Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời trang Việt quyết liệt giữ “sân nhà”

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Tại thị trường trong nước, một số thương hiệu thời trang như Blue exchange, Ninomaxx, PT 2000 hay  An Phước, Việt Tiến, May 10... đều có kế hoạch định vị riêng trước “làn sóng” đổ bộ của các thương hiệu ngoại. 
aa
Thời trang Việt  quyết liệt giữ “sân nhà” Thời trang ngoại lập lờ nhãn mác
Thời trang Việt  quyết liệt giữ “sân nhà” Thương hiệu lớn khai thác thị trường Việt
Thời trang Việt  quyết liệt giữ “sân nhà”
Ảnh minh họa

Cuộc đổ bộ của thương hiệu ngoại

Trong năm qua, một thương hiệu thời trang thuộc phân khúc trung cấp của Thụy Điển là Hennes&Mauritz (H&M) đã chính thức tham gia thị trường Việt Nam. Mặc dù mới xuất hiện không lâu, nhưng thương hiệu này đã nhanh chóng mở rộng địa bàn hoạt động không chỉ tại TP. Hồ Chí Minh mà còn tại Hà Nội để sớm đạt mục tiêu định vị thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, một nhãn hiệu thời trang bình dân khác là Zara (Tây Ban Nha) chỉ sau một năm khai trương cửa hàng đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh, doanh thu của Zara Việt Nam nằm trong top 5 cửa hàng bán tốt nhất toàn cầu của hãng. Chính vì vậy, thương hiệu này đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng địa điểm bán hàng và thị phần tại Việt Nam.

Tìm hiểu thực tế chỉ trong vòng một thời gian ngắn, đã có nhiều thương hiệu thời trang nước ngoài khai trương tại Việt Nam. Đặc biệt, đối với những dòng thời trang phổ thông như Old Navy, GAP, Topshop, Mango... sau khi khai trương cửa hàng không lâu, giờ đây đã trở nên khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.

Không chỉ những thương hiệu châu Âu, châu Mỹ, một số DN ngành hàng thời trang đến từ châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... cũng đang lên kế hoạch thâm nhập thị trường Việt. Trong đó phải kể đến hãng Uniqlo và Stripe International của Nhật Bản.

Được biết, các thương hiệu của Nhật thường tìm đường thâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua các thương vụ M&A hoặc bắt tay liên danh liên kết với các thương hiệu trong nước. Sở dĩ các thương hiệu thời trang đã đến từ khu vực châu Á, trong đó có Nhật thường tìm đối tác nhận nhượng quyền mở cửa hàng hoặc phân phối sản phẩm tại thị trường trong nước để có thời gian tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng sau đó mới có kế hoạch mở rộng để tránh rủi ro.

Đồng thời, trong con mắt của nhà đầu tư Nhật, ngành thời trang của Việt Nam hiện được đánh giá nhiều tiềm năng với dân số 90 triệu dân, cùng mức thu nhập đang được nâng lên và xu hướng thẩm mỹ của người tiêu dùng ngày càng thay đổi, luôn thích sự trải nghiệm mới.

Theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành, sở dĩ thương hiệu thời trang nước ngoài nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước là bởi những dòng thời trang bình dân có với giá cả phải chăng, không đắt hơn so với những mặt hàng trong nước nhiều, trong khi đó chất lượng, nguyên liệu tốt, thiết kế đẹp, ấn tượng.

Đồng thời, các hãng này còn đánh vào tâm lý người mua là được sử dụng “hàng hiệu quốc tế”. Ngoài ra, chính hoạt động kinh doanh thuận lợi do nhanh chóng được người tiêu dùng chấp nhận đã tạo động lực cho không ít thương hiệu nước ngoài mới lên kế hoạch thâm nhập, còn những DN đã tìm được chỗ đứng, định vị được thương hiệu thì liên tục mở rộng hệ thống bán hàng nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận

Thương hiệu nội lên kế hoạch làm chủ sân nhà

Tại thị trường trong nước, một số thương hiệu thời trang như Blue exchange, Ninomaxx, PT 2000 hay An Phước, Việt Tiến, May 10... đều có kế hoạch định vị riêng trước “làn sóng” đổ bộ của các thương hiệu ngoại. Nếu như PT 2000 tập trung vào dòng sản phẩm quần Jean, áo thun năng động cho giới trẻ với giá cả bình dân, thì những thương hiệu lâu năm như Việt Tiến lại định vị vào quần tây, áo sơ mi nam dành cho giới công sở.

Còn tại thị trường nội địa, May 10 xây dựng những dòng sản phẩm thông dụng như May 10 Expert, M Series, May 10 Classic phù hợp với đại đa số người tiêu dùng, còn dòng sản phẩm thời trang cao cấp Eternity Grusz phục vụ khách hàng khó tính và có gu thẩm mỹ riêng....

Ông Thân Đức Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, công ty tập trung 80% vốn đầu tư vào dòng sản phẩm chủ lực gắn liền với thương hiệu truyền thống quần tây, áo sơ mi, còn lại 20% là các sản phẩm thời trang nhanh để tăng khả năng cạnh tranh và duy trì thị phần giữa sở thích của người trẻ tuổi với thương hiệu quần áo nước ngoài.

Theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May và Thêu đan TP.HCM (Agtek), Việt Nam đang trở thành một thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà sản xuất quần áo trong và ngoài nước. Song muốn làm chủ được sân nhà, các DN Việt nên thay đổi chiến lược kinh doanh và áp dụng các xu hướng mới để không bị bỏ lại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Để làm được điều này, DN Việt trước tiên cần nâng cao năng lực, tập trung đầu tư dài hạn, sử dụng nhân lực thiết kế thời trang có trình độ, sáng tạo. Đồng thời, xây dựng hệ thống phân phối, cửa hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm rộng khắp tăng tính hiện diện, quan tâm đến việc thành lập Trung tâm Thiết kế Thời trang có quy mô, tạo ra bước đột phá về thiết kế cho ngành thời trang trong nước.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.