Thời trang Việt quyết liệt giữ “sân nhà”
Thời trang ngoại lập lờ nhãn mác | |
Thương hiệu lớn khai thác thị trường Việt |
Ảnh minh họa |
Cuộc đổ bộ của thương hiệu ngoại
Trong năm qua, một thương hiệu thời trang thuộc phân khúc trung cấp của Thụy Điển là Hennes&Mauritz (H&M) đã chính thức tham gia thị trường Việt Nam. Mặc dù mới xuất hiện không lâu, nhưng thương hiệu này đã nhanh chóng mở rộng địa bàn hoạt động không chỉ tại TP. Hồ Chí Minh mà còn tại Hà Nội để sớm đạt mục tiêu định vị thương hiệu tại thị trường Việt Nam.
Trước đó, một nhãn hiệu thời trang bình dân khác là Zara (Tây Ban Nha) chỉ sau một năm khai trương cửa hàng đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh, doanh thu của Zara Việt Nam nằm trong top 5 cửa hàng bán tốt nhất toàn cầu của hãng. Chính vì vậy, thương hiệu này đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng địa điểm bán hàng và thị phần tại Việt Nam.
Tìm hiểu thực tế chỉ trong vòng một thời gian ngắn, đã có nhiều thương hiệu thời trang nước ngoài khai trương tại Việt Nam. Đặc biệt, đối với những dòng thời trang phổ thông như Old Navy, GAP, Topshop, Mango... sau khi khai trương cửa hàng không lâu, giờ đây đã trở nên khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.
Không chỉ những thương hiệu châu Âu, châu Mỹ, một số DN ngành hàng thời trang đến từ châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... cũng đang lên kế hoạch thâm nhập thị trường Việt. Trong đó phải kể đến hãng Uniqlo và Stripe International của Nhật Bản.
Được biết, các thương hiệu của Nhật thường tìm đường thâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua các thương vụ M&A hoặc bắt tay liên danh liên kết với các thương hiệu trong nước. Sở dĩ các thương hiệu thời trang đã đến từ khu vực châu Á, trong đó có Nhật thường tìm đối tác nhận nhượng quyền mở cửa hàng hoặc phân phối sản phẩm tại thị trường trong nước để có thời gian tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng sau đó mới có kế hoạch mở rộng để tránh rủi ro.
Đồng thời, trong con mắt của nhà đầu tư Nhật, ngành thời trang của Việt Nam hiện được đánh giá nhiều tiềm năng với dân số 90 triệu dân, cùng mức thu nhập đang được nâng lên và xu hướng thẩm mỹ của người tiêu dùng ngày càng thay đổi, luôn thích sự trải nghiệm mới.
Theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành, sở dĩ thương hiệu thời trang nước ngoài nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước là bởi những dòng thời trang bình dân có với giá cả phải chăng, không đắt hơn so với những mặt hàng trong nước nhiều, trong khi đó chất lượng, nguyên liệu tốt, thiết kế đẹp, ấn tượng.
Đồng thời, các hãng này còn đánh vào tâm lý người mua là được sử dụng “hàng hiệu quốc tế”. Ngoài ra, chính hoạt động kinh doanh thuận lợi do nhanh chóng được người tiêu dùng chấp nhận đã tạo động lực cho không ít thương hiệu nước ngoài mới lên kế hoạch thâm nhập, còn những DN đã tìm được chỗ đứng, định vị được thương hiệu thì liên tục mở rộng hệ thống bán hàng nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận
Thương hiệu nội lên kế hoạch làm chủ sân nhà
Tại thị trường trong nước, một số thương hiệu thời trang như Blue exchange, Ninomaxx, PT 2000 hay An Phước, Việt Tiến, May 10... đều có kế hoạch định vị riêng trước “làn sóng” đổ bộ của các thương hiệu ngoại. Nếu như PT 2000 tập trung vào dòng sản phẩm quần Jean, áo thun năng động cho giới trẻ với giá cả bình dân, thì những thương hiệu lâu năm như Việt Tiến lại định vị vào quần tây, áo sơ mi nam dành cho giới công sở.
Còn tại thị trường nội địa, May 10 xây dựng những dòng sản phẩm thông dụng như May 10 Expert, M Series, May 10 Classic phù hợp với đại đa số người tiêu dùng, còn dòng sản phẩm thời trang cao cấp Eternity Grusz phục vụ khách hàng khó tính và có gu thẩm mỹ riêng....
Ông Thân Đức Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, công ty tập trung 80% vốn đầu tư vào dòng sản phẩm chủ lực gắn liền với thương hiệu truyền thống quần tây, áo sơ mi, còn lại 20% là các sản phẩm thời trang nhanh để tăng khả năng cạnh tranh và duy trì thị phần giữa sở thích của người trẻ tuổi với thương hiệu quần áo nước ngoài.
Theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May và Thêu đan TP.HCM (Agtek), Việt Nam đang trở thành một thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà sản xuất quần áo trong và ngoài nước. Song muốn làm chủ được sân nhà, các DN Việt nên thay đổi chiến lược kinh doanh và áp dụng các xu hướng mới để không bị bỏ lại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.
Để làm được điều này, DN Việt trước tiên cần nâng cao năng lực, tập trung đầu tư dài hạn, sử dụng nhân lực thiết kế thời trang có trình độ, sáng tạo. Đồng thời, xây dựng hệ thống phân phối, cửa hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm rộng khắp tăng tính hiện diện, quan tâm đến việc thành lập Trung tâm Thiết kế Thời trang có quy mô, tạo ra bước đột phá về thiết kế cho ngành thời trang trong nước.