Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thay đổi chiến lược kinh doanh để bứt phá

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Tập trung nâng cao chất lượng, hướng đến nhu cầu thực thay vì kinh doanh dàn trải, chạy theo số lượng là hướng đi được lựa chọn.
aa
Thay đổi chiến lược kinh doanh để bứt phá Nhân rộng cửa hàng tự động
Thay đổi chiến lược kinh doanh để bứt phá Bán lẻ thế hệ mới, tương lai nằm trong sự thay đổi
Thay đổi chiến lược kinh doanh để bứt phá Đi tìm sức hút thương hiệu bán lẻ

Từ đầu năm đến nay, CTCP Thế giới di động - chủ đầu tư chuỗi hệ thống cửa hàng tiện ích Bách hóa Xanh (BHX) đã chính thức đóng 3 cửa hàng, đang và ngưng kế hoạch triển khai 7 cửa hàng. Đồng thời trong năm 2018, kế hoạch “phủ sóng” 800 - 1.000 cửa hàng theo như mục tiêu đặt ra trước đó đã được điều chỉnh giảm xuống còn 500 cửa hàng.

Thay đổi chiến lược kinh doanh để bứt phá
Ảnh minh họa

Đại diện Thế giới di động cho biết, sở dĩ có sự điều chỉnh như vậy là do Hội đồng quản trị công ty muốn tập trung vào chất lượng trước rồi mới mở rộng số lượng. Hiện tại, các cửa hàng BHX được mở ở vị trí tốt, có doanh thu trên 1 tỷ đồng/tháng/cửa hàng, trong đó doanh thu hàng tươi sống đặt mục tiêu trên 40%. Riêng đối với chiến lược giá hàng tươi sống, hệ thống BHX đang bán bằng hoặc rẻ hơn giá ở chợ truyền thống.

Trong tương lai, khi chất lượng được cải tiến nhiều hơn thì khả năng cao BHX sẽ bán ngang giá chợ truyền thống. Đến nay, BHX đã làm việc với gần như tất cả các nhà sản xuất, đối tác lớn, uy tín cho nhóm thực phẩm khô và hàng tiêu dùng. Đặc biệt, thay vì len lỏi vào các khu dân cư, BHX sẽ ưu tiên mở mới cửa hàng trên các trục đường lớn dẫn vào khu dân cư đông đúc với một số tiêu chí như mật độ giao thông trung bình 300 lượt/5 phút và 10.000 nóc nhà trong bán kính 3 km...

Một “ông lớn” khác là CTCP Tập đoàn Vingroup lại coi yếu tố số lượng phải song hành với chất lượng để đảm bảo sự phát triển lâu dài. Bà Thái Thị Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Vincommerce (thuộc Vingroup) chủ đầu tư hệ thống VinMart & VinMart+ cho biết, sau thời gian hoạt động đến nay, hệ thống đã có sự phát triển đa dạng, gồm các siêu thị diện tích lớn, tập trung ở các trung tâm mua sắm hiện đại, giao thông thuận lợi; và chuỗi cửa hàng tiện lợi, phân bổ giữa các khu dân cư đông đúc, mang đến cơ hội mua sắm hàng hóa và thực phẩm an toàn, thuận tiện cho người tiêu dùng trên khắp Việt Nam.

Tính đến cuối năm 2017, hệ thống VinMart và VinMart+ có 65 siêu thị và hơn 1.000 cửa hàng tiện lợi tại 26 tỉnh, thành phố trên cả nước. Công ty Vincommerce đặt mục tiêu đạt 200 siêu thị, 4.000 cửa hàng năm 2020.

“Bên cạnh quy mô, chất lượng dịch vụ, công ty luôn chú trọng đầu tư về quy trình kiểm soát chất lượng và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa chặt chẽ, đồng thời cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích đa dạng hàng đầu cho khách hàng”, bà Hải nhấn mạnh.

Bàn về vấn đề này, ông Robert Willett, chuyên gia thị trường chia sẻ, theo kinh nghiệm quản lý hệ thống bán lẻ thực phẩm, nhu yếu phẩm ở các quốc gia châu Âu, để tăng được biên lợi nhuận đạt 14 - 17% có thể mất 6 - 7 năm. Vì vậy, khi mở rộng chuỗi bán lẻ không nên vội vàng mà cần những phép “thử - sai” để điều chỉnh và cải tiến kế hoạch sao cho phù hợp. Phần lớn, những DN, công ty mới tham gia vào thị trường phải cần đến ít nhất hơn 2 năm để học việc, sau đó mới có thể đi vào hoạt động tốt hơn, chuyển từ bù lỗ đến cân bằng lợi nhuận và dần chuyển sang kinh doanh có lãi.

Theo đánh giá của một số tổ chức nước ngoài, quy mô thị trường bán lẻ tiêu dùng tại Việt Nam khoảng 60 tỷ USD/năm, trong đó dưới 30% thị phần đang được phục vụ bởi mô hình siêu thị lớn, còn lại, trên 70% thị phần ở các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ. Trong khi đó, mô hình cửa hàng tiện lợi trong khu dân cư đang kết hợp được cả hai yếu tố hiện đại của hệ thống siêu thị và gần gũi của chợ truyền thống.

Vì vậy, dư địa và tiềm năng phát triển của các chuỗi cửa hàng tiện lợi là rất lớn, điều quan trọng nhất vẫn là hướng đi, chiến lược kinh doanh của các chủ đầu tư sao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển cũng như tiềm lực tài chính để không “hụt hơi” giữa đường.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.