Thương mại điện tử: Tầm nhìn phát triển bền vững
Bùng nổ nạn giả mạo thương mại điện tử để lừa đảo tuyển dụng | |
Amazon Prime Day 2022: Cơ hội quảng bá cho thương hiệu Việt |
Tại diễn đàn VOBF 2022 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức tại TP.HCM với chủ đề “Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch”, bà Phạm Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Thương mại Lazada Việt Nam cho biết, tại Đông Nam Á, hơn 80% người dùng Internet đã mua sắm trực tuyến ít nhất một lần trên nền tảng số kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát và cho biết sẽ tiếp tục mua sắm online. Hơn 85% người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu nhiều hơn cho mua hàng trực tuyến kể từ khi dịch bùng phát, đồng thời khẳng định mua trực tuyến sẽ là nhu cầu tất yếu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh cũng đã tích cực tham gia chuyển đổi số để đáp ứng nhu cầu này. Điều đó chứng tỏ thương mại đã trở thành hoạt động tất yếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Ảnh minh họa |
Ông Thái Bá Minh, đại diện cho VNPost cũng nhấn mạnh: “Dù có đại dịch hay không thì thương mại điện tử vẫn là một xu thế bền vững. Sự xuất hiện của dịch Covid-19 được xem như chất xúc tác thúc đẩy việc này diễn ra nhanh hơn. Vì vậy việc đầu tư bền vững, lâu dài để bán hàng trên môi trường mạng là quyết định sáng suốt”.
Trên thực tế, 2 năm vừa rồi dưới tác động của Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bán lẻ. Nếu không có sự phát triển của thương mại điện tử thời gian qua, Việt Nam có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi kinh tế sau Covid-19. Do kiểm soát dịch bệnh hiệu quả nên sự phục hồi kinh tế của Việt Nam trong quý I/2022 vừa rồi rất rõ rệt và tích cực. Tốc độ tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh của ngành thương mại điện tử gấp 5 lần so với các kênh khác. Rõ ràng thương mại điện tử tăng trưởng nhanh là động cơ đóng góp tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Các chuyên gia cho rằng, kinh doanh thương mại điện tử là cuộc chiến về chiến lược tư duy bền vững. Trên các sàn thương mại điện tử, một số thương hiệu có chiến lược bán hàng rất bài bản, tối ưu hoá hiệu quả kinh doanh và đảm bảo phát triển thương hiệu. Các doanh nghiệp, nhà bán hàng cần xây dựng thương hiệu có chiều sâu, có chính sách chăm sóc khách hàng, chiến lược phát triển sản phẩm rõ ràng. Bên cạnh đó, là phải đầu tư tìm hiểu về thị hiếu đối tượng khách hàng để phục vụ, chăm sóc, hậu mãi… cũng là giữ chân khách hàng mua sắm trong tương lai. Với sự phát triển công nghệ hiện nay, những doanh nghiệp nhỏ cũng có thể sử dụng các giải pháp, dịch vụ khách hàng do các doanh nghiệp thứ ba cung cấp.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM cho biết, xu hướng chuyển đổi số, kinh doanh online, ứng dụng blockchain… đang diễn ra mạnh mẽ có tác dụng như đòn bẩy thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển nhanh hơn, đóng góp vào quá trình thúc đẩy kinh tế sau đại dịch.