Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường thức ăn chăn nuôi: Doanh nghiệp ngoại “bao sân”

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Các nhà đầu tư nước ngoài đang gia tăng chiến lược mở rộng và chiếm lĩnh thị trường thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam.
aa
Thị trường thức ăn chăn nuôi: Doanh nghiệp ngoại “bao sân” IFC đầu tư 15 triệu USD cho Anova phát triển sản xuất thức chăn nuôi
Thị trường thức ăn chăn nuôi: Doanh nghiệp ngoại “bao sân” Thức ăn chăn nuôi: “Nội” bắt đầu lấn “ngoại”

Cuối tuần qua, Tập đoàn Singapore HAID đã “rót” 15 triệu USD để đầu tư xây dựng nhà máy rộng 3,5ha, chuyên sản xuất, kinh doanh các loại thức ăn gia súc, gia cầm, thức ăn thủy sản với sản lượng 500.000 tấn/năm. Để thực hiện mục tiêu phát triển liên tục, tập đoàn này đã đầu tư 6 nhà máy ở Việt Nam, đặt tại các tỉnh Đồng Nai, Nha Trang, Long An, Bình Dương và Hải Dương.

Thị trường thức ăn chăn nuôi: Doanh nghiệp ngoại “bao sân”
Việt Nam đứng đầu khối Asean về sản lượng sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp

Dù chậm chân hơn so với một số đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi đến từ nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật, Hà Lan... nhưng HAID tự tin với kế hoạch mở rộng “thần tốc” và khả năng phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa) - một cái tên không còn mấy xa lạ với thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam cũng đã không ngần ngại khi đầu tư hơn 135 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất trên diện tích hơn 69.000 m2 tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, có công suất 15.000 tấn/tháng. Hiện, Japfa Việt Nam đã có 5 nhà máy thức ăn chăn nuôi, cùng hàng chục trang trại nuôi lợn, gà đang hoạt động theo mô hình sản xuất, kinh doanh khép kín.

Không chịu kém cạnh trong chiến lược “phủ sóng”, Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) cũng đã đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi thứ 6 tại Việt Nam. Nhà máy này được xây dựng trên diện tích 4,1 ha, có công suất thiết kế 324.000 tấn/năm với tổng vốn đầu tư 448 tỷ đồng, dây chuyền sản xuất của nhà máy được nhập khẩu đồng bộ từ châu Âu.

Theo đại diện của CJ cho biết, những chuỗi nhà máy sản xuất của CJ được xây dựng nhằm hiện thực hóa mục tiêu cung cấp cho thị trường 1,2 triệu tấn thức ăn chăn nuôi/năm. Còn Công ty TNHH Cargill Việt Nam (thuộc Tập đoàn Cargill-Mỹ) cũng đã kịp khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi thứ 9 tại Việt Nam...

Cùng với những “ông lớn” ngoại quốc đang gia tăng sự hiện diện mạnh mẽ hệ thống nhà máy sản xuất, phân phối rộng khắp các tỉnh thành tại Việt Nam, nhiều DN FDI khác cũng đang lên kế hoạch tham gia thị trường này.

Theo nhận định của các chuyên gia, sở dĩ các DN nước ngoài mạnh tay rót vốn vào thị trường thức ăn chăn nuôi của Việt Nam là bởi sức hấp dẫn và tốc độ gia tăng nhanh của nó với mức tăng trưởng trung bình từ 10 – 15%/năm. Việt Nam hiện là nước đứng đầu khối Asean và đứng thứ 12 thế giới về sản lượng sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp.

Hiện tại, nhu cầu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam là khoảng 16 triệu tấn/năm, trị giá khoảng 6 tỷ USD. Dự báo đến năm 2020, con số này có thể lên đến 25 - 26 triệu tấn/năm với trị giá hàng chục tỷ USD.

Mặc dù lợi nhuận trung bình hàng năm mà ngành thức ăn chăn nuôi đem lại tính đến thời điểm hiện tại vẫn còn thấp hơn so với một số nước trong khu vực, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đẩy mạnh đầu tư, mở rộng và xây dựng mới các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi bởi nhìn thấy tiềm năng trong tương lai của thị trường này sẽ còn phát triển mạnh mẽ.

Ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam cho rằng, đối với thị trường thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm của Việt Nam hiện nay, các DN nước ngoài đang chiếm ưu thế. Họ không chỉ mạnh về tiềm lực tài chính, có sự hỗ trợ từ công ty mẹ, cùng nhiều năm kinh nghiệm khi hoạt động tại nước ngoài mà quan trọng hơn, các nhà đầu tư nước ngoài có chiến lược khá bài bản trong việc xâm nhập, chiếm lĩnh thị trường.

Nhất là đối với chiến lược liên kết, bao tiêu sản phẩm từ khâu đầu đến khâu cuối, bắt tay với người chăn nuôi. Trong khi đó, ở những khâu này, DN trong nước còn khá yếu, liên kết lỏng lẻo.

“Mặc dù số lượng các DN Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này cũng lên đến con số hàng trăm, trong đó có một số DN quy mô vừa và lớn như Dabaco, Masan, GreenFeed, Vina và Lái Thiêu, nhưng chỉ chiếm khoảng 30% thị phần và đáng lo ngại hơn, thị phần của DN trong nước đang có nguy cơ ngày một sụt giảm trước sự mở rộng quy mô của DN nước ngoài. Vì vậy, nếu không nhanh chóng thay đổi chiến lược, mảnh đất màu mỡ này sẽ nằm trong tay đối thủ ngoại” – ông Lịch đưa ra khuyến cáo.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.