Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nhân rộng cửa hàng tự động

Quang Minh
Quang Minh  - 
Trong năm 2018, Hà Nội sẽ thí điểm vận hành chuỗi cửa hàng tự động không người bán, sử dụng mô hình dùng mã QR trong thanh toán nhằm hiện thực hóa kế hoạch...
aa
Nhân rộng cửa hàng tự động Bán lẻ thế hệ mới, tương lai nằm trong sự thay đổi
Nhân rộng cửa hàng tự động Đầu tư dịch vụ, khách hàng lợi

Nhiều thương hiệu bán lẻ truyền thống kinh doanh sa sút tới mức phải đóng cửa như Tập đoàn Nine West Holdings, công ty sở hữu thương hiệu giày dép Nine West vừa đệ đơn xin phá sản tại Mỹ. Không khả quan hơn, Walgreens - chuỗi dược phẩm lớn nhất tại Mỹ, đang vận hành hơn 8.000 cửa hàng tuyên bố sẽ đóng 600 cửa hàng trong năm nay. Trước đó, Toys “R” Us cũng từng phải thông báo đóng cửa toàn bộ 800 cửa hàng tại Mỹ sau 6 tháng đệ đơn xin phá sản để chuyển nợ và tái cơ cấu…

Nhân rộng cửa hàng tự động
Cửa hàng tự động Toromart tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Dường như hiện tượng này đều có một nguyên nhân chung là đã quá đuối sức khi phải cạnh tranh với các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon hay các nhãn hiệu mới ra đời nhờ sử dụng mô hình kinh doanh hiện đại với những công nghệ như thực tế ảo (VR); trí tuệ nhân tạo (AI), Internet kết nối vạn vật (IoT)... mê hoặc người dùng bằng sự thấu hiểu và tận tâm khiến họ “lười” đến các trung tâm thương mại. Cũng bởi vậy mà Amazon đã nhanh chóng soán ngôi đầu danh sách 25 công ty bán lẻ hàng đầu thế giới theo vốn hóa thị trường năm 2017 do Ernst & Young thống kê với vốn hóa hơn 391 tỷ USD.

Tại Việt Nam, tình hình cũng diễn ra tương tự. Cửa hàng FamilyMart nằm trên đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh thông báo ngừng hoạt động sau nhiều năm dù lượng khách không tệ. Trong công bố mới đây, Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã phải đóng cửa gần 60 cửa hàng trong 100 chuỗi cửa hàng tiện lợi của đơn vị này có. Nguyên nhân được đại diện công ty lý giải là do thuê mặt bằng chiếm tới hơn 90% chi phí nhưng kinh doanh không hiệu quả cộng với giá thuê liên tục tăng nên đơn vị này buộc phải rời đi.

Trong khi đó, chuỗi cửa hàng tiện lợi tiếp tục nở rộ. Đó là GS25 góp mặt tại khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh, tiếp theo sẽ mở rộng sự hiện diện sang quận 7, quận 2... Dự kiến, trong năm 2018, sẽ đạt 50 cửa hàng. 7-Eleven đã đặt chân vào Việt Nam từ giữa năm 2017, tính đến nay đã mở được 7 cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh.

Cùng với đó là sự xuất hiện của cửa hàng tiện lợi không người bán đầu tiên - Toromart do CTCP Kootoro Services (Mỹ) đầu tư. Toromart tương đối giống với các cửa hàng tiện lợi, khách đến mua hàng sẽ tải ứng dụng ví điện tử Toro về thiết bị điện tử cầm tay, tạo tài khoản và nạp tiền. Người mua chỉ cần lựa chọn sản phẩm trên màn hình cảm ứng rồi quét mã QR để thanh toán, hàng hóa sẽ được giao tự động phía dưới máy. Công ty dự tính trong năm 2018 sẽ phủ khắp cả nước với chuỗi hơn 200 cửa hàng.

Số lượng các chuỗi bán lẻ vào Việt Nam chưa dừng lại, trong khi mặt bằng cho thuê ở những khu vực đắc địa không dễ “nở” thêm cộng với chi phí thuê mặt bằng cao, nhân công ngày một tăng khiến mô hình cửa hàng tiện lợi không người bán được dự báo sẽ lên ngôi trong tương lai gần.

Cụ thể hơn, trong năm 2018, Hà Nội sẽ thí điểm vận hành chuỗi cửa hàng tự động không người bán, sử dụng mô hình dùng mã QR trong thanh toán nhằm hiện thực hóa kế hoạch, Hà Nội phấn đấu năm 2018, doanh thu bán lẻ trực tuyến đạt 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố; đưa tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến năm 2018 đạt 66% số người sử dụng internet, tăng 3% so với năm 2017; và giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về chỉ số thương mại điện tử (EBI) hàng năm.

Ở góc độ các DN bán lẻ, nhờ công nghệ thông tin, big data mà xây dựng các công cụ phân tích hành vi mua sắm dựa trên dữ liệu của khách hàng. Từ đó, giúp DN bán lẻ có cách thức tiếp cận đúng khách hàng có nhu cầu và xây dựng một đội ngũ bán hàng số thông minh, tiết kiệm được chi phí vận hành và tăng doanh thu.

Quang Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.