Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thẻ tín dụng ngày càng đến gần với người dùng

Thu Điệp
Thu Điệp  - 
Thẻ tín dụng đang được đánh giá là thị trường tiềm năng khi 70% của Việt Nam là dân số trẻ có độ tuổi đi làm và thu nhập ổn định. Theo đó, cuộc đua phát hành thẻ tín dụng của các TCTD cũng ngày càng nóng lên.
aa
Thẻ tín dụng ngày càng đến gần với người dùng Phát hành thẻ phát triển tốt
Thẻ tín dụng ngày càng đến gần với người dùng Làm sao để sử dụng thẻ hiệu quả?
Thẻ tín dụng ngày càng đến gần với người dùng
Việc mở thẻ tín dụng ngày càng trở nên dễ dàng

Tăng trưởng nhanh

Theo báo cáo của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, năm 2018, thẻ quốc tế tăng trưởng cao hơn so với thẻ nội địa, ở mức 17% so với 11%. Theo đó, thẻ quốc tế từ chiếm 11% đã tăng lên 13% tổng số thẻ được phát hành. Đồng thời, thẻ quốc tế cũng có sự bứt phá khi doanh số sử dụng tăng cao, đạt 44% trong khi doanh số sử dụng thẻ nội địa chỉ tăng 2% trong năm 2018. Thẻ nội địa vẫn được sử dụng chủ yếu để rút tiền mặt (tỷ trọng doanh số rút tiền mặt vẫn ở mức cao 94%).

Về doanh số thanh toán thẻ, tổng giá trị năm 2018 đạt gần 3,058 tỷ đồng, tăng trưởng 28% so với 2017, trong đó thanh toán thẻ quốc tế tăng cao hơn thẻ nội địa (mức 45% so với mức 25%).

Báo cáo của Công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa công bố hồi tháng 3 cũng cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam tích cực đón nhận thanh toán kỹ thuật số bởi tính tiện lợi và tốc độ thanh toán nhanh chóng. Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ được sử dụng thường xuyên hơn trong cả giao dịch trực tiếp tại cửa hàng và mua sắm, thể hiện qua sự gia tăng tần suất sử dụng thẻ Visa từ năm 2017 đến 2018. Cụ thể, tổng giá trị giao dịch được thực hiện bởi người tiêu dùng Việt Nam bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Visa tăng 37%, trong khi đó số lượng giao dịch tăng 25%.

Đi sâu phân tích về sự tăng trưởng của thẻ tín dụng quốc tế, một lãnh đạo ngân hàng cho biết, hiện nay thẻ quốc tế có 2 dòng sản phẩm chính, là thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, các ngân hàng dựa trên phân khúc khách hàng để tư vấn loại hình thẻ nào phù hợp. Tuy nhiên, hiện nhiều ngân hàng cũng đang mạnh dạn cấp thẻ cho khách hàng dùng thử, nhất là ở khu vực thành thị bởi thị trường thẻ tín dụng là thị trường tiềm năng, 70% dân số của Việt Nam là dân số trẻ có độ tuổi đi làm và thu nhập ổn định.

Thực tế tại các TCTD, mảng thẻ tín dụng cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể. Năm 2018, VPBank đạt khoảng 240.000 thẻ mở mới, tăng trên 20% so với năm 2017. Giá trị chi tiêu thẻ tăng 65% so với năm 2017, tổng khối lượng giao dịch chiếm khoảng 18% tổng giá trị thị trường. Dư nợ thẻ tín dụng của VPBank cuối năm 2018 đạt 10.513 tỷ đồng và chiếm 4,74% tổng dư nợ cho vay khách hàng.

VIB cho biết, số thẻ tín dụng mở mới năm 2018 tăng trưởng 75%, tổng chi tiêu thẻ tăng trưởng 300%, riêng tháng 12/2018 đã đạt trên 1.000 tỷ đồng/tháng. Trong năm 2018, doanh số thẻ tín dụng SCB tăng 206,7% so với năm 2017, còn Techcombank công bố tổng khối lượng thanh toán thẻ tín dụng năm 2018 tăng hơn 53% so với năm 2017.

Sôi động trong cạnh tranh

Với thị trường tiềm năng như vậy, gần đây, các ngân hàng liên tục thực hiện khuyến khích khách hàng mở thẻ bằng hàng loạt chính sách như ưu đãi hoàn tiền khi chi tiêu từ 1-3%, tặng quà và quay số trúng các giải thưởng lớn cho khách hàng mở mới thẻ.

Gần đây, thẻ tín dụng áp dụng công nghệ không tiếp xúc cũng được cạnh tranh phát hành. Chẳng hạn, Sacombank đã hợp tác với các tổ chức thẻ Visa, MasterCard, JCB triển khai công nghệ thanh toán không tiếp xúc trên nhiều dòng thẻ quốc tế. Vietcombank triển khai công nghệ này cho thẻ quốc tế Visa, MasterCard, American Express, JCB, UnionPay. SCB có thẻ thanh toán quốc tế SCB beYOU dành cho người Việt Nam hoặc người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam, từ 15 tuổi trở lên đều có thể mở thẻ mà không cần chứng minh thu nhập.

Thị trường càng sôi động hơn khi các công ty tài chính cũng gia tăng sức cạnh tranh. Lotte Finance sau khi chính thức hoạt động đã tung ra 2 sản phẩm thẻ tín dụng gồm Lotte Finance Visa và Lotte Finance Visa Platinum kèm theo ưu đãi hoàn phí thường niên trọn đời, giảm giá và tích lũy điểm thưởng tại hệ thống cửa hàng đồ ăn nhanh, quán café, rạp chiếu phim... của Tập đoàn Lotte.

Shinhan Finance mới được NHNN cấp phép hoạt động công bố kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm của công ty không chỉ là cho vay tiêu dùng, mà còn phát triển cho vay trả góp hàng tiêu dùng, cho vay mua ô tô và thẻ tín dụng, thông qua việc tích hợp nhiều giải pháp khác nhau từ công ty mẹ.

Song song đó, các công ty tài chính đang hoạt động cũng tăng cường giải pháp để giành thị phần. Đơn cử Home Credit dành hơn 1 tỷ đồng để khuyến mãi cho khách hàng, trong đó bao gồm cả khách hàng mở mới thẻ tín dụng. Công ty tài chính này còn bắt tay với các đối tác ví điện tử như MoMo, Airpay để người dùng có thể thanh toán khoản vay nhanh chóng trên ứng dụng.

Giữa bối cảnh đó, gần đây một vài NHTM cũng bắt đầu định vị thị trường cũng như chú trọng về vấn đề bảo mật để khai thác thị trường thẻ tín dụng hiệu quả hơn. Đơn cử, theo ông Phan Viết Cường - Giám đốc Khối khách hàng cá nhân của NHTMCP Bản Việt cho biết, đa số các ngân hàng lớn đều tập trung vào thành phố lớn trong khi thị trường tại các tỉnh đang bị bỏ ngỏ. Đây là cơ hội cho các ngân hàng còn lại, trong đó có Ngân hàng Bản Việt.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Trưởng phòng ngân hàng số của LienVietPostBank cũng thông tin, ngân hàng này đã nâng cấp hệ thống nền tảng và tổ chức hệ thống quản lý rủi ro để đảm bảo giao dịch thẻ tín dụng an toàn. Khi khách hàng thực hiện nhiều giao dịch, cảnh báo sẽ được gửi tới chủ thẻ lẫn người quản trị, theo đó, ngân hàng sẽ liên lạc chủ thẻ để xác nhận về các giao dịch đó để an toàn cho các bên tham gia. Ngoài ra, ngân hàng còn có ứng dụng trên điện thoại để khách hàng quản lý số dư, lãi phát sinh và các giao dịch thực hiện.

Một chuyên gia tài chính nhận định, với thẻ tín dụng, một người dân cần tiền gấp có thể sử dụng ngay. Điều này sẽ hạn chế tình trạng người dân tìm đến tín dụng đen. Hiện nay, nhiều ngân hàng đã cấp thẻ cho những người có thu nhập 5-7 triệu đồng cho thấy ngày càng có nhiều giải pháp để hỗ trợ cho từng phân khúc khách hàng. Tuy nhiên, về phía khách hàng, khi quyết định mở thẻ tín dụng cũng cần tìm hiểu thẻ của ngân hàng nào mang lại giá trị gia tăng tốt nhất và phải chú ý đến các quy định về lãi suất, lãi phạt để tránh phát sinh rủi ro khi mở thẻ tín dụng…

Thu Điệp

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.