agribank tăng tốc chuyển đổi số

Agribank và Trung tâm RAR ký kết hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên Agribank Plus

Một số giải pháp đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong giáo dục lý luận chính trị ở các trường đại học Việt Nam hiện nay

Xác thực sinh trắc học: Bước tiến quan trọng bảo vệ “ví tiền số” an toàn (Bài 3)

Thực hiện nghiêm túc quy định xác thực sinh trắc học

Xác thực sinh trắc học: Bước tiến quan trọng bảo vệ “ví tiền số” an toàn (Bài 2)

Xác thực sinh trắc học: Bước tiến quan trọng bảo vệ “ví tiền số” an toàn (Bài 1)

Đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025

Quy định trách nhiệm bảo mật thông tin khách hàng của đơn vị cung cấp dịch vụ Online Banking

NHNN tham dự Hội nghị Hội đồng Thống đốc lần thứ 44

Đồng hành chuyển đổi số cùng khách hàng, ngân hàng chinh phục trái tim của các tiểu thương

Thanh niên Ngân hàng Trung ương phải tiên phong, đi đầu trong kỷ nguyên mới

Chính phủ trình Quốc hội mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên

Các ngân hàng kiến nghị nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bứt phá

Năm 2025, ngành Ngân hàng quyết tâm tăng tốc, bứt phá hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, chúc mừng năm mới và giao nhiệm vụ cho ngành Ngân hàng
Quảng Ngãi đẩy mạnh ủy thác cho vay tín dụng chính sách
Cần Thơ: Gần 1.530 tỷ đồng cho vay ủy thác qua Quỹ Hỗ trợ nông dân
NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị viếng Nghĩa trang Liệt sỹ và Thành cổ Quảng Trị

The Paris - Không gian sống thượng lưu đậm chất nghệ thuật cho gia chủ có gu

Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc

Sun Group khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

25 ngân hàng triển khai thanh toán bằng thẻ NAPAS trên tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

MBV chuyển đổi thành công hệ thống Core Banking Temenos Transact

BAC A BANK tung combo ưu đãi giảm phí và lãi vay cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

VPBank ra mắt Giải pháp quản lý tài chính hiện đại cho hộ kinh doanh

VietinBank triển khai loạt ưu đãi với gói sản phẩm kiều hối

Trải nghiệm số hóa đón Xuân 2025 cùng ngàn ưu đãi từ HDBank

Giảm tới 30% khi đặt Xanh SM cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK
