Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tiên Sa sẽ thành cảng du lịch

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Với những hạn chế của mình, cùng với việc cảng Liên Chiểu đang gấp rút được đẩy mạnh xây dựng nhiều người đang kỳ vọng cảng Tiên Sa sẽ trở thành một cảng du lịch trong tương lai gần.
aa

Việc xây dựng cảng biển Liên Chiểu, nằm trên địa bàn quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), đang thu hút sự quan tâm không chỉ của người dân địa phương mà còn của cả người dân trong khu vực. Bởi, dự án này có tầm quan trọng, khi vừa trực tiếp giảm tải cho cảng Tiên Sa, đang có dấu hiệu quá tải cũng như những bất cập. Bên cạnh, dự án còn góp phần quan trọng để đánh thức tiềm năng ở khu vực tây bắc Đà Nẵng, hướng đến xây dựng TP. Đà Nẵng trở thành một trung tâm logistics ở khu vực Đông Nam Á.

tien sa se thanh cang du lich
Cảng Tiên Sa sẽ trở thành một cảng du lịch trong tương lai gần

Mới đây, dự án cảng Liên Chiểu (hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung), đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 25/3/2021. Theo đó, mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung của cảng Liên Chiểu, tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu. Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như: kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100 nghìn tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, được triển khai trong giai đoạn 2021-2025... Hiện, TP. Đà Nẵng cũng đang tích cực triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực, thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng bảo đảm công khai, minh bạch.

Cảng biển Liên Chiểu có nhiều lợi thế mà các cảng khác trong khu vực không có được. Trong đó, có thể kể đến như quỹ đất dành cho việc xây dựng các kho bãi lớn khi diện tích lên đến 100 ha. Bên cạnh, luồng lạch khu vực xây dựng cảng Liên Chiểu có thể nạo vét ở độ sâu lớn, bởi vậy có khả năng tiếp nhận tàu container tải trọng lớn. Đặc biệt, cảng biển này có vị trí địa lý rất thuận tiện khi dễ dàng kết nối với hệ thống đường sắt, đường hàng không và cả đường thủy nội địa...

Theo ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, dự án cảng Liên Chiểu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP. Đà Nẵng, mà còn đóng góp vào sự phát triển của các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, Việt Nam và cả các nước trong khu vực.

Việc xây dựng cảng biển Liên Chiểu được khởi động rõ ràng là tin vui đối với nhiều người dân ở địa phương. Bởi, như đã nói ở trên việc dự án này đi vào hoạt động sẽ giải quyết rất nhiều “điểm nghẽn” mà cảng Tiên Sa đang gặp phải. Bấy lâu nay cảng Tiên Sa là một trong những cảng chủ lực ở khu vực miền Trung. Tuy nhiên, do xây dựng đã quá lâu, bởi vậy đến nay cảng Tiên Sa đang bộc lộ nhiều hạn chế. Trong đó, vấn đề nổi cộm nhất là cảng đang đứng trước những dấu hiệu quá tải, khi lượng hàng hóa qua cảng đặc biệt là hàng container tăng khoảng 15 - 17%/năm. Ngoài việc phải đón hàng chục triệu tấn hàng qua cảng mỗi năm, cảng Tiên Sa còn phải gồng mình gánh thêm hàng nghìn lượt du khách thập phương. Trong khi đó, như nói ở trên do xây dựng đã quá lâu, mặc dù sau nhiều lần nâng cấp xong đến nay diện tích kho bãi trong cảng Tiên Sa rất hẹp chỉ khoảng gần 30 ha.

Bên cạnh đó, do nằm giữa trung tâm thành phố nên việc kết nối giao thông của cảng gặp rất nhiều khó khăn. Đường dẫn đi vào cảng chạy trong trung tâm thành phố, gây nên nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và trên thực tế, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường dẫn vào cảng Tiên Sa, đặc biệt là trên tuyến đường Ngô Quyền, nằm trên địa bàn quận Sơn Trà. Để bảo đảm an toàn giao thông, chính quyền thành phố đã có lệnh cấm xe container ra vào cảng Tiên Sa trong nhiều giờ trong ngày. Điều này, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng hàng của cảng. Trước đây, với ý định giảm tải trên các tuyến đường dẫn vào cảng Tiên Sa, chính quyền địa phương cũng đã xây dựng cây cầu Thuận Phước, kết nối thông qua tuyến đường vành đai ven biển Nguyễn Tất Thành. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng việc các xe container, xe có tải trọng lớn khi đi qua cây cầu dây võng này không an toàn, nên phương án giảm tải này bị phá sản. Bởi thế, việc vận chuyển hàng hóa ra vào cảng biển chính của Đà Nẵng vẫn gặp nhiều khó khăn. Những nỗ lực nhằm xây dựng Đà Nẵng trở thành một trung tâm logistics ở khu vực Đông Nam Á tiếp tục bị “mắc cạn”.

Với những hạn chế của mình, cùng với việc cảng Liên Chiểu đang gấp rút được đẩy mạnh xây dựng nhiều người đang kỳ vọng cảng Tiên Sa sẽ trở thành một cảng du lịch trong tương lai gần. Trên thực tế, cảng Tiên Sa có nhiều thuận lợi để trở thành một cảng chuyên dụng phục vụ du lịch. Bởi, đây là cảng kín gió, được xây dựng bài bản, với hệ thống cơ sở hạ tầng khá hiện đại. Vị trí địa lý cũng rất phù hợp để trở thành một cảng du lịch, khi nằm ở điểm đầu biển cuối sông. Nhiều chuyên gia quy hoạch - kiến trúc từng đánh giá, cảng Tiên Sa không còn phù hợp để phát triển cảng hàng hóa, bởi thế cần chuyển ngay thành cảng du lịch. Theo đại diện, Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, cảng Tiên Sa có đủ năng lực để đón những siêu tàu du lịch. Tuy nhiên, để trở thành một cảng du lịch, cần phải đầu tư lối đi riêng cho du khách, tạo cảnh quan...

Trước đó, trong buổi làm việc với đại diện Bộ Giao thông - Vận tải, đại diện chính quyền thành phố cũng đã đề xuất, khi cảng Liên Chiểu hình thành, sẽ dần chuyển cảng Tiên Sa thành cảng du lịch. Từ sau năm 2030 sẽ phục vụ hoàn toàn các hoạt động vận tải du lịch, du khách quốc tế. Trong khoảng thời gian cảng Liên Chiểu chưa đưa vào khai thác, thì cảng Tiên Sa là cảng biển chính với giới hạn hàng hóa khoảng 10 triệu tấn/năm. Được biết, trong Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Chính phủ định hướng TP. Đà Nẵng phát triển dịch vụ du lịch gắn với bất động sản nghỉ dưỡng, gồm nghiên cứu quy hoạch, đầu tư xây dựng với kiến trúc và dịch vụ đặc sắc tạo điểm nhấn cho Đà Nẵng; phát triển cảng biển, hàng không gắn với logistics. Với mục tiêu này, cảng Liên Chiểu sẽ gánh vác trách nhiệm để xây dựng Đà Nẵng trở thành một trung tâm logistics ở khu vực. Trong khi đó, cảng Tiên Sa sẽ trở thành một cảng du lịch, góp phần để Đà Nẵng trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.
Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Tại tâm điểm Ocean City, khu compound Vịnh Xanh đang trở thành điểm đến được giới thượng lưu ưu ái. “Ốc đảo thượng lưu” này mang đến một không gian an cư tinh tuyển, nơi cư dân tận hưởng phong cách nghỉ dưỡng mỗi ngày mà vẫn kết nối liền mạch với nhịp sống sôi động của phố biển hiện đại.