Tiên Sa sẽ thành cảng du lịch

11:11 | 19/04/2021

Với những hạn chế của mình, cùng với việc cảng Liên Chiểu đang gấp rút được đẩy mạnh xây dựng nhiều người đang kỳ vọng cảng Tiên Sa sẽ trở thành một cảng du lịch trong tương lai gần.

Việc xây dựng cảng biển Liên Chiểu, nằm trên địa bàn quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), đang thu hút sự quan tâm không chỉ của người dân địa phương mà còn của cả người dân trong khu vực. Bởi, dự án này có tầm quan trọng, khi vừa trực tiếp giảm tải cho cảng Tiên Sa, đang có dấu hiệu quá tải cũng như những bất cập. Bên cạnh, dự án còn góp phần quan trọng để đánh thức tiềm năng ở khu vực tây bắc Đà Nẵng, hướng đến xây dựng TP. Đà Nẵng trở thành một trung tâm logistics ở khu vực Đông Nam Á.

tien sa se thanh cang du lich
Cảng Tiên Sa sẽ trở thành một cảng du lịch trong tương lai gần

Mới đây, dự án cảng Liên Chiểu (hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung), đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 25/3/2021. Theo đó, mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung của cảng Liên Chiểu, tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu. Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như: kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100 nghìn tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, được triển khai trong giai đoạn 2021-2025... Hiện, TP. Đà Nẵng cũng đang tích cực triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực, thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng bảo đảm công khai, minh bạch.

Cảng biển Liên Chiểu có nhiều lợi thế mà các cảng khác trong khu vực không có được. Trong đó, có thể kể đến như quỹ đất dành cho việc xây dựng các kho bãi lớn khi diện tích lên đến 100 ha. Bên cạnh, luồng lạch khu vực xây dựng cảng Liên Chiểu có thể nạo vét ở độ sâu lớn, bởi vậy có khả năng tiếp nhận tàu container tải trọng lớn. Đặc biệt, cảng biển này có vị trí địa lý rất thuận tiện khi dễ dàng kết nối với hệ thống đường sắt, đường hàng không và cả đường thủy nội địa...

Theo ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, dự án cảng Liên Chiểu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP. Đà Nẵng, mà còn đóng góp vào sự phát triển của các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, Việt Nam và cả các nước trong khu vực.

Việc xây dựng cảng biển Liên Chiểu được khởi động rõ ràng là tin vui đối với nhiều người dân ở địa phương. Bởi, như đã nói ở trên việc dự án này đi vào hoạt động sẽ giải quyết rất nhiều “điểm nghẽn” mà cảng Tiên Sa đang gặp phải. Bấy lâu nay cảng Tiên Sa là một trong những cảng chủ lực ở khu vực miền Trung. Tuy nhiên, do xây dựng đã quá lâu, bởi vậy đến nay cảng Tiên Sa đang bộc lộ nhiều hạn chế. Trong đó, vấn đề nổi cộm nhất là cảng đang đứng trước những dấu hiệu quá tải, khi lượng hàng hóa qua cảng đặc biệt là hàng container tăng khoảng 15 - 17%/năm. Ngoài việc phải đón hàng chục triệu tấn hàng qua cảng mỗi năm, cảng Tiên Sa còn phải gồng mình gánh thêm hàng nghìn lượt du khách thập phương. Trong khi đó, như nói ở trên do xây dựng đã quá lâu, mặc dù sau nhiều lần nâng cấp xong đến nay diện tích kho bãi trong cảng Tiên Sa rất hẹp chỉ khoảng gần 30 ha.

Bên cạnh đó, do nằm giữa trung tâm thành phố nên việc kết nối giao thông của cảng gặp rất nhiều khó khăn. Đường dẫn đi vào cảng chạy trong trung tâm thành phố, gây nên nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và trên thực tế, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường dẫn vào cảng Tiên Sa, đặc biệt là trên tuyến đường Ngô Quyền, nằm trên địa bàn quận Sơn Trà. Để bảo đảm an toàn giao thông, chính quyền thành phố đã có lệnh cấm xe container ra vào cảng Tiên Sa trong nhiều giờ trong ngày. Điều này, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng hàng của cảng. Trước đây, với ý định giảm tải trên các tuyến đường dẫn vào cảng Tiên Sa, chính quyền địa phương cũng đã xây dựng cây cầu Thuận Phước, kết nối thông qua tuyến đường vành đai ven biển Nguyễn Tất Thành. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng việc các xe container, xe có tải trọng lớn khi đi qua cây cầu dây võng này không an toàn, nên phương án giảm tải này bị phá sản. Bởi thế, việc vận chuyển hàng hóa ra vào cảng biển chính của Đà Nẵng vẫn gặp nhiều khó khăn. Những nỗ lực nhằm xây dựng Đà Nẵng trở thành một trung tâm logistics ở khu vực Đông Nam Á tiếp tục bị “mắc cạn”.

Với những hạn chế của mình, cùng với việc cảng Liên Chiểu đang gấp rút được đẩy mạnh xây dựng nhiều người đang kỳ vọng cảng Tiên Sa sẽ trở thành một cảng du lịch trong tương lai gần. Trên thực tế, cảng Tiên Sa có nhiều thuận lợi để trở thành một cảng chuyên dụng phục vụ du lịch. Bởi, đây là cảng kín gió, được xây dựng bài bản, với hệ thống cơ sở hạ tầng khá hiện đại. Vị trí địa lý cũng rất phù hợp để trở thành một cảng du lịch, khi nằm ở điểm đầu biển cuối sông. Nhiều chuyên gia quy hoạch - kiến trúc từng đánh giá, cảng Tiên Sa không còn phù hợp để phát triển cảng hàng hóa, bởi thế cần chuyển ngay thành cảng du lịch. Theo đại diện, Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, cảng Tiên Sa có đủ năng lực để đón những siêu tàu du lịch. Tuy nhiên, để trở thành một cảng du lịch, cần phải đầu tư lối đi riêng cho du khách, tạo cảnh quan...

Trước đó, trong buổi làm việc với đại diện Bộ Giao thông - Vận tải, đại diện chính quyền thành phố cũng đã đề xuất, khi cảng Liên Chiểu hình thành, sẽ dần chuyển cảng Tiên Sa thành cảng du lịch. Từ sau năm 2030 sẽ phục vụ hoàn toàn các hoạt động vận tải du lịch, du khách quốc tế. Trong khoảng thời gian cảng Liên Chiểu chưa đưa vào khai thác, thì cảng Tiên Sa là cảng biển chính với giới hạn hàng hóa khoảng 10 triệu tấn/năm. Được biết, trong Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Chính phủ định hướng TP. Đà Nẵng phát triển dịch vụ du lịch gắn với bất động sản nghỉ dưỡng, gồm nghiên cứu quy hoạch, đầu tư xây dựng với kiến trúc và dịch vụ đặc sắc tạo điểm nhấn cho Đà Nẵng; phát triển cảng biển, hàng không gắn với logistics. Với mục tiêu này, cảng Liên Chiểu sẽ gánh vác trách nhiệm để xây dựng Đà Nẵng trở thành một trung tâm logistics ở khu vực. Trong khi đó, cảng Tiên Sa sẽ trở thành một cảng du lịch, góp phần để Đà Nẵng trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,00
3,00
3,30
3,90
3,90
5,60
5,40
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
7,20
8,40
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,30
4,40
5,00
6,20
6,20
Sacombank
-
-
-
-
3,30
3,40
3,50
5,00
5,10
5,70
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,65
2,75
2,85
4,20
4,20
4,40
4,90
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,70
3,70
3,80
4,60
4,80
6,20
6,20
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,60
3,60
3,60
5,50
5,70
6,00
6,30
Agribank
0,10
-
-
-
3,60
3,60
3,60
5,50
5,70
6,00
6,30
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.920 23.150 27.591 28.506 30.510 31.785 215,75 226,99
BIDV 22.947 23.147 27.760 28.872 30.667 31.563 217,28 226,03
VietinBank 22.939 23.149 27.852 28.957 30.988 31.998 217,30 226,30
Agribank 22.980 23.160 27.785 28.479 30.918 31.669 219,50 225,66
Eximbank 22.960 23.150 27.939 28.461 30.994 31.573 220,96 225,08
ACB 22.950 23.130 27.958 28.460 31.172 31.604 220,83 225,02
Sacombank 22.930 23.162 28.038 28.593 31.150 31.655 220,76 227,12
Techcombank 22.943 23.143 27.717 28.940 30.710 31.855 219,56 228,84
LienVietPostBank 22.950 23.130 27.067 27.571 30.322 31.186 214,74 218,67
DongA Bank 22.970 23.130 27.930 28.430 31.030 31.580 217,40 224,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
55.770
56.140
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
55.770
56.120
Vàng SJC 5c
55.770
56.140
Vàng nhẫn 9999
51.850
52.450
Vàng nữ trang 9999
51.450
52.150