Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Trái cây nhập khẩu trong tay các nhà phân phối lớn

Bài và ảnh Duy Trung
Bài và ảnh Duy Trung  - 
Nếu trước đây, dùng trái cây nhập khẩu từ Thái Lan từng được xem là trào lưu, thì nay nho Úc, táo Mỹ, dâu Nhật, cherry Mỹ, Canada… mới là thời thượng. 
aa
Trái cây nhập khẩu trong tay các nhà phân phối lớn Nâng tầm trái cây xuất khẩu
Trái cây nhập khẩu trong tay các nhà phân phối lớn Để trái cây Việt vào siêu thị ngoại

Cùng là trái cây nhập khẩu, nhưng phân khúc trái cây cao cấp xuất xứ từ các nước ôn đới đang có sức tiêu thụ mạnh hơn so với trái cây nhập khẩu từ Philippines, Thái Lan và Trung Quốc.

Trái cây nhập khẩu trong tay các nhà phân phối lớn
Các nhà nhập khẩu có quy mô lớn mới có nguồn hàng tốt và giá cạnh tranh

Trái cây nhập khẩu đang có nhiều lợi thế như xu hướng tiêu dùng trái cây sạch ngày càng tăng, người tiêu dùng Việt Nam cảm thấy yên tâm về chất lượng trái cây nhập khẩu do xuất xứ từ những quốc gia có nền nông nghiệp phát triển và quy trình kiểm soát sản phẩm chặt chẽ.

Bên cạnh đó, mức thuế nhập khẩu trái cây hiện đang giảm rất nhiều. Một số loại trái cây thuế nhập khẩu gần như bằng 0, cộng với hàng rào nhập khẩu cũng không quá khắt khe nên các công ty nhập khẩu trái cây nước ngoài càng thuận lợi. Theo một thăm dò, tỷ lệ lợi nhuận của nhà nhập khẩu trái cây thường ít nhất là 10%, còn đơn vị bán lẻ thì đạt khoảng 40-50%.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, giá trị nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt 351 triệu USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh 3 cái tên đầu bảng là Thái Lan, Trung Quốc và Mỹ, một số thị trường có mức tăng trưởng xuất khẩu vào Việt Nam đáng ngạc nhiên là Úc tăng 4 lần, New Zealand tăng 2 lần.

Bà Barbara Nadeau, Tham tán thương mại Canada tại Hà Nội, cho biết, sản lượng xuất khẩu các loại hoa quả tươi từ Canada vào Việt Nam đã tăng 80% trong năm 2015. Nhiều siêu thị cho biết từ lâu đã không còn bày bán trái cây Trung Quốc do nguồn cung trái cây nhập khẩu bây giờ rất đa dạng, giá cả cũng không quá đắt đỏ so với khả năng chi trả của người tiêu dùng.

Ông Thomas James Vilsack, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cho rằng nông nghiệp sẽ nhận nhiều tác động lớn về phương diện thương mại sau khi Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, trong khi nhiều loại nông sản Việt Nam đã có mặt tại Hoa Kỳ và ngược lại.

Do đó, sẽ có thêm nhiều loại nông sản của Mỹ sẽ tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian tới. Ngoài ra, thị trường gần đây còn có thêm các loại trái cây của Pháp, Nhật... dù chưa nhiều.

Các loại trái cây xuất khẩu thường được các nhà nhập khẩu yêu cầu cao về chất lượng. Lấy ví dụ như quy trình nhập khẩu được công bố của CJ Fresh đối với mặt hàng cherry từ Mỹ vận chuyển bằng đường hàng không. Mỗi lô hàng đều phải trải qua 2 lượt lấy mẫu để kiểm dịch tại nước xuất khẩu và nhập khẩu, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chỉ tiêu hóa lý như dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản...

Cherry được đóng gói trong thùng, xếp trong pallet quây bằng giấy cách nhiệt, bên trong được đặt 1 lớp đá khô hoặc đá túi gel để đảm bảo nhiệt độ duy trì ở 0oC. Sau khi về đến nước nhập khẩu, hàng được bốc dỡ và bảo quản trong kho lạnh. Không ít nhà nhập khẩu quy mô nhỏ hay kinh doanh hàng xách tay đứng trước nguy cơ lỗ vốn vì không thuê được kho lạnh để bảo quản những loại nông sản khó tính này.

Ông Võ Huy Hoàng, đại diện của DN rau quả Bình Thuận, cho biết kinh doanh trái cây nhập khẩu còn có đặc điểm mang tính mùa vụ, phụ thuộc vào nhà xuất khẩu. Do đó, nhà nhập khẩu phải hợp tác với nhiều vùng sản xuất và các nước khác nhau mới đảm bảo được tính ổn định của nguồn hàng. Thường các nhà nhập khẩu có quy mô lớn mới có nguồn hàng tốt và giá cạnh tranh.

Chẳng hạn, táo nhập từ Auckland (Newzealand) phải đặt hàng với số lượng lớn, từ vài container đến vài chục container mỗi tuần và phải đặt hàng trước cả năm. Do đó, thị trường trái cây nhập khẩu thường nằm trong tay một số nhà nhập khẩu lớn có tiềm lực như Tony Tú Phượng, CJ Fresh, Nam Chân...

Các nhà nhập khẩu này thường phải phát triển kênh phân phối trong hệ thống siêu thị như Co.opmart, Lottemart, Satrafoods, Vinmart hoặc Metro... Do có sức tiêu thụ lớn, hệ thống siêu thị là nơi cạnh tranh gay gắt của các nhà phân phối về giá chiết khấu và nguồn hàng. Bị áp lực về số lượng sản phẩm, thời gian bảo quản trái cây quá ngắn ngày, nên những nhà phân phối mới muốn tham gia thị trường trái cây nhập khẩu rất khó khăn để chen chân.

“Nhìn thị trường này tưởng nhiều lợi nhuận, nhưng thực sự có rất nhiều rào cản và cạnh tranh gay gắt. Các nhà phân phối mới phải xếp hàng trước cửa siêu thị để chờ được đưa hàng vào”, một nhà phân phối trái cây từ NewZealand cho biết. Do đó, nhà phân phối này tìm kiếm cơ hội trong thị trường bán lẻ với mô hình hệ thống cửa hàng nhỏ. Tuy nhiên, chi phí mặt bằng cao cũng như áp lực bán hàng nhanh khiến họ đang “chùn chân”, chờ đợi một cơ hội khác rõ ràng hơn...

Bài và ảnh Duy Trung

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.