Ứng dụng AI để bảo vệ khách hàng và hệ thống của ngân hàng
| TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại ĐHCĐ Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank |
Theo ông Chiến, với số lượng giao dịch khoảng 1,5 triệu tỷ đồng thì chỉ cần một dấu hiệu "nằm ngang" sẽ gây thiệt hại đến hàng ngàn khách hàng, hàng ngàn tỷ đồng. Chính vì vậy, TPBank luôn ưu tiên nghiên cứu các giải pháp ngăn ngừa rủi ro cho khách hàng cũng như bảo vệ ngân hàng; thu thập hàng ngàn tỷ dữ liệu từ các nguồn dữ liệu cấu trúc, phi cấu trúc để phân tích đủ, phân tích đúng kết hợp cùng các mô hình phân tích của AI.
Theo đó, TPBank đã đưa ra hàng loạt giải pháp ưu Việt có hiệu suất cao, áp dụng liên tục trong hệ thống. Từ đó hàng chục AKBot nhận thông tin 24/7, đưa cảnh bảo và ngăn chặn các giao dịch bất thường trên tài khoản.
![]() |
Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank giới thiệu sản phẩm số đến Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN và các cấp Lãnh đạo |
Không dừng lại ở đó, ngân hàng luôn cập nhật định kỳ các giải pháp để tăng tính chính xác, ngăn chặn liên tục các hành vi gian lận hoặc có dấu hiệu bất thường.
Ví dụ, với khách hàng có tài khoản thanh toán trên ứng dụng TPBank, trong lúc khách hàng thực hiện giao dịch thanh toán, hệ thống dữ liệu của TPBank cũng đang thực hiện phân tích hàng nghìn dữ liệu khác nhau để đảm bảo rằng mọi tài khoản được kiểm tra kỹ lưỡng bằng công nghệ, quy trình và con người.
Từ năm 2016, TPBank đã thu thập được kho dữ liệu sinh trắc học của hơn 5 triệu khách hàng, giúp cho khách hàng thuận tiện hơn trong giao dịch; hỗ trợ ngân hàng nhận diện các đối tượng giả mạo.
Điển hình, TPBank đã phát hiện một đối tượng sử dụng 54 giấy tờ giả mạo khác nhau để thực hiện giao dịch trên các kênh khác nhau. Đây cũng là tiền đề quan trọng giúp TPBank thực hiện đầy đủ quy định của NHNN từ 1/7/2024.
Ngoài nền tảng và sự chủ động, đại diện TPBank tại sự kiện bày tỏ mong muốn khách hàng có thể chủ động nắm bắt thông tin thông qua các sản phẩm truyền thông đa kênh, liên tục được cập nhật từ TPBank. Đây là một mảnh ghép quan trọng trong hành trình TPBank đồng hành cùng khách hàng, trải nghiệm giao dịch số một cách thông tin, thuận tiện và an toàn.
“Việc phát hiện các giao dịch bất thường nghe có vẻ đơn giản, nhưng như tôi đã nhấn mạnh ở phía trên, đây là sự kết hợp phức tạp giữa công nghệ tiên tiến, quy trình quản trị và con người. Tất cả tạo nên một Hệ thống lọc chính xác, ngăn chặn kịp thời, đồng thời vẫn đảm bảo tối ưu thời gian giao dịch và trải nghiệm trọn vẹn nhất cho khách hàng”, ông Chiến nói.
Tin liên quan
Tin khác
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai



