Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường bánh Trung Thu 2020: Hàng nội khó bán, đồ ngoại đắt khách

Hương Giang
Hương Giang  - 
Chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Trung Thu nhưng theo ghi nhận của thoibaonganhang.vn, hiện số lượng các quầy bánh xuất hiện trên vỉa hè các tuyến phố Hà Nội không nhiều và sôi động như cùng kỳ mọi năm.
aa
thi truong banh trung thu 2020 hang viet kho hang ngoai duoc mua Kinh doanh bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, đối tượng bị xử phạt gần 30 triệu đồng
thi truong banh trung thu 2020 hang viet kho hang ngoai duoc mua Bánh trung thu du nhập từ châu Á
thi truong banh trung thu 2020 hang viet kho hang ngoai duoc mua Nhiều thách thức trên thị trường bánh trung thu
thi truong banh trung thu 2020 hang viet kho hang ngoai duoc mua
Nhiều thương hiệu bánh trung thu lớn vẫn chiếm ưu thế trên thị trường

Hàng nội khó bán

Theo đại diện Công ty CP Bibica, để chuẩn bị cho mùa Trung Thu năm nay, Công ty vẫn giữ nguyên sản lượng 600 tấn bánh các loại như năm trước. Về chủng loại, Công ty đưa ra thị trường hơn 60 loại bánh với 3 dòng chính, bên cạnh bánh Trung Thu truyền thống còn có bánh Trung thu cao cấp và dinh dưỡng.

Cùng với các thương hiệu bánh trung thu lớn như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị… các chuỗi cửa hàng cà phê, bánh, trà sữa như: Phúc Long, The Coffee House, Grival, Tous les Jours... cũng bắt đầu khởi động mùa bánh trung thu 2020 với nhiều sản phẩm bán lẻ khá bắt mắt, thiết kế đẹp.

Không chỉ vậy, nhiều năm trở lại đây, những mẫu bánh Trung Thu handmade cũng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Chính vì thế, ngày càng nhiều mẫu bánh mới từ các kỹ thuật làm bánh của nhiều quốc gia được ra đời như bánh trung thu ngàn lớp hoa sen, bánh trung thu cầu vồng ngàn lớp, bánh nướng hũ vàng, bánh dẻo nhân trà sữa trân châu, bánh dẻo lạnh, bánh trung thu cupcake nhân trứng muối...

Về giá bán, mùa Trung Thu năm nay, giá các loại bánh của một số thương hiệu lớn dao động từ 50.000 - 165.000 đồng/bánh. Các loại bánh cao cấp để biếu, tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, bắt mắt có giá khoảng 300.000 - 4.000.000 đồng/hộp tùy vào loại nhân, số lượng bánh, thiết kế hộp... Mức giá này tương đương với năm ngoái; giá một số loại bánh cao cấp, được ưa chuộng tăng nhẹ khoảng 5-10%.

Theo đại diện Công ty CP Bibica, năm nay Công ty vẫn giữ nguyên mức giá bán, mặc dù giá nguyên liệu hiện tại đã tăng 5% so với năm ngoái.

Về xu hướng thị trường, chị Hải Phương, chủ một sạp bánh Trung thu tại phố Phạm Ngọc Thạch (TP. Hà Nội) cho biết, xu hướng tiêu dùng khi mua bánh trung thu của khách hàng đã thay đổi. Trong bối cảnh dịch bệnh, khách hàng đặc biệt chú ý hơn tới an toàn vệ sinh thực phẩm, không còn chuộng hình thức như các năm trước nữa. Vì vậy, các thương hiệu bánh Trung thu lớn, lâu năm, có uy tín trên thị trường rất được ưa chuộng.

Tuy nhiên, theo nhiều chủ sạp bánh trung thu, so với thời điểm này năm ngoái thì sức mua đang giảm từ 10-30% cả thị trường khách công ty và khách lẻ.

Anh Vũ Hoàng Trung, chủ một sạp bánh trung thu trên đường Võ Trí Công (TP. Hà Nội) cho biết: “Tôi kinh doanh bánh trung thu đã nhiều năm, mỗi mùa lại thêm nhiều nỗi lo. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sức mua giảm khoảng 10-20% so với cùng thời điểm này năm trước. Sức mua giảm nên chúng tôi ngại đầu tư thêm các điểm bán bánh...”.

Theo một số đơn vị kinh doanh, ngoài những điểm bán lẻ, kênh phân phối truyền thống, trong bối cảnh dịch Covid-19, nhiều công ty, cửa hàng bán bánh Trung Thu đã triển khai các kênh bán hàng trực tuyến để khách hàng dễ dàng lựa chọn và đặt bánh, như qua website bán hàng, các sàn thương mại điện tử Tiki, Lazada, Shopee...

thi truong banh trung thu 2020 hang viet kho hang ngoai duoc mua
Nhiều mẫu bánh handmade giá cao nhưng vẫn được khách hàng ưa chuộng

Đồ ngoại đắt khách

Thị trường tiêu thụ đã khó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung Thu trong nước còn chịu sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều loại bánh trung thu nước ngoài từ Malaysia, Hồng Kông, Đài Loan... có giá siêu rẻ.

Trên các mạng xã hội thời điểm này, không khó để người dân bắt gặp những bài quảng cáo loại bánh trung thu trứng muối chảy. Theo chị Tống Khánh Linh (kinh doanh hàng xách tay Trung Quốc), những năm trước, loại bánh xách tay từ Hongkong này gây “sốt” vì có giá tiền triệu, số lượng không có nhiều, nếu mua lẻ 120.000 - 135.000 đồng/bánh, có khi khách phải chờ cả tháng mới có hàng.

Nhưng theo chị Linh: "Năm nay, xuất hiện thêm nhiều loại bánh Trung Thu nhân trứng chảy giá "chạm đáy" và có số lượng lớn, bánh được đóng vào hộp sang trọng, không khác gì hộp bánh trứng chảy mà dân buôn hàng xách tay vẫn bán”.

Hiện, giá bánh trung thu nhân trứng chảy giá sỉ khoảng 60.000 đồng/hộp 6 chiếc, bán lẻ có giá đa dạng hơn từ 75.000-150.000 đồng/hộp 6 chiếc. Nếu mua theo thùng, giá sẽ còn giảm sâu hơn nữa.

Theo một đầu mối bán bánh trung thu nhân trứng chảy ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội), vì có giá khá rẻ nên bánh rất hút khách. Bánh về đến đâu bán hết đến đó. Khoảng 2 tuần nay, đầu mối này chỉ bán lẻ mà mỗi tuần đã tiêu thụ hết khoảng 600 hộp. Riêng ngày Rằm Tháng Bảy vừa qua, số lượng bánh bán ra tăng gấp 3-4 lần ngày thường.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.