Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tiệm tạp hóa “lên đời” nhờ công nghệ

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Dù các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị đang ngày càng phủ kín từ thành phố cho đến vùng nông thôn, tuy nhiên, tiệm tạp hóa với những lợi thế riêng biệt vẫn đang chiếm lĩnh một vai trò quan trọng trong ngành bán lẻ. Không những thế, tiệm tạp hóa truyền thống đang ngày càng “lên đời” nhờ việc áp dụng công nghệ vào hoạt động của mình.
aa

Hòa mình vào nhịp sống số

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), tiệm tạp hóa của vợ chồng anh Nguyễn Văn Phúc bày bán tất cả các loại mặt hàng, từ thứ nhỏ nhất như cây kim, cuộn chỉ, hay đến đồ điện máy như nồi cơm điện, bàn là… Mở cửa từ 6 giờ sáng, tiệm tạp hóa của anh Phúc lúc nào cũng có khách ra vào mua bán, chủ yếu là khách quen, có người chỉ lấy hàng rồi lại ghi sổ nợ. Đã 7 năm nay, hai vợ chồng anh kinh doanh tiệm tạp hóa tại đây, theo anh Phúc, dù xung quanh có nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi nhưng tiệm của anh lúc nào cũng có lượng khách đều mỗi ngày.

tiem tap hoa len doi nho cong nghe
Tiệm tạp hóa đang dần hòa mình vào dòng chảy của nền kinh tế số

Tuy nhiên, so với thời điểm 7 năm trước, hiện nay, công việc buôn bán của vợ chồng anh đã nhẹ nhàng hơn nhờ vào những “trợ thủ” đắc lực là công nghệ. Anh Phúc mạnh dạn đầu tư máy tính cài phần mềm quản lý hàng hóa, máy in hóa đơn, máy thanh toán… Bằng những công nghệ này đã giúp anh tiết kiệm được khá lớn thời gian và công sức cho việc kiểm tra hàng hóa và nhầm lẫn khi tính tiền.

Không chỉ anh Phúc, theo khảo sát, nhiều tiệm tạp hóa cũng đã đầu tư đầy đủ công nghệ hiện đại để phục vụ cho việc buôn bán. Chị Hà, chủ một tiệm tạp hóa tại Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho biết đã trang bị máy POS cho tiệm của mình để khách hàng có thể quẹt thẻ khi cần thiết, ngoài ra, chị còn đặt mã QR nếu khách hàng thanh toán bằng các ví điện tử. Theo chị Hà, việc thanh toán bằng mã QR hay quẹt thẻ không chỉ nhanh, chính xác mà còn giải quyết được việc hết tiền lẻ như ngày trước, đem đến sự tiện lợi cho cả người mua và người bán.

Bên cạnh đó, nhiều bà chủ tiệm tạp hóa cũng cho biết, ngoài việc bán tại chỗ, “tiền trao, cháo múc”, các tiệm tạp hóa còn có dịch vụ giao hàng tận nơi nếu ở cùng khu phố. Ngoài ra, các mặt hàng cũng liên tục được cập nhật mẫu mã mới nhất với giá cả cạnh tranh để phục vụ người mua.

Chính vì vậy, dù các chuỗi cửa hàng tiện lợi như VinMart, Circle K, FamilyMart, Co.op Smile, Satrafoods hay gần đây là Bách Hóa Xanh... xuất hiện dày đặc ở nhiều khu phố nhưng tiệm tạp hóa vẫn có sức sống của riêng mình.

Theo Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm thị phần 75%, với doanh thu khoảng 10 tỷ USD mỗi năm. Trong khi theo Kantar Worldpanel, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Có đến 9/10 người được hỏi (92%) cho biết, họ thích mua nhu yếu phẩm tại cửa hàng tạp hóa hơn. Đó là do thói quen đã có từ lâu và vì cửa hàng tạp hóa có quy mô nhỏ, chi phí vận hành thấp nên giá hàng hóa rẻ. Ngoài ra dưới góc độ cá nhân kinh doanh, việc mở cửa hàng bách hóa khá dễ dàng khi len lỏi vào ngõ ngách hoặc các ki ốt nhỏ tại các khu chung cư mà không có những tiêu chuẩn về diện tích, vốn.

Sẽ còn sống mãi

Theo chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú, hiện nay, dù siêu thị phát triển mạnh mẽ nhưng tiệm tạp hóa vẫn sống khỏe, do bà con được mua bán thuận tiện, không phải gửi xe, giá cả phải chăng… tiệm tạp hóa đã chiếm 20 - 30% doanh số bán lẻ.

So với siêu thị, ông Phú cho rằng tiệm tạp hóa có những lợi thế hơn hẳn. Đơn cử như về giá cả hàng hóa, khi tiệm tạp hóa cắt được khâu trung gian, đưa thẳng hàng hóa từ nhà sản xuất về tay người tiêu dùng nên giá sẽ rẻ hơn so với hàng hóa trong siêu thị. Hàng hóa trong siêu thị với việc phải áp dụng thuế VAT là 10% cùng với nhiều phụ phí khác sẽ dẫn đến việc bị đẩy giá cao hơn.

Nhận xét về xu thế số hóa của các tiệm tạp hóa, theo ông Phú, các tiệm phải đi theo xu thế, xây dựng được lòng tin với người mua đồng thời áp dụng công nghệ trong hoạt động để có thể đem đến trải nghiệm mới cho khách hàng, đồng thời giành lợi thế trên cuộc đua gay gắt với các loại hình bán lẻ hiện đại.

“Phải tạo khách hàng thân thiết, kéo khách hàng về phía mình một cách hợp lý. Nếu được đầu tư, uốn nắn, tiệm tạp hóa sẽ sống mãi cùng chúng ta”, ông Phú nhấn mạnh.

Để đầu tư, kết nối cùng các tiệm tạp hóa, mới đây, Công ty cổ phần One Distribution thuộc Tập đoàn Vingroup chính thức công bố ra mắt ứng dụng VinShop - một sản phẩm công nghệ có vai trò kết nối cung ứng hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất tới chủ cửa hàng tạp hóa. Với khởi điểm hơn 20 ngàn cửa hàng tạp hóa kết hợp với ứng dụng VinID sở hữu 10 triệu khách hàng, VinShop đã bước đầu tạo nên mô hình B2B2C - Business to Business to Customer - đầu tiên trên thị trường bán lẻ Việt Nam.

Bằng ứng dụng này, chủ cửa hàng tạp hóa có thể ngồi tại nhà thông qua ứng dụng để đặt một lần được cả trăm mặt hàng đa dạng và chỉ phải nhận một lần duy nhất, phục vụ 24/7, được giao hàng siêu tốc ngay trong ngày hôm sau kể cả thứ Bảy và Chủ Nhật.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.