Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường hàng thủ công mỹ nghệ: Hồi phục nhờ du lịch

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Thị trường du lịch phục hồi chính là cơ hội để các làng nghề khôi phục hoạt động và đẩy mạnh sản xuất.
aa

Theo Sở Công thương TP. Hà Nội, các làng nghề thủ công mỹ nghệ trên địa bàn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 khi các hoạt động sản xuất cũng như xuất khẩu bị đình trệ. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát tốt ở trong nước, ngành du lịch Thủ đô đang nỗ lực đưa ra nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa. Trong 4 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Hà Nội đạt 85 nghìn lượt khách, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Khách trong nước đến Hà Nội đạt 381 nghìn lượt khách, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Thành phố đã khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022, chủ đề “Hà Nội - Đến để yêu” với quy mô lớn gồm khu không gian chung được thiết kế các tiểu cảnh 2D, 3D giới thiệu điểm đến du lịch Hà Nội. Trong đó có khu gian hàng với 80 quầy giới thiệu đặc sản địa phương và các sản phẩm tour; Khu không gian làng nghề, ẩm thực Hà Nội giới thiệu một số sản phẩm làng nghề tiêu biểu… Thị trường du lịch phục hồi chính là cơ hội để các làng nghề khôi phục hoạt động và đẩy mạnh sản xuất.

thi truong hang thu cong my nghe hoi phuc nho du lich
Nhiều làng nghề đã tranh thủ đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ làm quà tặng, lưu niệm liên quan tới SEA Games 31

Đặc biệt SEA Games 31 đã thu hút lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Thủ đô. Chính vì thế, nhiều làng nghề đã tranh thủ đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ làm quà tặng, lưu niệm liên quan tới SEA Games như thêu, sơn mài, gốm sứ, mây tre đan, mộc, chế biến thực phẩm.. để phục vụ du khách. Bà Hoàng Thị Phương, chủ cơ sở Phương Linh Silk (Phố Lụa Vạn Phúc, Hà Đông) chia sẻ, khi dịch bệnh được kiểm soát và cả nước bước vào giai đoạn bình thường mới, hoạt động sản xuất của cơ sở được khôi phục. Ngay từ đầu tháng 3/2022, các cơ sở của Phương Linh Silk đều tăng công suất để sản xuất các mặt hàng làm quà tặng phục vụ SEA Games 31. Phương Linh Silk có 4 cơ sở trong làng Vạn Phúc chuyên sản xuất các mặt hàng lụa tự nhiên với các sản phẩm đa dạng như khăn, cà vạt, khăn trải bàn, quần áo, váy, vải lụa tơ tằm… Hiện tại, doanh số bán hàng đã tăng lên đáng kể và khách du lịch tham quan làng lụa Vạn Phúc cũng khá nhiều. Hy vọng sau khi kết thúc SEA Games, du khách vẫn tiếp tục ủng hộ sản phẩm của làng nghề và đến tham quan làng lụa.

Ông Phạm Khắc Hà, Chủ tịch Hội Làng nghề Vạn Phúc cho biết, trong thời gian này, tất cả các cơ sở sản xuất làng nghề đều tất bật tập trung sản xuất các sản phẩm phục vụ cho SEA Games để phục vụ cho du khách, nhất là làm các sản phẩm đồ lưu niệm như áo lụa, khăn, ví, túi xách… Đây là cơ hội rất tốt để làng nghề quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với du khách sau 2 năm bị gián đoạn do dịch bệnh. Không những thế, làng nghề còn chủ động trang hoàng lại đường phố, cửa hàng để đón nhiều khách du lịch đến tham quan, mua sắm. Nhiều băng rôn cũng như biểu tượng của SEA Games được treo khắp từ cổng làng cho đến các cửa hàng. Các sản phẩm thủ công do các cơ sở sản xuất rất đa dạng về mẫu mã và mang giá trị truyền thống của Việt Nam nên được rất nhiều du khách quốc tế đón nhận.

Để khôi phục lại hoạt động sản xuất các làng nghề cũng như quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm lưu niệm, quà tặng thủ công mỹ nghệ, phục vụ du khách trong nước và quốc tế nhân dịp SEA Game 31, Sở Công thương TP. Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình nhằm quảng bá và kích cầu tiêu dùng. Có thể kể đến như Chương trình Kết nối “Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững sản phẩm làng nghề truyền thống TP. Hà Nội năm 2022”. Đặc biệt là Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2022 (Hanoi Great Souvenirs 2022)… Các sản phẩm được trưng bày tại đây là những mặt hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ của các cơ sở sản xuất, của các nghệ nhân trên địa bàn thành phố, đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, thu hút, tạo ấn tượng với khách.

Hội chợ được tổ chức quy mô với khu triển lãm 1.500m2 giới thiệu một số làng nghề tiêu biểu, độc đáo trên địa bàn thành phố, trưng bày giới thiệu hơn 10.000 sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu và 100 gian hàng... Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định, các sản phẩm thủ công đặc trưng của Hà Nội sẽ là những sản phẩm hấp dẫn du khách quốc tế khi đến Hà Nội tham dự và cổ vũ SEA Games 31.

Các chương trình quảng bá cũng như tổ chức các triển lãm, hội chợ trưng bày hàng thủ công mỹ nghệ là nỗ lực cũng như cam kết của TP. Hà Nội trong việc luôn tích cực, chủ động hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tháo gỡ khó khăn thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục có những chương trình hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, kết nối các chuỗi sản xuất, kích cầu tiêu dùng trong nước, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh quảng bá sản phẩm, kích cầu tiêu dùng. Cùng với đó, hỗ trợ các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tham gia các sàn thương mại điện tử nước ngoài như Amazon, Alibaba và phát hành bản tin cung cấp thông tin về nhu cầu của thị trường ngoài nước… nhằm hướng tới giá trị bền vững, gia tăng xuất khẩu.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.