Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời trang Việt quyết liệt giữ “sân nhà”

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Tại thị trường trong nước, một số thương hiệu thời trang như Blue exchange, Ninomaxx, PT 2000 hay  An Phước, Việt Tiến, May 10... đều có kế hoạch định vị riêng trước “làn sóng” đổ bộ của các thương hiệu ngoại. 
aa
Thời trang Việt  quyết liệt giữ “sân nhà” Thời trang ngoại lập lờ nhãn mác
Thời trang Việt  quyết liệt giữ “sân nhà” Thương hiệu lớn khai thác thị trường Việt
Thời trang Việt  quyết liệt giữ “sân nhà”
Ảnh minh họa

Cuộc đổ bộ của thương hiệu ngoại

Trong năm qua, một thương hiệu thời trang thuộc phân khúc trung cấp của Thụy Điển là Hennes&Mauritz (H&M) đã chính thức tham gia thị trường Việt Nam. Mặc dù mới xuất hiện không lâu, nhưng thương hiệu này đã nhanh chóng mở rộng địa bàn hoạt động không chỉ tại TP. Hồ Chí Minh mà còn tại Hà Nội để sớm đạt mục tiêu định vị thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, một nhãn hiệu thời trang bình dân khác là Zara (Tây Ban Nha) chỉ sau một năm khai trương cửa hàng đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh, doanh thu của Zara Việt Nam nằm trong top 5 cửa hàng bán tốt nhất toàn cầu của hãng. Chính vì vậy, thương hiệu này đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng địa điểm bán hàng và thị phần tại Việt Nam.

Tìm hiểu thực tế chỉ trong vòng một thời gian ngắn, đã có nhiều thương hiệu thời trang nước ngoài khai trương tại Việt Nam. Đặc biệt, đối với những dòng thời trang phổ thông như Old Navy, GAP, Topshop, Mango... sau khi khai trương cửa hàng không lâu, giờ đây đã trở nên khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.

Không chỉ những thương hiệu châu Âu, châu Mỹ, một số DN ngành hàng thời trang đến từ châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... cũng đang lên kế hoạch thâm nhập thị trường Việt. Trong đó phải kể đến hãng Uniqlo và Stripe International của Nhật Bản.

Được biết, các thương hiệu của Nhật thường tìm đường thâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua các thương vụ M&A hoặc bắt tay liên danh liên kết với các thương hiệu trong nước. Sở dĩ các thương hiệu thời trang đã đến từ khu vực châu Á, trong đó có Nhật thường tìm đối tác nhận nhượng quyền mở cửa hàng hoặc phân phối sản phẩm tại thị trường trong nước để có thời gian tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng sau đó mới có kế hoạch mở rộng để tránh rủi ro.

Đồng thời, trong con mắt của nhà đầu tư Nhật, ngành thời trang của Việt Nam hiện được đánh giá nhiều tiềm năng với dân số 90 triệu dân, cùng mức thu nhập đang được nâng lên và xu hướng thẩm mỹ của người tiêu dùng ngày càng thay đổi, luôn thích sự trải nghiệm mới.

Theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành, sở dĩ thương hiệu thời trang nước ngoài nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước là bởi những dòng thời trang bình dân có với giá cả phải chăng, không đắt hơn so với những mặt hàng trong nước nhiều, trong khi đó chất lượng, nguyên liệu tốt, thiết kế đẹp, ấn tượng.

Đồng thời, các hãng này còn đánh vào tâm lý người mua là được sử dụng “hàng hiệu quốc tế”. Ngoài ra, chính hoạt động kinh doanh thuận lợi do nhanh chóng được người tiêu dùng chấp nhận đã tạo động lực cho không ít thương hiệu nước ngoài mới lên kế hoạch thâm nhập, còn những DN đã tìm được chỗ đứng, định vị được thương hiệu thì liên tục mở rộng hệ thống bán hàng nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận

Thương hiệu nội lên kế hoạch làm chủ sân nhà

Tại thị trường trong nước, một số thương hiệu thời trang như Blue exchange, Ninomaxx, PT 2000 hay An Phước, Việt Tiến, May 10... đều có kế hoạch định vị riêng trước “làn sóng” đổ bộ của các thương hiệu ngoại. Nếu như PT 2000 tập trung vào dòng sản phẩm quần Jean, áo thun năng động cho giới trẻ với giá cả bình dân, thì những thương hiệu lâu năm như Việt Tiến lại định vị vào quần tây, áo sơ mi nam dành cho giới công sở.

Còn tại thị trường nội địa, May 10 xây dựng những dòng sản phẩm thông dụng như May 10 Expert, M Series, May 10 Classic phù hợp với đại đa số người tiêu dùng, còn dòng sản phẩm thời trang cao cấp Eternity Grusz phục vụ khách hàng khó tính và có gu thẩm mỹ riêng....

Ông Thân Đức Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, công ty tập trung 80% vốn đầu tư vào dòng sản phẩm chủ lực gắn liền với thương hiệu truyền thống quần tây, áo sơ mi, còn lại 20% là các sản phẩm thời trang nhanh để tăng khả năng cạnh tranh và duy trì thị phần giữa sở thích của người trẻ tuổi với thương hiệu quần áo nước ngoài.

Theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May và Thêu đan TP.HCM (Agtek), Việt Nam đang trở thành một thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà sản xuất quần áo trong và ngoài nước. Song muốn làm chủ được sân nhà, các DN Việt nên thay đổi chiến lược kinh doanh và áp dụng các xu hướng mới để không bị bỏ lại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Để làm được điều này, DN Việt trước tiên cần nâng cao năng lực, tập trung đầu tư dài hạn, sử dụng nhân lực thiết kế thời trang có trình độ, sáng tạo. Đồng thời, xây dựng hệ thống phân phối, cửa hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm rộng khắp tăng tính hiện diện, quan tâm đến việc thành lập Trung tâm Thiết kế Thời trang có quy mô, tạo ra bước đột phá về thiết kế cho ngành thời trang trong nước.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.