Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Từ lũy tre làng vươn ra thế giới

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Mây tre ChicnChill hay muối tre Kosal là câu chuyện của những doanh nghiệp nhỏ nhưng đã góp phần “viết” tên của Việt Nam trên bản đồ thương mại thế giới...
aa
Từ lũy tre làng vươn ra thế  giới Đâu là nguyên nhân dẫn đến thất bại của doanh nghiệp khởi nghiệp?
Từ lũy tre làng vươn ra thế  giới Nhiều cơ hội rộng mở cho startup Việt hóa “kỳ lân”

Khởi nghiệp bên lũy tre làng

Năm 2022, “dư âm” của đại dịch Covid-19 và những bất ổn về chính trị tại một số quốc gia trên thế giới đã tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp Việt Nam. Thế nhưng, trong hoàn cảnh khó khăn đó, một lần nữa tinh thần, bản lĩnh Việt của cộng đồng doanh nghiệp trong nước lại được tôi luyện, “ngược gió” phát triển mạnh mẽ hơn trong gian khó...

Từ lũy tre làng vươn ra thế  giới
Nhiều doanh nghiệp đang ngày đêm nỗ lực vươn ra thế giới

Thực tế, trong khoảng thời gian vừa qua, dù khó khăn bủa vây song, không ít doanh nghiệp Việt vẫn “hóa rồng”, gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới. Trong số đó có thể kể đến những thương hiệu như, Viettel, Vinamilk, VinFast, Thaco, TH hay gạo ST25… Điều đáng nói, bên cạnh những doanh nghiệp lớn có được “giấy thông hành”, vươn ra thị trường thế giới, còn có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ cũng làm được điều tương tự. Họ âm thầm nỗ lực từng ngày, từng giờ để gây dựng hình ảnh, tên tuổi của mình ở thị trường quốc tế. Từ lũy tre làng lặng lẽ vươn ra thế giới...

Cùng với hai đầu đất nước, ở khúc ruột miền Trung, trải qua bao thăng trầm, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân vẫn ngày đêm gõ cửa thị trường thế giới, làm giàu chính đáng bằng bàn tay và khối óc của mình, tự tin đưa sản phẩm “Made in Vietnam” đến với những thị trường khó tính nhất thế giới... Đến nay, hẳn nhiều người đã biết đến ChicnChill - thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ cói xiên đan lát được thành lập bởi anh Trần Tuấn Dũng, một người con của quê hương cát trắng Quảng Bình. Dũng chia sẻ: “Tôi yêu thiên nhiên Việt Nam. Yêu những bàn tay đan lát của nghệ nhân Việt. Và tôi muốn mang tình yêu này, vẻ đẹp này đến nhiều hơn những ngôi nhà, nơi làm việc, không gian thư giãn. Đó cũng là lý do thương hiệu đồ trang trí nội thất đan lát Chicnchill ra đời…”.

Những ngày đầu, anh Trần Tuấn Dũng và cộng sự gặp không ít khó khăn do thiếu nhân lực, thách thức về tài chính, kiến thức vận hành, tìm hiểu thị trường và đặc biệt thị hiếu của khách hàng cùng với đó là vô số những khó khăn không tên khác. Trong cái rủi có cái may, khi phần lớn doanh nghiệp phải thu mình “tránh dịch”, lại là cơ hội để ChicnChill vượt khó. Bởi, thời điểm giãn cách xã hội được áp dụng, mọi người đều phải ở nhà cũng chính là lúc xu hướng mua sắm đồ nội thất, trang trí nhà cửa “lên ngôi”. Từ đó, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của cơ sở đã có đất sống và ngày càng phát triển. Những chiếc đĩa, chiếc giỏ đan cói xiên của ChicnChill mang lại cảm nhận về sự chỉn chu, kỳ công và tinh xảo từ những đôi tay nghệ nhân làng Việt. ChicnChill sẵn sàng xuất cảng và đặt chân đến thị trường quốc tế từ năm 2020 ngay trong giai đoạn “bão dịch” hoành hành.

Cũng rất đáng tự hào khi ở vùng cát trắng Quảng Bình, một vùng quê nghèo lại sản xuất ra sản phẩm có giá trị kinh tế, đáp ứng các tiêu chuẩn để xuất khẩu, vươn ra thị trường thế giới, là câu chuyện muối tre Kosal ở huyện Bố Trạch. Chia sẻ về việc bén duyên với nghề chế biến muối tre, ông Hoàng Duy Hải - Giám đốc Công ty TNHH Bio Korea Việt Nam, Chi nhánh Quảng Bình cho biết, tình cờ biết được câu chuyện sản phẩm muối được nung trong ống tre đang là sản phẩm tốt cho sức khỏe, được người tiêu dùng ưa chuộng. “Thấy nguyên liệu ở nước mình, địa phương mình có sẵn lại dồi dào, tôi nghĩ tại sao mình không thử làm?... Hai nguyên liệu chính để làm ra muối tre đều có sẵn từ các vùng quê Quảng Bình. Muối được nhập về từ Quảng Trạch. Tre được tìm mua từ các huyện Lệ Thủy, Tuyên Hóa, Minh Hóa”, ông Hải hào hứng nhớ lại.

Để sản xuất ra 1,5 tạ muối tre, cần 1 tấn muối và 20 cây tre tươi trên 3 năm tuổi. Quy trình tinh chế muối tre trải qua nhiều công đoạn nghiêm ngặt, công phu. Muối làm sạch theo công nghệ tiên tiến; đổ đầy muối vào ống tre, bịt kín hai đầu ống bằng đất sét vàng; đặt các ống tre có muối vào lò nung đốt cháy trong vòng 8-15 giờ. Tre cháy thành tro, các khoáng chất của tre ngấm vào muối, muối tan chảy rồi đông cứng lại thành các cột cứng; đem những cột muối cứng nghiền thành bột; muối nghiền xong lại được nhồi vào ống tre đem nung lại; lần lượt như nhiều lần qua lò nung. Sau khi tinh chế, muối tre có chứa các khoáng chất phong phú, chất lượng cao, 100% tự nhiên. Sản phẩm tốt, an toàn cho sức khỏe con người.

Từ lũy tre làng vươn ra thế  giới

“Đem chuông đi đánh xứ người”

Đã có được những sản phẩm tinh túy, chất lượng, song làm sao để doanh nghiệp Việt từ lũy tre làng vươn ra thị trường thế giới? Đó luôn là câu hỏi khiến các nhà quản lý, doanh nghiệp và không ít doanh nhân trăn trở, âu lo. Câu trả lời là phải nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định thương hiệu từ phía doanh nghiệp cộng với những hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu của cơ quan chức năng để sản phẩm “Made in Vietnam” vươn xa...

Trong đó, mỗi doanh nghiệp là một câu chuyện, mỗi doanh nhân lại có những hướng đi riêng. Nhưng, kết quả cuối cùng sẽ hòa chung vào thương hiệu của cả một quốc gia... “Đem chuông đi đánh xứ người”, anh Trần Tuấn Dũng và đội ngũ cộng sự ở ChicnChill dành ra nhiều thời gian tìm tòi trên các website, về thị hiếu ở thị trường Âu, Mỹ, nghiên cứu và phân tích các xu hướng trang trí nhà cửa từ các vật liệu thiên nhiên. Từ đó, xác định dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp, kết hợp yếu tố bản sắc Việt trong chất liệu phối hợp để tự tin bước chân vào những thị trường khó tính.

Thời gian đầu, dù có nhiều nỗ lực, song việc kinh doanh của ChicnChill vẫn không như kỳ vọng. Tuy nhiên, thất bại đã đổi lấy kinh nghiệm, anh Dũng quyết định đưa sản phẩm của mình “lên sàn” thương mại điện tử. Kể từ đó, “quả ngọt” đã bắt đầu đến với ChicnChill. Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Cỏ cây, mây tre Việt qua các sản phẩm thủ công trang trí ChicnChill đã được thị trường thế giới đón nhận và yêu thích. Trong đó, vào những dịp lễ tết, tốc độ tăng trưởng doanh thu ghi nhận những con số rất ấn tượng. Và đến nay, sản phẩm của ChicnChill đã chinh phục được những thị trường khó tính như Hoa Kỳ, sắp tới đây là Vương quốc Anh và EU... Khởi nghiệp bên lũy tre làng, ChicnChill đã có doanh thu ấn tượng, đồng thời tạo công ăn việc làm cho hàng trăm thợ thủ công ở nhiều làng nghề.

Quay trở lại câu chuyện của muối tre Kosal, để ra thành phẩm đạt yêu cầu cao của các đối tác nước ngoài, đặc biệt tại Hàn Quốc - một thị trường rất ưa chuộng sản phẩm này, ông Hoàng Duy Hải và các cộng sự đã phải vừa làm vừa khám phá, đáp ứng yêu cầu của đối tác. Cái khó là, dù sản phẩm được sản xuất theo công nghệ thủ công, song phải thỏa mãn được các tiêu chuẩn khắt khe tại Hàn Quốc. Sau những chật vật ban đầu, đến nay các sản phẩm muối tre Kosal đã được thị trường Hàn Quốc chấp nhận và đánh giá cao. Thời kỳ cao điểm, muối tre Kosal được các đối tác ở Hàn Quốc nhập từ 15 đến 20 tấn/năm, doanh thu đạt 30 đến 40 tỷ đồng; giải quyết việc làm thường xuyên cho nhiều lao động ở địa phương. Muối tre ngoài việc sử dụng như muối thông thường, ở Hàn Quốc sản phẩm này còn được sử dụng làm nguyên liệu cho việc chế biến sản phẩm bảo vệ sức khỏe và làm đẹp, như, kem đánh răng, mặt nạ muối tre, xà phòng handmade...

Mây tre ChicnChill hay muối tre Kosal là câu chuyện của những doanh nghiệp nhỏ nhưng đã góp phần “viết” tên của Việt Nam trên bản đồ thương mại thế giới. Tuy nhiên, để tạo dựng được thương hiệu Việt toàn cầu, thế là chưa đủ, mà rất cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích xây dựng thương hiệu hay định hướng những ngành, nghề có lợi thế cạnh tranh, theo xu hướng phát triển của thị trường thế giới.

Ông Lê Quốc Tiến - Phó trưởng văn phòng đại diện Hiệp hội Làng nghề Việt Nam khu vực miền Trung cho rằng, doanh nghiệp Việt nên tích cực gia nhập những tổ chức, đoàn thể, hội nhóm quốc tế để có thể tiến sâu rộng hơn vào thị trường thế giới. Bên cạnh đó, các tổ chức, đoàn thể nghề nghiệp cũng cần phát huy đúng vai trò, trách nhiệm trong công tác định hướng, bảo vệ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Có như vậy, “con đường” từ lũy tre làng vươn ra thế giới sẽ ngắn hơn nhiều.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.