Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Từ vải thiều nghĩ đến thương hiệu trái cây Việt

Phương Nam
Phương Nam  - 
Một số chuyên gia cho rằng, để xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam đủ sức cạnh tranh, vươn tầm ra thị trường khu vực và quốc tế, Chính phủ cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong đó có việc hoàn thiện cơ chế, chính sách và hệ thống pháp luật để xây dựng và bảo hộ thương hiệu.
aa

Sau khi lên kệ tại hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris, lô vải thiều Thanh Hà, Việt Nam gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 lần đầu nhập khẩu vào Pháp đã được tiêu thụ nhanh chóng. Điều đáng nói, trái vải thiều có giá lên tới 18 euro/kg, tương đương 485.000 đồng/kg, nhưng nhiều khách hàng vẫn sẵn sàng bỏ ra vài chục đến cả trăm euro đề mua loại trái cây vỏ đỏ, ruột trắng thơm ngọt, mọng nước về thưởng thức và làm quà cho bạn bè. Vì vậy, một số doanh nghiệp Pháp đã quyết định đẩy nhanh kế hoạch nhập khẩu hơn so với dự kiến trước đó để đáp ứng nhu cầu thị trường và sẽ nhập những lô tiếp theo ngay khi có thể.

tu vai thieu nghi den thuong hieu trai cay viet
Ảnh minh họa

Tương tự, trước đó để hỗ trợ quả vải Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường Nhật Bản tiềm năng và khó tính, các cơ quan liên quan cũng đã tích cực đưa ra nhiều hình thức quảng bá sản phẩm này tới người tiêu dùng Nhật. Một điều đáng lưu ý, ngoài mẫu mã, chất lượng, khách hàng nước ngoài rất quan tâm tới tem truy xuất nguồn gốc từ quy trình nuôi trồng cho tới lịch sử thu hoạch, đóng gói và các chứng chỉ kiểm tra chất lượng, địa chỉ, điện thoại liên lạc.

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), từ nhiều năm nay, thị trường nhập khẩu trái cây là các nước EU, Nhật, My luôn đề cao việc nắm rõ nguồn gốc của thực phẩm nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa, nâng cao sự cam kết và trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà phân phối đối với người tiêu dùng. Nhiều mặt hàng thực phẩm, trong đó có các sản phẩm thịt đã có những quy định bắt buộc về truy xuất nguồn gốc “từ trang trại đến bàn ăn”. Như vậy, trái cây nào đáp ứng tốt các điều kiện này mới có thể đi trước, đón đầu xu thế tiêu dùng mới, đó là xu thế tiêu dùng có trách nhiệm ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu - Cục Xúc tiến thương mại nhận định, việc có tem truy xuất nguồn gốc có ý nghĩa như “tấm vé thông hành” đặc biệt quan trọng, không chỉ khẳng định được chất lượng hàng Việt Nam, mà đồng thời còn thu hút nhu cầu của người tiêu dùng tại những quốc gia phát triển đối với sản phẩm chất lượng của Việt Nam.

Hiện nay, để tiếp tục đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ trái cây Việt Nam tại nước ngoài, các Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam thường xuyên tổ chức gian hàng quảng bá trái cây Việt tại Lễ hội ẩm thực, sự kiện quảng bá ẩm thực, văn hóa và hình ảnh Việt Nam tới đông đảo người dân các nước. Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại một số nước đang tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm các đầu mối nhập khẩu mới, tuyển chọn và hỗ trợ các doanh nghiệp có năng lực xuất khẩu vào EU để kết nối nhiều hơn nữa các đơn hàng xuất khẩu nông sản nói chung và trái vải nói riêng của Việt Nam vào thị trường này, khai thác tối đa các lợi thế từ Hiệp định EVFTA mang lại đối với nhóm ngành nông sản của Việt Nam.

Tuy nhiên, có thể nói trường hợp trái vải thiều đến nay vẫn được coi như một ngoại lệ vì Việt Nam vốn có nhiều loại trái cây ngon có tiếng xưa nay như sầu riêng, thanh long, chôm chôm, nhãn, măng cụt, xoài…, nhưng phần lớn đều chưa xây dựng được thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, cũng như chưa đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, số lượng trái cây Việt được một số thị trường khó tính chấp nhận bán rộng rãi trong các hệ thống siêu thị có thể nói là “đếm trên đầu ngón tay”.

Theo Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp nông thôn, trong nhiều năm qua, Việt Nam chưa thực sự xây dựng được thương hiệu cho các loại nông sản, trái cây Việt, mà mới chỉ dừng lại ở việc xây dựng phát triển chỉ dẫn địa lý như một công cụ bảo hộ cho hàng nông sản. Chính vì vậy, đến nay mặc dù nhiều sản phẩm nông sản đã trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực, nằm trong câu lạc bộ xuất khẩu “tỷ USD” của Việt Nam như cà phê, gạo, hạt điều, chè, hồ tiêu, cao su, trái cây, thủy sản…, chất lượng hàng nông sản của nước ta không thua kém so với các nước nhưng giá trị xuất khẩu lại thấp hơn, đều có nguyên nhân chính là do chưa có thương hiệu.

Một số chuyên gia cho rằng, để xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam đủ sức cạnh tranh, vươn tầm ra thị trường khu vực và quốc tế, Chính phủ cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong đó có việc hoàn thiện cơ chế, chính sách và hệ thống pháp luật để xây dựng và bảo hộ thương hiệu. Mặt khác, Việt Nam cần có chiến lược phát triển nông sản bền vững dựa trên mối quan hệ hữu cơ giữa sản phẩm nông nghiệp với con người và môi trường xã hội. Chỉ khi nào gắn kết hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích quốc gia thì sản phẩm, thương hiệu mới có sức sống và phát triển bền vững.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều.