Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thanh toán số chuyển động mạnh mẽ

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Từ hai tháng nay, những hộ kinh doanh tại tuyến phố Trung Hoà, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã quen với việc không sử dụng tiền mặt trong hoạt động thường ngày. Tuy hầu hết các cửa hàng đã áp dụng hình thức thanh toán online từ lâu nhưng kể từ tháng 10/2024, sau khi Cầu Giấy có “Chợ thông minh 4.0 - Không dùng tiền mặt” tại chợ Đồng Xa, quận này lại xây dựng thêm mô hình “Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền mặt” tại phố Trung Hòa, 100% các cửa hàng kinh doanh đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).
aa
HDBank tỏa sáng tại Hội nghị Thành viên NAPAS 2024 với 02 giải thưởng danh giá Sacombank nhận 9 giải thưởng từ các tổ chức thẻ

Cả dãy phố sầm uất với rất nhiều cửa hàng ăn uống, buôn bán, cơ sở kinh doanh, theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng, từ khi bắt đầu triển khai mô hình TTKDTM, việc mua bán trở nên thuận tiện, cửa hàng không lo tích trữ tiền lẻ để trả lại cho khách, quá trình thanh toán diễn ra thuận tiện, nhanh chóng.

Có thể thấy, TTKDTM đã trở nên phổ biến không chỉ ở các cửa hàng mà còn len lỏi ở khắp mọi ngõ ngách, đời sống thường ngày. Từ việc trả tiền gửi xe, mua một gói xôi buổi sáng hay uống cốc trà đá chiều, người dân đã dễ dàng thanh toán online bằng nhiều hình thức, giờ đây thật khó để tìm thấy một nơi buôn bán không đặt mã QR thanh toán. Chị Trần Thu Trang (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, đã từ lâu bỏ thói quen cầm ví khi ra đường. Chỉ cần đem theo một chiếc điện thoại di động có kết nối mạng, chị có thể dễ dàng thực hiện việc thanh toán mọi nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Đối với việc chi tiêu trong gia đình, kể cả khi không có ở nhà, chị Trang vẫn có thể thanh toán mọi hoá đơn một cách thuận tiện.

Theo Vụ Thanh toán, NHNN, trong thời gian qua với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ, các TCTD, tổ chức trung gian thanh toán đã ứng dụng các công nghệ số tiên tiến để tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm giao dịch khách hàng. Đến tháng 10/2024, có 85 TCTD triển khai thanh toán qua Internet và 52 TCTD triển khai thanh toán qua Mobile. Giao dịch TTKDTM tăng 57,54% về số lượng và 34,54% về giá trị; qua kênh Internet tăng 51,15% về số lượng và 33,94% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 55,54% về số lượng và 34,91% về giá trị, giao dịch qua QR Code tăng 106,91% về số lượng và 109,67% về giá trị.

Những con số tăng trưởng ấn tượng nêu trên là “trái ngọt” của quá trình đầu tư hạ tầng, công nghệ phục vụ cho thanh toán số của ngành Ngân hàng trong thời gian vừa qua. Các TCTD, trung gian thanh toán đang ngày càng cho ra mắt những công nghệ thanh toán mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đơn cử như mới đây nhất, NAPAS đã chính thức ra mắt dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay - giải pháp số hóa thẻ NAPAS trên ứng dụng ngân hàng. Với dịch vụ này, khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh thực hiện các giao dịch thanh toán chỉ trong vài giây thay vì phải mang theo chiếc thẻ vật lý. Trước đó, một số ngân hàng cũng đã triển khai thanh toán một chạm với thẻ quốc tế. Điển hình như VPBank phối hợp Mastercard ra mắt tính năng thanh toán “một chạm” bằng tài khoản (Pay by Account), đón đầu xu hướng đang được triển khai tại nhiều quốc gia như Mỹ, Australia, Anh…

Trải nghiệm của khách hàng với các công nghệ thanh toán ngày càng tốt hơn, hiện đại hơn nhưng song hành với đó là việc đảm bảo an toàn, bảo mật của các giao dịch số. Thấu hiểu được điều này, các nhà băng cũng không ngừng nâng cao giải pháp bảo vệ khách hàng của mình. Nổi bật phải kể đến “chiến dịch” xác thực sinh trắc học đang được ngành Ngân hàng triển khai mạnh mẽ. Với sự vào cuộc rốt ráo của các ngân hàng, số lượng khách hàng xác thực sinh trắc học liên tục tăng. Thống kê mới nhất của Vụ Thanh toán, NHNN cho thấy, tính đến ngày 13/12 đã có 66,6 triệu khách hàng cá nhân của các TCTD, trung gian thanh toán được đối chiếu sinh trắc học. Theo đại diện các nhà băng, việc nhanh chóng hoàn tất cập nhật dữ liệu sinh trắc học là một quy định quan trọng nhằm tăng cường bảo mật, đảm bảo an toàn cho khách hàng trong các giao dịch tài chính, đồng thời tránh rủi ro cho cả khách hàng và ngân hàng. Về phía các ngân hàng sẽ liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ và hạ tầng công nghệ để hỗ trợ khách hàng thực hiện việc cập nhật sinh trắc học tiện lợi và dễ dàng nhất.

Gần đây, NHNN cũng đã ban hành văn bản số 10182/NHNN-TT triển khai một số biện pháp để đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt trong những tháng cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025, trong đó yêu cầu các TCTD quyết liệt triển khai quy định mới tại Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN… đẩy mạnh thông tin truyền thông cho khách hàng để đảm bảo trước 01/01/2025 phải hoàn thành đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với khách hàng cá nhân.

Có thể thấy công nghệ thanh toán số, thanh toán một chạm và dịch vụ thanh toán di động đang không ngừng phát triển, mang lại sự tiện lợi và nhanh chóng cho người dân. Tuy nhiên, song hành với sự phát triển mạnh mẽ này là yêu cầu bảo mật giao dịch, đòi hỏi các ngân hàng và tổ chức tài chính phải chú trọng đến việc triển khai các biện pháp bảo vệ, đặc biệt là xác thực sinh trắc học để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Việc hoàn tất quy trình xác thực sinh trắc học trước ngày 01/01/2025 sẽ là một bước quan trọng trong việc bảo vệ khách hàng, đồng thời tạo ra môi trường thanh toán số an toàn và tin cậy hơn trong tương lai.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.