Từ vụ 3 ngân hàng Mỹ phá sản, thấy tầm quan trọng của hệ thống quản lý rủi ro tài chính (Bài 2)
![]() | Từ vụ 3 ngân hàng Mỹ phá sản, thấy tầm quan trọng của hệ thống quản lý rủi ro tài chính (Bài 1) |
Bài 2: Ngân hàng quản lý trạng thái trên Bảng cân đối kế toán bằng cách nào?
Những bất ổn trong khu vực ngân hàng làm nổi bật tầm quan trọng của việc quản lý hiệu quả các loại rủi ro cố hữu trong môi trường này. Các ngân hàng cần thống nhất giữa những thành viên Ban điều hành có quyền quyết định về Sản phẩm, Định giá, Tiếp thị, Truyền thông, Tài chính và Rủi ro để xem xét những phương diện sau:
Giám sát thanh khoản và kiểm tra sức chịu đựng
Theo đó, ngân hàng chủ động giám sát và dự báo biến động tiền mặt hàng ngày, tập trung vào các phân khúc như tiền gửi giá trị lớn, tiền gửi không được bảo hiểm và hạn mức tín dụng.
![]() |
Đinh Hồng Hạnh, Phó Tổng Giám đốc, Lãnh đạo Dịch vụ Tài chính, PwC Việt Nam |
Tăng cường các kịch bản và tần suất kiểm tra căng thẳng, hiểu rõ các loại rủi ro tập trung và mối liên hệ giữa thanh khoản và vốn bằng cách sử dụng nhiều kịch bản khác nhau (ví dụ: điều kiện tín dụng xấu đi, kịch bản “nền kinh tế đình trệ do lạm phát cao” và các động thái tiềm tàng của chính sách lãi suất của NHTW).
Cùng với đó là xem xét lại các tác động về thanh khoản do khả năng xảy ra tổn thất tiền gửi từ các khoản tiền gửi kém ổn định và các giả định đối với tiền gửi không được bảo hiểm.
Chiến lược tiền gửi
Ngân hàng nhận diện những khách hàng "có rủi ro" (nghĩa là có các khoản dư nợ tiền gửi mà khách hàng được toàn quyền tất toán, có nhiều khả năng sẽ được chuyển sang kênh đầu tư khác an toàn hơn) bằng cách phân tích độ co giãn theo giá, bề dày của mối quan hệ khách hàng và các diễn biến thầm lặng khác gây ra mất khách hàng gửi tiền; Trọng tâm vào việc giữ chân các khách hàng có số dư tiền gửi cao hơn không được bảo hiểm và thuyết phục các khách hàng đó về độ lành mạnh tài chính của ngân hàng mình;
Triển khai các biện pháp mục tiêu đối với những khách hàng này thông qua định giá tiền gửi phù hợp dựa trên mối quan hệ và nâng vị thế của mối quan hệ khách hàng lên cao nhất bằng cách cung cấp thêm dịch vụ quản lý ngân quỹ, thẻ và các dịch vụ chuyển tiền khác. Đồng thời, khởi động các chiến lược thu hút khách hàng mới thông qua chi nhánh, chuyên viên quản lý quan hệ khách hàng và các kênh số