Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tuân thủ pháp luật về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Ngày 28/12/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành văn bản số 10064/NHNN- TTGSNH về việc tuân thủ pháp luật về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.
aa
Thủ tướng bổ nhiệm ông Phạm Quang Dũng giữ chức Phó Thống đốc NHNN NHNN tiếp tục theo sát diễn biến thị trường vàng, cần thiết sẽ có phương án can thiệp Công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng

Theo nội dung của văn bản trên, để tăng cường hiệu quả, hiệu lực công tác phòng, chống rửa tiền, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng ngân hàng nước ngoài, các tổ chức kinh doanh kim khí quý, đá quý bao gồm các công ty kinh doanh vàng, các công ty trung gian thanh toán thực hiện một số nội dung sau:

Thực hiện nghiêm túc các quy định tại Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022; Nghị định số 19/2023/NĐ-CP ngày 28/4/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống rửa tiền; Quyết định số 11/2023/QĐ-TTg ngày 27/4/2023 Thủ tướng Chính phủ quy định mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo và Thông tư số 09/2023/TT-NHNN ngày 28/7/2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật phòng, chống rửa tiền. Trong đó, tập trung tăng cường thực hiện nhận biết khách hàng (gồm thu thập, cập nhật, xác minh thông tin nhận biết khách hàng) theo quy định tại Điều 9 đến Điều 14 Luật phòng, chống rửa tiền, Điều 6 Nghị định số 19, đảm bảo việc nhận biết khách hàng và giao dịch của khách hàng được thực hiện phù hợp với các thông tin về khách hàng, hoạt động kinh doanh, mức độ rủi ro về rửa tiền và nguồn gốc tài sản của khách hàng.

Tuân thủ pháp luật về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố
Trụ sở NHNN

Báo cáo Ngân hàng Nhà nước (Cục Phòng, chống rửa tiền) giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo theo quy định tại Điều 25 Luật phòng, chống rửa tiền, Quyết định số 11 và báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử theo quy định tại Điều 34 Luật phòng, chống rửa tiền và Điều 9 Thông tư số 09.

Trường hợp qua nhận biết khách hàng và giám sát giao dịch phát hiện có dấu hiệu bất thường, thực hiện báo cáo Ngân hàng Nhà nước (Cục Phòng, chống rửa tiền) giao dịch đáng ngờ theo quy định tại các điều từ Điều 26 đến Điều 33 của Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022. Kịp thời báo cáo, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến giao dịch đáng ngờ, phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền.

Tại văn bản trên NHNN yêu cầu các đơn vị nghiêm túc tổ chức thực hiện.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Tăng cường phối hợp trong xử lý thông tin giao dịch đáng ngờ

Tăng cường phối hợp trong xử lý thông tin giao dịch đáng ngờ

Ngày 27/11/2025, tại Hà Nội, Cục Phòng, chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – NHNN) và Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp trong công tác xử lý thông tin giao dịch đáng ngờ. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Thống đốc NHNN.
Tăng cường năng lực phân tích chiến lược trong phòng, chống rửa tiền

Tăng cường năng lực phân tích chiến lược trong phòng, chống rửa tiền

Từ ngày 24–28/11 tại Hà Nội, Cục Phòng, chống rửa tiền (Cục PCRT) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp cùng Đơn vị Tình báo tài chính Australia (AUSTRAC) tổ chức Khóa học “Đánh giá và lập báo cáo chiến lược” (Strategic Writing and Assessment Course). Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hỗ trợ kỹ thuật mà AUSTRAC dành cho Việt Nam trong lĩnh vực phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tội phạm tài chính, nhằm tăng cường năng lực cho FIU Việt Nam và các cơ quan hữu quan.
Kế hoạch triển khai Chiến lược phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống giai đoạn 2025 - 2030

Kế hoạch triển khai Chiến lược phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống giai đoạn 2025 - 2030

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 147/NQ-CP ngày 22/5/2025 của Chính phủ về Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống (ANPTT) giai đoạn 2025 - 2030.
Hội thảo giới thiệu Bộ công cụ đánh giá rủi ro phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố

Hội thảo giới thiệu Bộ công cụ đánh giá rủi ro phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố

Ngày 30/10/2025, Cục Phòng, chống rửa tiền – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội thảo trực tiếp và trực tuyến về Bộ công cụ đánh giá rủi ro phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hỗ trợ xây dựng. Hội thảo dành cho cán bộ thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thuộc NHNN và các bộ, ngành có liên quan tham dự.
Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền và quản lý thuế

Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền và quản lý thuế

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền và quản lý thuế, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính đã ký kết Quy chế phối hợp số 1319/QCPH-CQTTGSNH-TCT ngày 11/5/2015 về trao đổi, cung cấp thông tin (Quy chế phối hợp số 1319). Quy chế phối hợp số 1319 gồm 03 Chương 08 Điều quy định về phạm vi, nguyên tắc, nội dung, thẩm quyền, trách nhiệm và thời hạn trao đổi thông tin. Tại quy chế này, Cục Phòng, chống rửa tiền là đơn vị đầu mối của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Thanh tra Tổng cục Thuế là đơn vị đầu mối của Tổng cục Thuế thực hiện việc trao đổi, cung cấp thông tin.
Kỳ 3: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về phòng, chống rửa tiền

Kỳ 3: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về phòng, chống rửa tiền

Tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi rửa tiền ngày càng trở nên nguy hiểm, tinh vi và phức tạp, vì vậy sự cần thiết của công tác phòng, chống rửa tiền trong nền kinh tế số là một thách thức đối với các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có độ mở ngày càng cao, yêu cầu đẩy mạnh nhận diện và xử lý các rủi ro về phòng, chống rửa tiền ngày càng trở nên cấp thiết.
Kỳ 2: Rửa tiền qua tài sản mã hóa

Kỳ 2: Rửa tiền qua tài sản mã hóa

Tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi rửa tiền ngày càng trở nên nguy hiểm, tinh vi và phức tạp, vì vậy sự cần thiết của công tác phòng, chống rửa tiền trong nền kinh tế số là một thách thức đối với các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có độ mở ngày càng cao, yêu cầu đẩy mạnh nhận diện và xử lý các rủi ro về phòng, chống rửa tiền ngày càng trở nên cấp thiết.
Đẩy mạnh nhận diện rủi ro về phòng, chống rửa tiền trong bối cảnh mới

Đẩy mạnh nhận diện rủi ro về phòng, chống rửa tiền trong bối cảnh mới

Ngày 16/10/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội thảo trực tiếp và trực tuyến phổ biến Thông tư số 27/2025/TT-NHNN ngày 15/9/2025 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và Phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền tại Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về thí điểm thị trường tài sản mã hóa; cập nhật kết quả đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền, tài trợ khủng bố dành cho các cán bộ ngành và đối tượng báo cáo trong các lĩnh vực theo quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền ngoài lĩnh vực quản lý của NHNN. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh đã khai mạc và chủ trì Hội thảo.
Công tác phòng, chống rửa tiền là nhiệm vụ thường xuyên

Công tác phòng, chống rửa tiền là nhiệm vụ thường xuyên

Ngày 15/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống rửa tiền quốc gia đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống rửa tiền. Tham dự cuộc họp có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh.
Phòng chống rửa tiền trong triển khai vận hành thị trường tài sản mã hóa

Phòng chống rửa tiền trong triển khai vận hành thị trường tài sản mã hóa

Các Nhà cung cấp Dịch vụ Tài sản Ảo (VASP) ngoài việc phải thực hiện các yêu cầu như một tổ chức tài chính trong công tác này còn phải thực hiện một số yêu cầu đặc thù như xây dựng quy trình nhận diện khách hàng khi khách hàng thực hiện giao dịch không thường xuyên có giá trị từ 1.000 USD, sử dụng phương pháp phù hợp để theo dõi, giám sát liên tục giao dịch và mối quan hệ kinh doanh của khách hàng, cập nhật các dấu hiệu đáng ngờ để kịp thời phát hiện và báo cáo giao dịch đáng ngờ theo quy định và lưu giữ dữ liệu tối thiểu 10 năm .