Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường xuất khẩu phục hồi, doanh nghiệp lạc quan?

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Vasep dự báo, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 3 tháng cuối năm 2020 sẽ đạt khoảng 2,3 tỷ USD, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm 2019. Nhưng đây cũng là dự báo khả quan, so với nhiều nhóm ngành hàng xuất khẩu khác đang trong tình trạng khó khăn, chậm khôi phục lại thị trường xuất khẩu sau đại dịch.
aa

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, hai quý đầu năm 2020 xuất khẩu thủy sản sụt giảm kim ngạch khoảng 10%, do tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, bước sang quý III, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm 2019. Sau khi hồi phục tương đương với cùng kỳ năm 2019 trong hai tháng 7 và 8/2020, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 9 đã tăng 9% so với cùng kỳ năm 2019.

thi truong xuat khau phuc hoi doanh nghiep lac quan
Ảnh minh họa

So với một số ngành hàng xuất khẩu thế mạnh khác của Việt Nam như rau quả, dệt may, đồ gỗ… thì thủy sản cho thấy sự phục hồi tốt hơn. Xu hướng tiêu thụ thủy sản trên thị trường thế giới cũng thay đổi. Cụ thể, những sản phẩm phục vụ cho phân khúc dịch vụ như cá tra sụt giảm nhu cầu, vì giãn cách xã hội ở các nước. Ngược lại, nhu cầu thủy sản phân khúc bán lẻ vẫn ổn định, thậm chí tăng mua ở các thị trường lớn như Mỹ. Vì vậy, một số mặt hàng thế mạnh của Việt Nam là tôm vẫn tăng kim ngạch xuất khẩu.

Theo Vasep, trong số các sản phẩm thủy sản xuất khẩu chính, thì tôm có mức tăng trưởng khả quan hơn, nhất là 6 tháng gần đây, vì vậy kim ngạch xuấ́t khẩu tôm chiếm tỷ trọng chi phối, hơn 44% giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Trong khi đó, cá tra liên tục sụt giảm kim ngạch, nên chỉ chiếm 17,6% giá trị xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng hải sản khác đều sụt giảm, tuy nhiên tỷ trọng của hải sản trong tổng xuất khẩu vẫn lớn, chiếm 38% tổng xuất khẩu thủy sản.

Cụ thể, có thể kể đến các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như tôm, từ quý III/2020 đến nay, các doanh nghiệp tôm tăng tốc xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc. Ngoài thị trường Liên minh châu Âu (EU), xuất khẩu tôm sang các thị trường khác như Anh, Canada vẫn duy trì tăng trưởng khả quan từ đầu năm đến nay. Duy có cá tra có doanh số xuất khẩu giảm sâu nhất từ đầu năm đến nay (giảm đến 29%). Dịch bùng phát trên toàn thế giới, nhu cầu cá tra sụt giảm mạnh tại các thị trường chính như Mỹ, EU, Trung Quốc, ASEAN do giãn cách xã hội làm giảm tiêu thụ ở nhiều phân khúc. Đối với các mặt hàng hải sản (cá ngừ, mực, bạch tuộc...) thì doanh nghiệ̣p xuất khẩu thêm khó khăn do thiếu nguyên liệu chế biến hàng xuất khẩu, bởi giãn cách xã hội khiến hoạt động đánh bắt thủy sản giảm, sản lượng khai thác ít.

Về thị trường xuất khẩu, trong 9 tháng/2020, thủy sản Việt Nam có mặt tại 154 thị trường. Trong đó, Top 6 thị trường lớn nhất gồm: Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc và ASEAN chiếm gần 80% kim ngạch xuất khẩu. Thị trường Mỹ tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019 nhờ lượng tôm xuất sang thị trường này tăng. Trung Quốc đã vượt qua EU trở thành thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ 3 của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2020. Sau khi giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm do tác động của dịch Covid-19, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc bắt đầu ổn định và hồi phục dần. Lũy kế 9 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 2%. Các thị trường lớn khác là Nhật Bản, Hàn Quốc từ đầu năm đến tháng 9/2020 đều giảm nhẹ kim ngạch. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn lạc quan, bởi thủy sản Việt Nam có cơ hội ở nhiều thị trường.

Như tại Mỹ, sản phẩm tôm thẻ chân trắng của Việt Nam vẫn tiêu thụ tốt tại phân khúc bán lẻ, đồng thời Việt Nam có thể tăng chế biến và xuất khẩu các sản phẩm có thời hạn bảo quản lâu như cá ngừ, cá biển khác đóng hộp. Ở thị trường EU, mặc dù Covid làm giảm nhu cầu và gây khó khăn cho giao thương thủy sản nhưng tôm thẻ chân trắng cũng có chiều hướng tăng tiêu thụ. Các mặt hàng thủy sản khác như tôm, cá ngừ, mực bạch tuộc và nhuyễn thể… được hưởng thuế 0% khi hiệp định Thương mại tự do châu Âu Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ 1/8/2020. Đây được xem là đòn bẩy để xuất khẩu thủy sản sang thị trường này tăng trong những tháng cuối năm 2020. Các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn duy trì ổn định kim ngạch, tuy không tăng đột phá nhưng sẽ tăng tốt với mặt hàng tôm đến cuối năm 2020.

Vasep dự báo, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 3 tháng cuối năm 2020 sẽ đạt khoảng 2,3 tỷ USD, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm 2019. Nhưng đây cũng là dự báo khả quan, so với nhiều nhóm ngành hàng xuất khẩu khác đang trong tình trạng khó khăn, chậm khôi phục lại thị trường xuất khẩu sau đại dịch.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.