Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP. Hồ Chí Minh đủ tiềm lực trở thành trung tâm logistics quốc tế

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Đó là khẳng định của ông Lê Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tại Hội thảo “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực logistics hậu hợp nhất”, nằm trong khuôn khổ Chương trình tuyển chọn dự án Đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trong khu vực công 2025 (Gov.Star 2025) diễn ra ngày 6/8/2025.
aa

Sự kiện do Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Viện Đào tạo Logistics ONEX Training tổ chức, dưới sự chủ trì của Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh.

75% hàng hoá vẫn được vận chuyển qua đường bộ

TP. Hồ Chí Minh hướng tới trung tâm logistics mang tầm quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, TP. Hồ Chí Minh đang ngày càng khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế trọng điểm của cả nước. Trong chuỗi giá trị này, logistics chính là mạch máu, là xương sống của nền kinh tế Thành phố, là yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh của hàng hóa và dịch vụ. TP. Hồ Chí Minh xác định logistics là một ngành dịch vụ mũi nhọn, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực phía Nam.

Thời gian qua, Sở Công Thương được Ủy ban nhân dân Thành phố giao nhiệm vụ chủ trì triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn Thành phố, trong đó có Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đề án thuộc các chương trình đột phá, trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ Thành phố. Trên cơ sở Đề án được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 4432/QĐ-UBND ngày 02/12/2020; Kế hoạch triển khai thực hiện tại Quyết định số 3517/QĐ-UBND ngày 11/10/2021; Quyết định số 404/QĐ-UBND ngày 14/02/2025 của UBND tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt Kế hoạch Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2050.

Theo đó, đã xác định mục tiêu chính là tăng trưởng doanh thu, đóng góp GRDP của Thành phố, giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh logistics, trong đó tập trung các nhiệm vụ chủ yếu gồm: Thứ nhất, phát triển hạ tầng dịch vụ logistics, trong đó tập trung phát triển các hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn Thành phố và phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động logistics, góp phần làm giảm chi phí dịch vụ logistics.

Bên cạnh đó, để triển khai hiệu quả nhiệm vụ phát triển hạ tầng hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch số 5276/KH-UBND ngày 09/9/2024 về triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ, kho chứa cảng biển; đón đầu các chuỗi cung ứng, hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực triển khai Chương trình hành động của Chính phủ, Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bên cạnh đó, theo các quyết định được Thủ tướng phê duyệt (Quyết định số 1711/QĐ-TTg ngày 31/12/2024, Quyết định số 1629/QĐ-TTg ngày 16/12/2023 và Quyết định 790/QĐ-TTg ngày 03/8/2024), trong tương lai TP. Hồ Chí Minh được quy hoạch phát triển 05 khu thương mại tự do (FTZ), việc hình thành các khu FTZ trên địa bàn Thành phố sẽ trở thành các khu động lực góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội Thành phố trong tương lai.

Đối với chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực logistics, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 1831/KH-UBND ngày 06/06/2022 về kế hoạch chuyển đổi số ngành logistics trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030, theo đó xây dựng bản đồ số logistics, kho dữ liệu tập trung và tạo ra các nền tảng số kết nối dịch vụ vận tải đa phương thức.

Đặc biệt, Thành phố luôn chú trọng hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực logistics, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành đầu tàu cả nước về đào tạo nguồn nhân lực logistics chuyên nghiệp, chất lượng cao. Trong đó, có triển khai 3 nhiệm vụ hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực ngành logistics, bao gồm việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho doanh nghiệp và công chức.

Quan tâm xúc tiến cung ứng dịch vụ logistics, trong đó tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại như các hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo, diễn đàn để kết nối doanh nghiệp. Thứ năm, hợp tác và liên kết vùng và các nhiệm vụ khác dựa trên cơ sở phân tích thực trạng hạ tầng và dịch vụ logistics Thành phố, đánh giá lợi thế cạnh tranh, tiềm năng hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh/thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

“Vừa qua, thực hiện chủ trương sáp nhập các tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP. Hồ Chí Minh sẽ mở ra không gian phát triển dịch vụ logistics rộng lớn, giúp Thành phố có thể quy hoạch một cách đồng bộ và chiến lược hơn. Các khu vực cảng biển, cảng hàng không và các khu công nghiệp sẽ được kết nối chặt chẽ trong một hệ thống quản lý duy nhất. Điều này tạo ra một "siêu đô thị" có thể tối ưu hóa cơ sở hạ tầng. Hệ thống cảng biển lớn ở Bà Rịa - Vũng Tàu (như cảng Cái Mép - Thị Vải), cùng với các khu công nghiệp sầm uất ở Bình Dương và hệ thống giao thông hiện có của TP.Hồ Chí Minh, sẽ được liên kết hiệu quả hơn” – ông Danh nói.

Thay vì mỗi tỉnh, thành phố phát triển riêng lẻ, các dự án hạ tầng giao thông kết nối sẽ được ưu tiên để tạo thành một mạng lưới logistics xuyên suốt, giảm chi phí vận tải và thời gian di chuyển, tối ưu hóa hoạt động logistics của doanh nghiệp.

Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế với việc sở hữu cảng nước sâu, sân bay quốc tế và các khu công nghiệp lớn, TP. Hồ Chí Minh mở rộng sẽ có đủ tiềm lực để trở thành một trung tâm logistics quốc tế, cạnh tranh trực tiếp với các nước trong khu vực.

Để góp phần phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn Thành phố, Sở Công Thương cũng như các sở, ngành liên quan đã và đang tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành các chương trình, kế hoạch, triển khai nhiều chính sách, chiến lược nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho ngành logistics phát triển. Với sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức, ngành logistics TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới sẽ phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.