Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường Halal là chiến lược mới cho doanh nghiệp Việt

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường truyền thống gặp khó khăn, các doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực tìm kiếm những hướng đi mới. Một trong những thị trường tiềm năng nổi lên mạnh mẽ là thị trường sản phẩm Halal quy mô hàng nghìn tỷ USD nhưng vẫn còn nhiều dư địa để khai thác. Tuy nhiên, để thực sự tiếp cận và phát triển bền vững tại thị trường đặc thù này, doanh nghiệp cần một chiến lược bài bản, gắn liền với cải cách thể chế và xây dựng hệ sinh thái Halal tại Việt Nam.
aa

Theo báo cáo của DinarStandard, quy mô thị trường tiêu dùng Halal toàn cầu đã đạt khoảng 2,3 nghìn tỷ USD vào năm 2024 và dự báo có thể vượt 3 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Các sản phẩm Halal không chỉ dừng lại ở thực phẩm mà còn mở rộng sang mỹ phẩm, dược phẩm, thời trang, du lịch và tài chính. Với dân số Hồi giáo toàn cầu lên tới hơn 2 tỷ người, nhu cầu tiêu dùng Halal ngày càng tăng, nhất là ở Trung Đông, Đông Nam Á, Nam Á và châu Phi.

số doanh nghiệp đạt chứng nhận Halal tại Việt Nam chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ
Số doanh nghiệp đạt chứng nhận Halal tại Việt Nam chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ

Việt Nam, với lợi thế là nước sản xuất nông sản, thực phẩm và thủy sản hàng đầu, được đánh giá có tiềm năng lớn để tham gia vào chuỗi cung ứng Halal toàn cầu. Một số doanh nghiệp lớn như TH True Milk, Vissan, Minh Phú, Masan, Vinamilk đã bắt đầu tiếp cận thị trường này. Tuy nhiên, tính đến nay số doanh nghiệp đạt chứng nhận Halal tại Việt Nam chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chủ yếu tập trung ở các công ty lớn có năng lực tài chính.

Thị trường Halal dù rộng mở nhưng không dễ dàng thâm nhập. Theo ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc VCCI TP. Hồ Chí Minh, rào cản lớn nhất là thiếu hệ thống chứng nhận Halal trong nước đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hiện doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo phải thuê các tổ chức nước ngoài để chứng nhận Halal, khiến chi phí tăng cao và kéo dài thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

rào cản lớn nhất là thiếu hệ thống chứng nhận Halal trong nước đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Rào cản lớn nhất là thiếu hệ thống chứng nhận Halal trong nước đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Thứ, Giám đốc Công ty GC Food chia sẻ, chúng tôi từng mất vài tháng chỉ để hoàn tất thủ tục chứng nhận cho một sản phẩm. Mỗi sản phẩm mới lại phải đăng ký lại, rất tốn kém. Đây là thách thức lớn với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong việc thiết lập chuỗi cung ứng đạt chuẩn Halal, bao gồm quy trình sản xuất, nguyên liệu đầu vào, nhân sự và vận chuyển. Phần lớn doanh nghiệp vẫn xem Halal là một “giấy phép con”, chưa hiểu rõ bản chất là một chuỗi giá trị nghiêm ngặt từ trang trại đến bàn ăn.

Để khai thác hiệu quả thị trường Halal, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần có chiến lược tiếp cận bài bản, trong đó nhấn mạnh ba trụ cột: hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và thúc đẩy liên kết thị trường.

Theo PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, việc xây dựng Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia là yếu tố then chốt. Nếu có trung tâm đạt chuẩn quốc tế, Việt Nam không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí, mà còn tạo nền tảng để phát triển công nghiệp Halal trong nước và trở thành trung tâm xuất khẩu Halal của khu vực.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, Đại diện văn phòng chứng nhận Halal (HCA) Việt Nam cho rằng, chúng ta cần đẩy mạnh đàm phán song phương với các nước Hồi giáo để công nhận chứng nhận Halal lẫn nhau, đặc biệt là với Malaysia, Indonesia, UAE, đây được đánh giá là những thị trường có hệ thống Halal uy tín và nhu cầu nhập khẩu lớn.

Ở cấp doanh nghiệp, cần hỗ trợ đặc biệt cho doanh nghiệp nhỏ và vừa về mặt tài chính và kỹ thuật. Các chuyên gia kiến nghị thành lập quỹ hỗ trợ chứng nhận Halal, đồng thời tổ chức các chương trình đào tạo chuyên sâu về sản xuất và quản lý theo tiêu chuẩn Halal. Song song đó, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy từ “xuất khẩu sản phẩm có chứng nhận Halal” sang xây dựng thương hiệu Halal Việt Nam, hiểu rõ văn hóa tiêu dùng Hồi giáo và đa dạng hóa danh mục sản phẩm.

Để khai thác hiệu quả thị trường Halal, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần có chiến lược tiếp cận bài bản
Để khai thác hiệu quả thị trường Halal, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần có chiến lược tiếp cận bài bản

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng nhận định, một điểm yếu khác của doanh nghiệp Việt là hoạt động đơn lẻ, thiếu liên kết trong việc phát triển sản phẩm Halal. Nếu có thể liên kết với các doanh nghiệp cùng ngành, cùng chứng nhận, cùng xúc tiến thì chi phí sẽ giảm và gia tăng sức cạnh tranh.

Do đó, việc xây dựng các liên minh ngành hàng Halal là cần thiết, để doanh nghiệp cùng chia sẻ thông tin, cơ hội thương mại và chi phí xúc tiến. Các thương vụ Việt Nam tại Malaysia, UAE, Indonesia cũng cần đóng vai trò chủ động hơn trong việc kết nối thị trường và tổ chức tuần hàng Halal Việt Nam tại nước ngoài.

Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi mô hình thành công của Malaysia (với JAKIM) hoặc Indonesia (với BPJPH), tại đây chính phủ đóng vai trò kiến tạo và bảo trợ phát triển công nghiệp Halal như một ngành mũi nhọn.

Trong bối cảnh các FTA như CPTPP, RCEP, EVFTA mở ra những ưu đãi lớn, việc đưa sản phẩm Halal Việt Nam ra thị trường quốc tế sẽ không chỉ giúp tăng trưởng xuất khẩu mà còn tạo việc làm, thúc đẩy ngành nông nghiệp và chế biến thực phẩm nâng cao chất lượng, đạt chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, Việt Nam cần đi từ nền tảng thể chế đến hành động cụ thể ở doanh nghiệp. Thị trường Halal là “mỏ vàng” nhưng không thể khai thác bằng công cụ thô sơ.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.