Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan
Nhận diện và xử lý rủi ro phòng, chống rửa tiền:

Kỳ 2: Rửa tiền qua tài sản mã hóa

Thảo Nguyên
Thảo Nguyên  - 
Tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi rửa tiền ngày càng trở nên nguy hiểm, tinh vi và phức tạp, vì vậy sự cần thiết của công tác phòng, chống rửa tiền trong nền kinh tế số là một thách thức đối với các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có độ mở ngày càng cao, yêu cầu đẩy mạnh nhận diện và xử lý các rủi ro về phòng, chống rửa tiền ngày càng trở nên cấp thiết.
aa
Kỳ 1: Rửa tiền qua mua bán trái phép tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp

Theo CoinMarketCap, thị trường tài sản mã hoá toàn cầu đạt hơn 4.270 tỷ USD và được dự báo sẽ vượt mốc 10.000 tỷ USD vào năm 2030, tăng 2,5 lần chỉ trong vòng 5 năm (theo JP MorganChase). Thị trường ghi nhận sự tham gia của hơn 600 triệu người dùng, giá trị giao dịch 24h đạt hơn 204 tỷ USD, 850 sàn giao dịch, khoảng 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có cơ chế pháp lý rõ ràng cho sàn giao dịch tài sản mã hoá, trong đó gần một nửa có quy trình cấp phép cụ thể.

Với sự phát triển của Internet và các loại tài sản số, lượng người Việt Nam tham gia mua bán tài sản số rất lớn, ước tính có khoảng 26 triệu tài khoản do người Việt sở hữu tài khoản tài sản số. Theo thống kê từ Statista, tại thị trường Việt Nam số lượng người dùng tiền mã hoá dự kiến sẽ gia tăng thêm 12,37 triệu người vào năm 2027. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ này không chỉ mang lại những lợi ích đặc biệt mà còn tạo ra các tồn tại vô hình và thách thức trong công tác quản lý, đặc biệt đối với các hoạt động "rửa tiền" xuyên biên giới.

Kỳ 2: Rửa tiền qua tài sản mã hóa
Việt Nam được xếp trong nhóm 6 điểm nóng toàn cầu về dòng tiền gian lận.

Ông Phan Đức Trung - Chủ tịch Hiệp hội Blockchain và Tài sản số Việt Nam (VBA) cho biết:Năm 2024, Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Mạng (IC3) thuộc FBI IC3 ghi nhận thiệt hại toàn cầu từ lừa đảo tài sản số hơn 9,3 tỷ USD, tăng gần 70% so với năm trước. Riêng Việt Nam được xếp trong nhóm 6 điểm nóng toàn cầu về dòng tiền gian lận. Đây là lời nhắc rằng cơ chế giám sát là điều kiện không thể thiếu để bảo đảm niềm tin thị trường.

Trong thời gian gần đây, qua hàng loạt các vụ án liên quan đến tiền số mà lực lượng công an vừa triệt phá cho thấy: Đầu mối thường bắt đầu bằng lời hứa lợi nhuận cao, quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội. Như vụ PaynetCoin và TCIS ở Phú Thọ, các đối tượng đưa ra viễn cảnh lợi nhuận lên đến 9 - 10%/tháng, từ đó dẫn dụ khiến hàng nghìn người rơi vào cảnh trắng tay.

Hoặc như vụ án Nguyễn Hoà Bình, hay còn gọi là Shark Bình. Sau khi thành lập Công ty cổ phần dịch vụ công nghệ Blockchain Việt Nam, từ cuối năm 2021, Bình đã sử dụng uy tín và tầm ảnh hưởng của bản thân để đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc ra mắt quỹ đầu tư "Next100 Blockchain". Bình cam kết đầu tư vào các dự án tiền số với tổng số vốn 50 triệu USD trong 10 năm nhằm quảng bá Antex và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Sau khi đồng tiền số Antex được phát hành và lưu giữ trên ví điện tử binance, chỉ trong vòng 3 tháng, từ tháng 8.2021 đến tháng 11.2021, nhóm của Bình đã bán 33,2 tỉ cho khoảng 30.000 nhà đầu tư trên các sàn giao dịch, thu về ví điện tử 4,5 triệu USDT, tương đương 117 tỉ đồng, rồi rút, chia nhau. Điểm chung ở các vụ việc này, đó là nhà đầu tư đều không thể biết dòng tiền đã đi đâu và điều quan trọng nhất, cũng không có bất kỳ đơn vị kiểm toán độc lập hay cơ sở pháp lý rõ ràng nào kiểm soát được nguồn tiền ấy.

Ông Tô Trần Hoà - Phó Trưởng ban Phát triển thị trường Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cảnh báo: Nhiều thủ đoạn rửa tiền qua tài sản mã hóa đang phổ biến trên thế giới. Các tổ chức, cá nhân đã qua mặt hệ thống xác thực của các nền tảng dịch vụ bằng việc cung cấp các giấy tờ giả để thực hiện hành vi chuyển tiền phi pháp. Các đối tượng cũng lợi dụng giao dịch giữa các cá nhân thông qua “chợ đen” để trực tiếp mua bán tài sản mã hóa bằng tiền mặt. Tuy nhiên, khó xác định nhất là hành vi “trộn” tài sản mã hóa khi các tổ chức cung cấp dịch vụ chỉ có thể xác định cá nhân sở hữu tài sản mã hoá, trong khi nguồn gốc tài sản mã hoá thường không được xác thực.

Ngoài ra, các đối tượng cũng chuyển tài sản mã hóa thông qua các blockchain, tạo ra rất nhiều giao dịch khác nhau với giá trị dưới ngưỡng cảnh báo, dẫn đến khó khăn trong việc truy vết. Một phương thức rửa tiền khác thông qua tài sản mã hóa là các đối tượng tạo ra dự án “sạch”, sau đó dùng tài sản mã hóa phi pháp để mua lại các dự án này rồi chuyển tiền ngược trở lại trước khi “đánh sập” luôn dự án để xóa dấu vết.

Các chuyên gia cũng cho biết để tăng cường cường hiệu quả các hoạt động phòng, chống rửa tiền thì các định chế tài chính cần xây dựng quy trình và kiểm soát tuân thủ đối với các hoạt động về chống rửa tiền liên quan tới tài sản mã hóa đối với các tài khoản cá nhân. Ngoài ra, phải chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao trên nguyên tắc hội tụ đầy đủ các lĩnh vực kinh tế, công nghệ và luật.

Kỳ 2: Rửa tiền qua tài sản mã hóa
Bà Nguyễn Thị Minh Thơ, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống rửa tiền - NHNN nhấn mạnh: Nghị quyết 05/ NQ-CP là bước tiến quan trọng trong việc thực hiện cam kết với FATF trong lĩnh vực tài sản mã hoá

Chủ tịch Hiệp hội Blockchain và Tài sản số Việt Nam chia sẻ: Trong bối cảnh đó, công nghệ tuân thủ (regtech) chính là cầu nối để dung hòa giữa sáng tạo và tuân thủ. Việc ứng dụng các giải pháp regtech như e-KYC, AI chống giả mạo, phân tích dữ liệu lớn hay các nền tảng truy vết on-chain đã chứng minh khả năng nhận diện sớm giao dịch bất thường, hỗ trợ điều tra và bảo vệ nhà đầu tư. Khi được tích hợp đúng cách, công nghệ không chỉ giúp cơ quan quản lý nâng cao hiệu quả giám sát mà còn tạo môi trường minh bạch hơn cho hoạt động đổi mới. Cách tiếp cận này cho thấy tuân thủ và phát triển thị trường hoàn toàn có thể song hành, bổ trợ lẫn nhau thay vì đối nghịch.

Ở góc độ cơ quan giám sát và điều hành vĩ mô về tài chính ngân hàng, bà Nguyễn Thị Minh Thơ, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống rửa tiền - NHNN nhấn mạnh: Nghị quyết 05/ NQ-CP là bước tiến quan trọng trong việc thực hiện cam kết với FATF trong lĩnh vực tài sản mã hoá, góp phần khắc phục những hạn chế mà FATF chỉ ra và Việt Nam phải cam kết thực hiện khi nằm trong “Danh sách xám” từ tháng 6/2023. Việc quy định rõ trách nhiệm phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố ngay từ giai đoạn thí điểm, bao gồm định danh khách hàng từ mức giao dịch trên 1.000 USD, giám sát liên tục, báo cáo giao dịch đáng ngờ và lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam lên tới 10 năm (gấp đôi so với thời gian lưu trữ dữ liệu được quy định trong luật Phòng chống rửa tiền), không phải để cản trở phát triển, mà để củng cố niềm tin, bảo vệ nhà đầu tư, hướng tới chuẩn mực quốc tế. Việc phát triển một thị trường đổi mới sáng tạo gắn với sản phẩm công nghệ như tài sản mã hoá luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để xây dựng và vận hành một thị trường an toàn, hiệu quả

Liên quan đến vấn đề “tiền ảo” hiện đang rất nóng tại Việt Nam, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước để có khung pháp lý hoàn chỉnh, có tính khả thi, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, tính tự báo và tăng cường kiểm soát loại tài sản ảo đặc biệt này, góp phần ổn định kinh tế xã hội, giảm thiểu những rủi ro cho các chủ thể khi nắm giữ, sử dụng loại tiền này.

Kỳ 3: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về phòng, chống rửa tiền
Thảo Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

Tăng cường phối hợp trong xử lý thông tin giao dịch đáng ngờ

Tăng cường phối hợp trong xử lý thông tin giao dịch đáng ngờ

Ngày 27/11/2025, tại Hà Nội, Cục Phòng, chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – NHNN) và Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp trong công tác xử lý thông tin giao dịch đáng ngờ. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Thống đốc NHNN.
Tăng cường năng lực phân tích chiến lược trong phòng, chống rửa tiền

Tăng cường năng lực phân tích chiến lược trong phòng, chống rửa tiền

Từ ngày 24–28/11 tại Hà Nội, Cục Phòng, chống rửa tiền (Cục PCRT) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp cùng Đơn vị Tình báo tài chính Australia (AUSTRAC) tổ chức Khóa học “Đánh giá và lập báo cáo chiến lược” (Strategic Writing and Assessment Course). Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hỗ trợ kỹ thuật mà AUSTRAC dành cho Việt Nam trong lĩnh vực phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tội phạm tài chính, nhằm tăng cường năng lực cho FIU Việt Nam và các cơ quan hữu quan.
Kế hoạch triển khai Chiến lược phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống giai đoạn 2025 - 2030

Kế hoạch triển khai Chiến lược phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống giai đoạn 2025 - 2030

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 147/NQ-CP ngày 22/5/2025 của Chính phủ về Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống (ANPTT) giai đoạn 2025 - 2030.
Hội thảo giới thiệu Bộ công cụ đánh giá rủi ro phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố

Hội thảo giới thiệu Bộ công cụ đánh giá rủi ro phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố

Ngày 30/10/2025, Cục Phòng, chống rửa tiền – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội thảo trực tiếp và trực tuyến về Bộ công cụ đánh giá rủi ro phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hỗ trợ xây dựng. Hội thảo dành cho cán bộ thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thuộc NHNN và các bộ, ngành có liên quan tham dự.
Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền và quản lý thuế

Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền và quản lý thuế

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền và quản lý thuế, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính đã ký kết Quy chế phối hợp số 1319/QCPH-CQTTGSNH-TCT ngày 11/5/2015 về trao đổi, cung cấp thông tin (Quy chế phối hợp số 1319). Quy chế phối hợp số 1319 gồm 03 Chương 08 Điều quy định về phạm vi, nguyên tắc, nội dung, thẩm quyền, trách nhiệm và thời hạn trao đổi thông tin. Tại quy chế này, Cục Phòng, chống rửa tiền là đơn vị đầu mối của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Thanh tra Tổng cục Thuế là đơn vị đầu mối của Tổng cục Thuế thực hiện việc trao đổi, cung cấp thông tin.
Kỳ 3: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về phòng, chống rửa tiền

Kỳ 3: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về phòng, chống rửa tiền

Tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi rửa tiền ngày càng trở nên nguy hiểm, tinh vi và phức tạp, vì vậy sự cần thiết của công tác phòng, chống rửa tiền trong nền kinh tế số là một thách thức đối với các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có độ mở ngày càng cao, yêu cầu đẩy mạnh nhận diện và xử lý các rủi ro về phòng, chống rửa tiền ngày càng trở nên cấp thiết.
Đẩy mạnh nhận diện rủi ro về phòng, chống rửa tiền trong bối cảnh mới

Đẩy mạnh nhận diện rủi ro về phòng, chống rửa tiền trong bối cảnh mới

Ngày 16/10/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội thảo trực tiếp và trực tuyến phổ biến Thông tư số 27/2025/TT-NHNN ngày 15/9/2025 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và Phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền tại Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về thí điểm thị trường tài sản mã hóa; cập nhật kết quả đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền, tài trợ khủng bố dành cho các cán bộ ngành và đối tượng báo cáo trong các lĩnh vực theo quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền ngoài lĩnh vực quản lý của NHNN. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh đã khai mạc và chủ trì Hội thảo.
Công tác phòng, chống rửa tiền là nhiệm vụ thường xuyên

Công tác phòng, chống rửa tiền là nhiệm vụ thường xuyên

Ngày 15/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống rửa tiền quốc gia đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống rửa tiền. Tham dự cuộc họp có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh.
Phòng chống rửa tiền trong triển khai vận hành thị trường tài sản mã hóa

Phòng chống rửa tiền trong triển khai vận hành thị trường tài sản mã hóa

Các Nhà cung cấp Dịch vụ Tài sản Ảo (VASP) ngoài việc phải thực hiện các yêu cầu như một tổ chức tài chính trong công tác này còn phải thực hiện một số yêu cầu đặc thù như xây dựng quy trình nhận diện khách hàng khi khách hàng thực hiện giao dịch không thường xuyên có giá trị từ 1.000 USD, sử dụng phương pháp phù hợp để theo dõi, giám sát liên tục giao dịch và mối quan hệ kinh doanh của khách hàng, cập nhật các dấu hiệu đáng ngờ để kịp thời phát hiện và báo cáo giao dịch đáng ngờ theo quy định và lưu giữ dữ liệu tối thiểu 10 năm .
Báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử: Từ chuẩn mực quốc tế đến thực tiễn pháp lý Việt Nam

Báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử: Từ chuẩn mực quốc tế đến thực tiễn pháp lý Việt Nam

Ngày 15/9/2025, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký ban hành Thông tư số 27/2025/TT-NHNN hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền, thay thế Thông tư số 09/2023/TT-NHNN ngày 28/7/2023 trong đó có quy định hướng dẫn chế độ báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử.