Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời trang nội nỗ lực giành lại thị phần

Minh Quang
Minh Quang  - 
Thị trường thời trang Việt đang chứng kiến  ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế và có thể thời gian tới sẽ chứng kiến nhiều nguồn cung lớn sản phẩm mới. Nguồn cung lớn, nhưng nhu cầu thời trang của người dân thành phố vẫn rất lớn, vấn đề này cũng đặt các DN thời trang nội trước nhiều thách thức...
aa
Thời trang nội nỗ lực giành lại thị phần Thời trang ở chợ chưa từng “lỗi mốt”
Thời trang nội nỗ lực giành lại thị phần Hàng hiệu giá bình dân

Nếu như cách đây khoảng 4-5 năm, các khảo sát từ nhiều đơn vị uy tín quốc tế đã nhận định rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam cần một thập kỷ để phát triển. Nhưng chỉ 1 năm trước thôi, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen từng công bố, người Việt tiết kiệm nhất thế giới khi có tới 76% dân số để dành tiền vào tiết kiệm.

Thời trang nội nỗ lực giành lại thị phần
Các DN Việt đã chú tâm vào làm thương hiệu

Tuy nhiên, sang năm 2017, việc người Việt Nam sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn như du lịch, mua sắm quần áo, mua sắm sản phẩm công nghệ mới, sử dụng các dịch vụ giải trí bên ngoài… đã gây bất ngờ cho nhiều chuyên gia. Ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán lẻ Savills TP.HCM lý giải, bước đột phá đầy ấn tượng của thị trường xuất phát từ nhu cầu mua sắm hàng ngoại nhập giá bình dân bị dồn nén và sự thỏa mãn nhỏ giọt từ hàng xách tay.

Ông Bình dẫn chứng, sự xuất hiện của Zara Việt Nam với chiến lược "fast fashion", hay còn gọi là thời trang nhanh bởi rất đẹp, rất hợp mốt. Đó là những món đồ "đúng trend" (hợp thời trang), được bán trong một cửa hàng sang trọng cao cấp nhưng lại có giá không hề đắt đỏ. Điều thôi thúc người tiêu dùng mua các món đồ của Zara, còn là sự "độc nhất", hay tốc độ quay vòng hàng hóa nhanh đến đáng sợ. Sau Zara, “anh em” nhà Inditex (đơn vị điều hành chuỗi thương hiệu thời trang Zara đến từ Tây Ban Nha) như Stradivarius, Pull&Bear, Massimo Dutti cũng lần lượt thâm nhập thị trường Việt Nam, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng đầy tiềm năng.

Dòng thời trang nhanh với đặc trưng nổi bật là giá cả hợp lý lần lượt tới Việt Nam. Không chỉ Gap, Mango, Ralph Lauren, Warehouse, CK, Oasis… rồi Zara, Old Navy, H&M (vừa chính thức ra mắt tại TP.HCM trong tháng 9/2017) ngay cả thương hiệu từ Nhật Bản Uniqlo cũng đang xúc tiến để sớm gia nhập thị trường. Chỉ nhìn vào hiện tượng cũng đủ cảm nhận được sức hấp dẫn của thị trường thời trang Việt Nam.

Dự đoán thị trường này sẽ đạt 4,2 tỷ USD vào năm 2017, cộng thêm thói quen săn hàng hiệu bình dân của các tín đồ thời trang với việc tiêu thụ các sản phẩm xách tay với thang giá phong phú, đặc biệt vào những thời điểm sale "sập sàn", từ các nhãn hiệu: Mango, Pull & Bear, Adidas, Nine West… Hấp lực quá lớn khiến Zara và H&M cùng phát đi thông điệp: Lên kế hoạch mở thêm nhiều cửa hàng tại Việt Nam (có thể lên đến hàng trăm).

Thị trường thời trang Việt đang chứng kiến ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế và có thể thời gian tới sẽ chứng kiến nhiều nguồn cung lớn sản phẩm mới. Nguồn cung lớn, nhưng nhu cầu thời trang của người dân thành phố vẫn rất lớn, vấn đề này cũng đặt các DN thời trang nội trước nhiều thách thức.

Trong bối cảnh mở cửa thị trường, các thương hiệu ngoại ồ ạt tiếp cận khách hàng và dùng nhiều “chiêu” riêng để thu phục người tiêu dùng, khi sự trung thành của khách hàng với thương hiệu đã không còn bền chặt như trước nữa thì muốn tồn tại và thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, DN phải thích ứng nhanh nhất có thể. Muốn vậy, xu thế chung trên thị trường hiện nay buộc các thương hiệu mạnh phải bắt tay liên kết để cùng gia tăng sức mạnh cộng hưởng.

Thêm nữa, các DN Việt vẫn đang làm công việc thương mại là chính, chưa chú trọng vào xây dựng thương hiệu. Việt Nam từng thuộc top 5 nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, với những thương hiệu thời trang đình đám như: Việt Tiến, Foci, Blue Exchange, PT2000 hay Ninomaxx… Nay, cái thì biến mất, cái thì bị đẩy dần vào “hậu trường”, nhường lại thị phần cho thương hiệu ngoại.

Vẫn biết, mỗi thương hiệu thời trang đều nhắm đến phân khúc khách hàng riêng. Nếu nắm được "sở thích" của khách hàng Việt ngày càng ngắn thì các DN nội vẫn có thể đón đầu xu hướng bằng việc tung ra các sản phẩm mới, với kiểu dáng, mẫu mã thay đổi liên tục, giá cả phải chăng. Tuy nhiên, phần lớn DN lớn trong nước lại quan tâm đầu tư cho thị trường xuất khẩu, ít chú tâm đầu tư phát triển, xây dựng thương hiệu thời trang trong nước, một chuyên gia khuyến cáo.

Ông Nguyễn Đình Toàn, Giám đốc Marketing Masan Beverage chia sẻ, việc cần làm của chúng ta là tái định vị được thương hiệu, làm sống lại những thương hiệu đang có nguy cơ chết đi. DN Việt Nam được đánh giá là linh hoạt, dễ thích ứng vì thấu hiểu được thói quen và văn hóa người tiêu dùng. Cách chạm đến cảm xúc của người tiêu dùng nhanh nhất đó là liên tục đổi mới, sáng tạo.

Hiện nay, nhiều DN đã thấy được giá trị của thương hiệu trong xây dựng DN Việt Nam nên đã tập trung đầu tư mạnh cho thương hiệu, chứ không chỉ đơn thuần chăm chăm lo bán hàng như trước nữa.

Minh Quang

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.