Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tín chỉ carbon giúp doanh nghiệp giữ vững thị trường xuất khẩu

Thanh Tuyết – Ngọc Hậu
Thanh Tuyết – Ngọc Hậu  - 
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, ngành dệt may đang đứng trước cơ hội rất lớn nhờ các hiệp định thương mại tự do (FTA).
aa
Hướng tới thị trường xuất khẩu bền vững Đưa sản phẩm Việt vào thị trường xuất khẩu mới Xuất khẩu rau quả sẽ cán đích 5 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm, ngành dệt may đã xuất khẩu 26,3 tỷ USD, riêng tháng 8 xuất khẩu 3,6 tỷ USD. Tuy nhiên con số xuất khẩu của tháng 8 giảm 6% so với tháng 7 và giảm 21,5% so với cùng kỳ năm trước.

Nhận định về nguyên nhân sụt giảm kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may trong tháng 8 và nhiều khả năng tiếp tục giảm sâu trong tháng 9 này, các chuyên gia cho rằng năm 2023, xuất khẩu hàng dệt và may mặc của Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn bởi các yếu tố như lạm phát, bất ổn chính trị dẫn đến kìm hãm chi tiêu tiêu dùng. Hơn thế, trong cam kết của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP hay EVFTA đã yêu cầu về sản xuất và tiêu dùng xanh, tái chế... và đây là những yêu cầu mà nhiều nhãn hàng đòi hỏi nhà sản xuất Việt phải thích ứng.

 Việc hình thành thị trường carbon trong nước giúp doanh nghiệp nắm bắt được những  cơ hội trong giảm phát thải carbon một cách hiệu quả
Việc hình thành thị trường carbon trong nước giúp doanh nghiệp nắm bắt được những cơ hội trong giảm phát thải carbon một cách hiệu quả

Thực tế, ngành dệt may đã chịu nhiều áp lực của thị trường xuất khẩu như các vấn đề liên quan đến sản xuất xanh, bền vững, khí thải, rác thải, môi trường làm việc, chứng chỉ an toàn về sản phẩm dệt may vào thị trường toàn cầu. Đặc biệt, EU đưa ra rất nhiều chứng chỉ, tiếp đó là thị trường Mỹ trong khi hiện số doanh nghiệp đầu tư hệ thống sản xuất xanh còn rất ít. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu của ngành dệt may thì lớn nhất là Mỹ (chiếm 44%), thứ hai là EU (chiếm 19%).

“Hiện nay, các doanh nghiệp dệt may đã tập trung hơn vào việc đa dạng hóa thị trường, đưa công nghệ tiên tiến vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư vào hệ thống năng lượng mặt trời, điện áp mái, xử lý nước, tiết kiệm nước, môi trường xanh (chỉ số LEED), giảm phát thải khí cacbon… Đây là những chỉ số mà các nước EU, Mỹ đã công nhận và sẽ ưu tiên hơn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu khi có được những chứng nhận này”, ông Giang phân tích.

Giải thích về thông tin những nhãn hàng lớn giảm đơn hàng từ Việt Nam trong mấy tháng qua, ông Đặng Quốc Thắng, Giám đốc sản xuất ngành dệt thoi Decathlon Việt Nam cho biết, doanh nghiệp muốn tham gia vào chuỗi cung ứng của Decathlon thì ít nhất là sau năm 2025 sẽ phải chuyển đổi và loại bỏ hoàn toàn năng lượng hóa thạch trong quá trình sản xuất. Theo ông Thắng, tập đoàn luôn mong muốn tìm kiếm các nhà sản xuất, đối tác tin cậy và có tính tự chủ cao. Trong quy trình lựa chọn nhà cung cấp, Decathlon sẽ ưu tiên các doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí về trách nhiệm với người lao động và cộng đồng; trách nhiệm với môi trường; bảo đảm các yếu tố về giá cạnh tranh, thời gian giao hàng nhanh và chất lượng tốt. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải đủ năng lực về tài chính.

"Với ngành hàng thời trang và thiết bị thể thao, để cạnh tranh được với các quốc gia khác, doanh nghiệp cần đẩy mạnh sản xuất tinh gọn, tối ưu quy trình và giảm chi phí sản xuất, xây dựng văn hóa cải tiến liên tục. Song song với đó là đẩy mạnh sản xuất xanh, sử dụng năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời...); xây dựng lộ trình ngừng sử dụng than đá, tăng cường tự chủ trong sản xuất...", ông Thắng đưa ra giải pháp.

Theo Bộ Công thương, sắp tới châu Âu sẽ áp thuế carbon đối với tất cả mặt hàng nhập khẩu từ các nước, trong đó có Việt Nam, trước mắt là đối với thép, xi măng, phân bón, sắt, nhôm và đồ điện. Như vậy, rõ ràng các biện pháp này sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp ở mọi quốc gia có mối quan hệ giao thương với châu Âu và dù muốn hay không, các công ty Việt Nam cũng cần phải quan tâm và tham gia tích cực vào thị trường này nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi.

Việc xây dựng và vận hành thị trường carbon trong nước đã được Chính phủ nhanh chóng triển khai trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2021, Nghị quyết 50-NQ/CP của Chính phủ xác định “thực hiện Đề án phát triển thị trường carbon tại Việt Nam” là một trong các nhiệm vụ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Và cụ thể hơn là Nghị định 06/2022/NĐ-CP về giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng ozon và phát triển thị trường carbon. Hướng tới từ năm 2025 sẽ thành lập và tổ chức vận hành thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon, năm 2027 xây dựng quy định quản lý tín chỉ carbon, hoạt động trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ carbon; xây dựng quy chế vận hành sàn giao dịch tín chỉ carbon; triển khai thí điểm cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon trong các lĩnh vực tiềm năng và hướng dẫn thực hiện cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon trong nước, quốc tế. Từ năm 2028, Việt Nam sẽ tổ chức vận hành sàn giao dịch tín chỉ carbon chính thức; đồng thời quy định các hoạt động kết nối, trao đổi tín chỉ carbon trong nước với thị trường carbon khu vực và thế giới.

Ông Vũ Đức Giang cho biết, hiện những doanh nghiệp lớn như May Việt Tiến, May 10, May Bảo Minh, Đồng Tiến… đều đã chấp nhận “luật chơi” mà các nước nhập khẩu đặt ra. Tuy nhiên, điều này đối với những doanh nghiệp nhỏ là thách thức lớn.

VITAS sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò kết nối các doanh nghiệp với nhau, doanh nghiệp với nhãn hàng, doanh nghiệp với Chính phủ; phối hợp tích cực với các tổ chức quốc tế uy tín triển khai các chương trình về lao động, năng lượng xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, thiết kế, xây dựng thương hiệu, quản trị nhân lực...; tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại, tạo cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm khách hàng...

“VITAS dự kiến ngày 6/11 sẽ tổ chức một đoàn gồm Đại sứ EU, Chủ tịch AmCham… đi thăm các nhà máy có mô hình xanh hóa đạt chuẩn nhằm giúp các đối tác quốc tế có cái nhìn tích cực về sự chuyển đổi mạnh mẽ hiện nay của ngành dệt may Việt Nam”, ông Giang cho biết.

Việc hình thành thị trường carbon trong nước giúp doanh nghiệp nắm bắt được những cơ hội trong giảm phát thải carbon một cách hiệu quả, tăng khả năng tương thích với các cơ chế định giá carbon quốc tế, tạo cơ hội liên kết trong khu vực cũng như tăng tính cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đối với doanh nghiệp, bước đầu tiên là chuẩn bị nhân sự đủ năng lực thực hiện kiểm kê khí nhà kính, xây dựng kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Để tham gia quá trình chuyển đổi này, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh thâm dụng năng lượng, phát thải nhiều cần tăng cường hợp tác với các cơ quan Chính phủ để xây dựng và thực hiện các biện pháp giảm phát thải, tăng cường các hoạt động hấp thụ khí nhà kính, cũng như hình thành hệ thống tiêu chuẩn, hệ số phát thải đối với sản phẩm. Doanh nghiệp cần chủ động tham gia vào thị trường carbon để gia tăng cơ hội cho chính mình trong quá trình hội nhập quốc tế.

Bàn về vấn đề này, TS. Trương An Hà, chuyên gia nghiên cứu Tổ chức Sáng kiến về Chuyển dịch năng lượng Việt Nam (VIETSE) nhận định, việc xây dựng và vận hành thị trường tín chỉ carbon trong nước sẽ giúp Việt Nam nắm bắt được những cơ hội trong việc giảm phát thải carbon một cách hiệu quả, tăng khả năng tương thích với các cơ chế định giá tín chỉ carbon quốc tế, tạo cơ hội liên kết với thị trường tín chỉ carbon trên thế giới và trong khu vực, tăng tính cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế. Điều này góp phần thúc đẩy doanh nghiệp chú trọng đầu tư chuyển đổi công nghệ để giảm thải khí carbon trong quá trình sản xuất.

“Thị trường tín chỉ carbon sẽ giúp Việt Nam hưởng lợi tối đa từ thương mại quốc tế. Đồng thời, cũng sẽ giúp tăng khả năng thu hút vốn đầu tư từ các doanh nghiệp FDI, tăng sức cạnh tranh xuất khẩu, nhất là vào các thị trường khó tính, quan tâm cao tới bảo vệ môi trường như EU, Mỹ”, TS.Trương An Hà nhấn mạnh.

Thanh Tuyết – Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.