Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nhiều thách thức trên thị trường bánh trung thu

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Điều các DN trong nước lo ngại nhất hiện nay chính là các sản phẩm bánh nhập lậu, không rõ nguồn gốc có giá rẻ...
aa
Nhiều thách thức trên thị trường bánh trung thu Xu hướng độc, lạ trong nguyên liệu bánh Trung Thu handmade
Nhiều thách thức trên thị trường bánh trung thu Thị trường bánh Trung Thu 2019: Giá nào cũng có
Nhiều thách thức trên thị trường bánh trung thu
Các DN trong nước thường xuyên cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm bánh Trung thu

Cạnh tranh thương hiệu

Thị trường bánh trung thu năm nay đang bước vào thời kỳ cao điểm với sức mua tăng mạnh. Bên cạnh các quầy bán hàng bánh trung thu trên các tuyến phố thì hầu hết các loại bánh cũng được bán tại các siêu thị, cửa hàng bánh kẹo với đa dạng chủng loại.

Trên địa bàn Hà Nội, tại các tuyến phố như Giảng Võ, Thụy Khuê, Đội Cấn, Cầu Giấy… các quầy bán bánh trung thu của các thương hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà được trang trí sinh động, đầy màu sắc với nhiều chủng loại bánh khác nhau, từ các sản phẩm bình dân đến các hộp bánh cao cấp.

Nhân viên bán hàng tại quầy Kinh Đô trên đường Cầu Giấy cho biết, năm nay khách hàng thường lựa chọn các loại sản phẩm có mẫu mã đẹp, giá từ trung bình trở lên. Lượng hàng bán ra thời điểm này đã bắt đầu tăng bởi chỉ còn hơn nửa tháng nữa là tới rằm Trung thu.

Trên thực tế, thị trường bánh trung thu trước đây được xem là sân chơi của các thương hiệu bánh quen thuộc như Kinh Đô, Bibica, Givral... nhưng những năm gần đây, thị phần ngày càng bị cạnh tranh gay gắt bởi rất nhiều thương hiệu khác, trong đó có cả các sản phẩm nhập ngoại. Chính bởi vậy, các DN trong nước đã thường xuyên cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Là một trong những thương hiệu nổi tiếng về bánh trung thu, để đáp ứng thị hiếu ngày càng phong phú của người tiêu dùng, Kinh Đô thường xuyên nâng cấp, thay đổi mẫu mã để làm mới mình và làm hài lòng khách hàng. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống thì trung thu năm 2019, đơn vị cũng tung ra nhiều sản phẩm hộp bánh cao cấp, sang trọng, rất phù hợp với nhu cầu làm quà tặng và biếu.

Luôn nằm trong top các thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn, Hữu Nghị cũng tung ra rất nhiều sản phẩm bánh trung thu đặc sắc, đặc biệt, nguyên liệu là các sản phẩm tự nhiên và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đại diện CTCP Thực phẩm Hữu Nghị cho biết, năm 2019 bên cạnh bánh nướng, bánh dẻo truyền thống đã quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt, Hữu Nghị tiếp tục cho ra mắt bộ sưu tập 10 hộp Thanh Nguyệt đặc biệt là Thịnh – Phúc – Phát – Khang – An... Hữu Nghị cũng có các khoảng giá phù hợp hướng tới đa dạng đối tượng khách hàng. Giá bánh năm nay dao động từ 40 nghìn – 100 nghìn đồng/chiếc, loại hộp đặc biệt có giá dao động từ 300 nghìn – 1,3 triệu đồng/hộp.

Đồng thời, công ty cũng có hệ thống phân phối rộng khắp các tỉnh thành, trong đó kênh phân phối truyền thống được phát triển tối đa với hàng chục ngàn điểm bán lẻ trên toàn quốc, hệ thống các siêu thị lớn, cửa hàng tiện lợi, quầy hàng tiêu chuẩn và các điểm cộng tác.

Ngoài ra, năm 2019, Hữu Nghị sẽ đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các sàn thương mại điện tử uy tín. Mua sắm tiện lợi, tiết kiệm thời gian kèm dịch vụ giao hàng tận nơi sẽ rất phù hợp cho nhu cầu biếu tặng của đại bộ phận người tiêu dùng.

Áp lực hàng nhập lậu

Tuy nhiên trong bối cảnh đó, ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cho biết, hiện trên địa bàn Hà Nội đã xuất hiện nhiều sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Với nhiều thủ đoạn tinh vi, các sản phẩm nhập lậu được tuồn ra bày bán tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng không nhỏ đến các DN làm ăn chân chính và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ngay từ đầu tháng 7/2019, khi thị trường bánh trung thu bắt đầu khởi động đến nay, lực lượng chức năng trên địa bàn TP. Hà Nội đã liên tiếp phát hiện, thu giữ hàng nghìn chiếc bánh trung thu không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Đơn cử ngày 14/8, Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường và Đội Quản lý thị trường số 13 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) cũng tiến hành kiểm tra kho hàng của Nguyễn Hữu Cương tại số 26 ngách 64, ngõ 99, phố Đinh Công Hạ, Hoàng Mai và thu giữ 3.300 chiếc bánh trung thu, cùng hơn 300kg sữa bột không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngày 16/8, Đội 6 Phòng PC05 phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành 389 số 2 TP. Hà Nội kiểm tra điểm tập kết hàng hoá tại số 46, ngõ 93/47, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội do Phạm Ngọc Ánh làm chủ. Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ 4.440 bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Có thể thấy, nỗi lo về các loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường đang khiến cho các DN làm ăn chân chính bị ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, các DN có thương hiệu đều tự tin về các sản phẩm đang được người tiêu dùng tin tưởng.

Đại diện CTCP Thực phẩm Hữu Nghị khẳng định, trong bối cảnh “vàng thau lẫn lộn”, là một thương hiệu lớn, Hữu Nghị đặc biệt chú trọng đến vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến sản xuất, đóng gói đều được công ty kiểm soát chặt chẽ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, ISO 2200:2005, HACCP và các chứng chỉ FDA, Halal.

Theo đó, toàn bộ nguyên liệu đầu vào đều được kiểm duyệt một cách nghiêm ngặt, các thông tin về nguyên liệu, bán thành phẩm đều được cập nhật trong suốt quá trình chế biến. Sản phẩm làm ra được bảo quản trong bao bì đẹp với công nghệ khí sạch và gói chống ẩm, ngăn ngừa sự phát triển của vi sinh vật và oxy hóa chất béo, giúp sản phẩm luôn có chất lượng tốt nhất trong suốt hạn sử dụng. Đây là những yếu tố để các sản phẩm bánh trung thu Hữu Nghị luôn được người tiêu dùng tin tưởng.

Hiện trên địa bàn Hà Nội đã xuất hiện nhiều sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Với nhiều thủ đoạn tinh vi, các sản phẩm nhập lậu được tuồn ra bày bán tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng không nhỏ đến các DN làm ăn chân chính và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ngay từ đầu tháng 7/2019, khi thị trường bánh trung thu bắt đầu khởi động đến nay, lực lượng chức năng trên địa bàn TP. Hà Nội đã liên tiếp phát hiện, thu giữ hàng nghìn chiếc bánh trung thu không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.