Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.
aa
Đà Nẵng và khát vọng tăng tốc

Những hoạt động quảng bá sôi động

Từ năm 2024, TP. Đà Nẵng đã chủ trì chương trình giới thiệu du lịch tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), quy tụ gần 100 đại biểu ngành du lịch và 10 doanh nghiệp nổi bật như Sun Group, Vingroup, Hoiana Resort & Golf, Vietnam Travelmart, Wyndham Danang Golden Bay… Điểm đặc biệt là lễ giới thiệu đã tận dụng cơ hội khai trương đường bay thẳng Kuala Lumpur - Đà Nẵng vào ngày 24/9/2024 do Malaysia Airlines khai thác, với tần suất tăng từ 7 lên 28 chuyến/tuần, mở ra kết nối đến 170 điểm đến quốc tế khác nhờ mạng lưới rộng lớn của hãng.

Cùng với đó, thành phố cũng đẩy mạnh xúc tiến tại Indonesia như vận động mở thêm đường bay trực tiếp từ Indonesia đến Đà Nẵng và mời các famtrip, phóng viên, KOLs đến trải nghiệm để quảng bá hình ảnh du lịch thành phố. Ngành du lịch địa phương cũng đẩy mạnh quảng bá hình ảnh thông qua các trang mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Ngoài ra, Đà Nẵng còn trực tiếp mang hình ảnh du lịch miền Trung nói chung và du lịch thành phố đến các thị trường tiềm năng này. Cụ thể, sắp tới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng phối hợp cùng Sở Du lịch TP. Huế sẽ tổ chức chương trình “Giới thiệu du lịch miền Trung Việt Nam 2025” tại Kuala Lumpur (Malaysia) và Jakarta (Indonesia). Với thông điệp “Một điểm đến - Vô vàn trải nghiệm” (Central Vietnam - One Destination, Endless Experiences), sự kiện quy tụ hơn 20 doanh nghiệp du lịch tiêu biểu đến từ Đà Nẵng và Huế, cùng sự tham dự của khoảng 200 khách mời là đại diện các cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành, hàng không và báo chí của 2 quốc gia.

Điểm nhấn của sự kiện không chỉ nằm ở việc giới thiệu những sản phẩm du lịch mới của miền Trung, mà còn ở các phiên kết nối đối tác B2B, mở ra cơ hội hợp tác trực tiếp giữa các doanh nghiệp địa phương với thị trường quốc tế.

Du lịch Đà Nẵng đang có nhiều cơ hội thu hút du khách từ Malaysia và Indonesia
Du lịch Đà Nẵng đang có nhiều cơ hội thu hút du khách từ Malaysia và Indonesia

Hoàn thiện hệ sinh thái với du khách Hồi giáo

Malaysia từ lâu đã được xác định là một trong những thị trường quốc tế hàng đầu của Đà Nẵng. Hiện có tới 35 chuyến bay/tuần từ Kuala Lumpur đến Đà Nẵng do Air Asia, Malaysia Airlines và Batik Air khai thác. Dự kiến, từ tháng 10/2025, Vietjet Air sẽ chính thức đưa vào khai thác đường bay này, mở thêm lựa chọn cho du khách. Theo kết quả khảo sát, các sản phẩm được khách Malaysia ưa chuộng nhất tại miền Trung là phố cổ Hội An, Sun World Bà Nà Hills, biển Đà Nẵng, các cây cầu biểu tượng, quần thể di tích Cố đô Huế, Ngũ Hành Sơn, Khu đền tháp Mỹ Sơn, tour ẩm thực và golf.

Tuy nhiên, để giữ chân và phát triển lượng khách từ thị trường này, Đà Nẵng và các địa phương cần sớm bổ sung hệ thống cơ sở vật chất thân thiện với quy chuẩn Halal, thông tin sản phẩm du lịch mới, cũng như tăng cường trải nghiệm phù hợp với cộng đồng Hồi giáo. Đây là yếu tố then chốt bởi cộng đồng du khách này thường ưu tiên lựa chọn điểm đến có hệ sinh thái đầy đủ về ăn uống, cầu nguyện và tiện ích.

Trong khi đó, Indonesia cũng được xem là thị trường tiềm năng mới. Kết quả khảo sát cho thấy, du khách Indonesia đặc biệt yêu thích những trải nghiệm tại Sun World Bà Nà Hills, các cây cầu biểu tượng của Đà Nẵng, phố cổ Hội An, biển Đà Nẵng, Ngũ Hành Sơn, quần thể di tích Cố đô Huế, Khu đền tháp Mỹ Sơn, tour ẩm thực và golf. Nhiều du khách Indonesia bày tỏ mong muốn sớm có đường bay thẳng đến Đà Nẵng để thuận tiện hơn cho hành trình. Các doanh nghiệp lữ hành của nước này cũng kỳ vọng vào hệ thống dịch vụ Halal hoàn chỉnh, chính sách giá vé máy bay hợp lý, thông tin điểm đến minh bạch, cùng danh sách đối tác uy tín.

Những con số gần đây cho thấy tiềm năng thị trường du khách Hồi giáo rất lớn: trong 6 tháng đầu năm 2025, Đà Nẵng đã đón 27.339 lượt khách Indonesia, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Malaysia liên tục nằm trong top 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất của thành phố trong giai đoạn 2023 - 2024.

Mặc dù có nhiều lợi thế và tiềm năng, nhưng để biến Malaysia và Indonesia thành nguồn khách bền vững, Đà Nẵng cần giải quyết “nút thắt” lớn nhất: hệ sinh thái du lịch thân thiện với khách Hồi giáo. Thực tế, thành phố hiện mới có số ít nhà hàng đạt chứng nhận Halal và chưa có nhiều điểm cầu nguyện công cộng. Đây là rào cản không nhỏ, bởi đối với cộng đồng Hồi giáo, sự hiện diện của những tiện ích này là yếu tố quyết định để lựa chọn điểm đến.

Theo bà Marina Muhamad, Giám đốc Trung tâm Du lịch Hồi giáo thuộc Bộ Nghệ thuật, Văn hóa và Du lịch Malaysia, nếu muốn khai thác hiệu quả phân khúc khách này, Đà Nẵng cần đầu tư mạnh mẽ hơn cho dịch vụ Halal, đồng thời phát triển hệ thống thực đơn phù hợp để du khách cảm thấy thuận tiện và an toàn. Bên cạnh đó, việc hiểu rõ tập quán và thời điểm du lịch cao điểm, chẳng hạn như sau tháng Ramadan, tháng lễ quan trọng nhất của đạo Hồi cũng là chìa khóa để xây dựng chiến lược thu hút hiệu quả.

Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, nếu chính quyền và doanh nghiệp cùng bắt tay đầu tư vào hệ sinh thái Halal, nhiều thị trường Hồi giáo khác trong khu vực Trung Đông, Nam Á cũng sẽ coi Đà Nẵng như một điểm đến lý tưởng. Đây là cơ hội lớn để thành phố đa dạng hóa nguồn khách, giảm sự phụ thuộc vào một vài thị trường truyền thống, đồng thời gia tăng khả năng chống chịu trước biến động toàn cầu.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Sau 65 năm hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Con số mang ý nghĩa lịch sử này không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, mà còn phản ánh hiệu quả tổng hòa của chính sách điều hành, nỗ lực của doanh nghiệp và sự chuyển động đồng bộ của toàn ngành. Tuy nhiên, trong niềm hân hoan ấy, câu hỏi lớn đặt ra là: làm gì để giữ đà tăng trưởng và tiến tới mục tiêu 30 triệu khách quốc tế vào năm 2030 một cách bền vững?
Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

TP. Hồ Chí Minh vừa thông qua nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch nhằm thu hút các đoàn khách tham dự hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan du lịch trên địa bàn, áp dụng từ ngày 20/12/2025 đến ngày 31/12/2030.
Du lịch qua góc nhìn của Gen Z, Gen Y, Gen X

Du lịch qua góc nhìn của Gen Z, Gen Y, Gen X

Trong dòng chảy đổi thay của đời sống hiện đại, mỗi thế hệ người Việt tìm đến du lịch với một tâm thế riêng, khi thì là khát vọng khám phá, lúc lại là khoảng lặng để chữa lành, và cũng có khi là hành trình nhìn lại những tháng năm đã đi qua. Từ Gen Z, Gen Y đến Gen X, mỗi lớp tuổi mở ra một “bản đồ cảm xúc” khác biệt, nhưng tất cả đều gặp nhau ở mong muốn tìm kiếm những giá trị bền vững trong từng chuyến đi.
Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Giữa bức tranh kinh tế còn nhiều gam màu đan xen, ngành Du lịch – Khách sạn – Vận tải hành khách năm 2025 đang thức dậy với sinh khí mới: mạnh mẽ, quyết liệt nhưng cũng đầy thận trọng của những người từng đi qua biến động. Từ dòng khách quốc tế tăng trưởng, thị trường nội địa ổn định đến sự trỗi dậy của du lịch sự kiện A50 – A80, tất cả hợp lại thành một nhịp lớn đưa ngành bước vào thời kỳ phục hưng, vừa tiếp nối thời hoàng kim cũ, vừa mở ra chân trời mới. Những con số và nhận định trong nghiên cứu của Vietnam Report cho thấy một giai đoạn nhiều hứa hẹn, song cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải trang bị nền tảng vững chắc để đi xa hơn.
Mỗi tuần có 112 chuyến bay kết nối Incheon -  Đà Nẵng

Mỗi tuần có 112 chuyến bay kết nối Incheon - Đà Nẵng

Chuyến bay mang số hiệu WE201 của Hãng hàng không Parata Air khởi hành từ Sân bay Quốc tế Incheon (Hàn Quốc) vừa hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Đà Nẵng tối 24/11/2025, nâng tổng số chuyến bay từ Incheon đến Đà Nẵng lên 112 chuyến mỗi tuần.
Công nghệ số hoá hành trình du lịch: Từ 3 tấm nệm hơi đến nền tảng lưu trú toàn cầu

Công nghệ số hoá hành trình du lịch: Từ 3 tấm nệm hơi đến nền tảng lưu trú toàn cầu

Khởi đầu từ ba tấm nệm hơi đặt tạm trong phòng khách để… đủ tiền trả tiền nhà, mô hình “cho người lạ ở nhờ” từng bị không ít nhà đầu tư chê là điên rồ, rủi ro. Thế nhưng chỉ sau chưa đầy hai thập kỷ, ý tưởng đó đã trở thành một trong những biểu tượng tiêu biểu nhất của kinh tế chia sẻ, góp phần tái định hình ngành du lịch toàn cầu trong bối cảnh công nghệ bùng nổ.
Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Sáng ngày 18/11/2025, Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) đã chính thức khởi công giai đoạn 2 của dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa tại TP. Đà Nẵng. Giai đoạn 2 của dự án được quy hoạch thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm tòa khách sạn 15 tầng cao 63m và khu biệt thự 14 căn với sảnh lễ tân riêng biệt. Khi đi vào vận hành, tòa khách sạn mới sẽ hòa cùng công trình khách sạn 22 tầng hiện hữu, tạo nên hình ảnh “trăng lưỡi liềm” đặc trưng, biểu tượng của Tập đoàn Mikazuki, khi ôm trọn vịnh Đà Nẵng thơ mộng.
Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Với chủ đề “Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế”, cuộc thi đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng 2025 - lần thứ 5 vừa được khai mạc vào sáng 11/11/2025, tại Cung hội nghị Quốc tế ICP, Furama Resort Đà Nẵng. Sự kiện do Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng, Hội Khách sạn Đà Nẵng phối hợp cùng Hiệp hội Xuất khẩu Trứng & Gia cầm Hoa Kỳ, Furama Resort Đà Nẵng, HORECFEX và Hiệp hội Văn hóa - Ẩm thực Đà Nẵng tổ chức.
TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

Trong 2 ngày 9 và 10/11, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist sẽ liên tục đón 2 tàu biển chở khách du lịch quốc tế cập cảng Phú Mỹ (TP. Hồ Chí Minh).
[Infographic] 10 tháng, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế

[Infographic] 10 tháng, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế

Tính đến hết tháng 10/2025, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 84,9% khách đến bằng đường hàng không, đạt 14,6 triệu lượt, cho thấy du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi mạnh mẽ và giữ đà tăng ổn định trong những tháng cuối năm.