Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ví điện tử đồng hành với trận chiến chống dịch Covid-19

Hoài Phi
Hoài Phi  - 
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan nhanh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã khuyến cáo người dân tăng cường sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt. Đây là cơ hội cho các ngân hàng thương mại và các tổ chức trung gian thanh toán như ví điện tử đẩy mạnh triển khai các hình thức thanh toán trực tuyến.
aa

Nhu cầu phát sinh từ ý thức hạn chế lây lan dịch bệnh

Dưới tác động của dịch Covid-19, thanh toán trực tuyến đang “lên ngôi”, ước tính số lượng thanh toán online trên các ứng dụng trong thời gian qua đã tăng khoảng 600%. Một trong những hình thức được nhiều người sử dụng nhất đó là thanh toán qua ví điện tử. Người dùng chỉ cần sử dụng ví được cài đặt sẵn trên điện thoại, liên kết với tài khoản ngân hàng để có thể thanh toán một cách nhanh chóng và an toàn.

Chị Đăng Thị Ngọc Liên, khu chung cư Times City, Hà Nội, cho biết hiện tại nhà chị có 4 người là vợ chồng chị cùng cậu con trai mới tốt nghiệp ra trường đi làm ở một công ty kiểm toán và cô con gái út đang học lớp 11. Ba thành viên trong nhà đi làm có thu nhập đã sử dụng tài khoản ngân hàng để nhận lương và các khoản thu nhập khác. Các khoản thanh toán cố định hàng tháng như tiền điện, nước, phí dịch vụ, truyền hình, internet… từ trước tới nay vẫn trả qua tài khoản ngân hàng, thực hiện qua các giao dịch thanh toán Internet Banking.

Trước đây con trai chị cũng thường sử dụng dịch vụ ví điện tử Momo để thanh toán tiền gọi xe công nghệ hay đặt mua đồ trên mạng. Bắt đầu từ sau Tết, khi dịch Covid-19 bùng phát, gia đình chị cũng ý thức được việc cần hạn chế sử dụng tiền mặt trong mua bán trực tiếp nhằm giảm sự tiếp xúc, tránh lây nhiễm, nghe lời con trai, vợ chồng chị bắt đầu tiếp cận với các ví điện tử.

Chị Liên chia sẻ, lúc đầu sử dụng, chị bị hấp dẫn với các chương trình khuyến mại như thanh toán điện thoại, đặt xe công nghệ, hoàn tiền khi mua sắm và sử dụng dịch vụ… Nhưng quả thật, đối với chị khi sử dụng ví điện tử đã đem lại tiện lợi với những khoản thanh toán nhỏ.

Cho đến nay, mỗi thành viên gia đình chị đều sử dụng ví điện tử cho nhu cầu thanh toán hàng ngày. Chị Liên sử dụng VinID Pay để đi chợ trực tuyến của hệ thống siêu thị VinMart. Chồng chị và con trai sử dụng ví điện tử Momo rất vừa lòng với việc thanh toán tiền xăng, đặt xe công nghệ… Nhưng, tiện lợi nhất là việc quản lý chi tiêu đi lại, ăn uống của cô con gái út trong kỳ nghỉ học dài do dịch cúm được kiểm soát thông qua các thanh toán từ ví điện tử.

vi dien tu dong hanh voi tran chien chong dich covid 19

Mua hàng từ xa, thanh toán qua ví điện tử cũng đem lại lợi ích cho các cơ sở cung cấp dịch vụ. Anh Lưu Thanh Hà, quản lý một của hàng đồ ăn nhanh tại Giảng Võ, Hà Nội, cho biết trước mùa dịch vào giờ cao điểm, các khách hàng thường phải đặt trước bàn tại cửa hàng anh, nhưng kể từ sau Tết âm lịch, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khách đến ăn tại cửa hàng ngày càng giảm, tuy nhiên lượng khách hàng đặt đồ ăn qua mạng tăng vọt.

Đặc biệt, việc thanh toán của khách hàng trong mua dịch đều sử dụng các hình thức online (chiếm tới 70 đến 80%) và trong số này tỷ lệ thanh toán qua các ví điện tử có liên kết với cửa hàng đã vượt lên trên 1/3 doanh số của cửa hàng.

Anh Hà lý giải về hiện tương trên là bởi người dùng đã dần làm quen với các loại ví điện tử thông qua các chương trình khuyến mãi trong thời gian qua, sau đó là tính đơn giản, thuận lợi và an toàn trong việc thanh toán những khoản chi tiêu nhỏ của ví điện tử. Việc triển khai các chương trình liên kết giữa ví điện tử với tài khoản ngân hàng cũng đã đem lại nhiều thuận lợi trong việc nạp tiền cho các ví điện tử của khách hàng.

Cơ hội cho các ví điện tử

Trong thời gian qua, để giành thị phần và tìm kiếm khách hàng, các ví điện tử đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Ví điện tử MoMo đã từng gây sốt với người tiêu dùng bằng chương trình khuyến mãi mỗi khách hàng đổ xăng thanh toán sẽ được hoàn tiền 50% (tối đa 30.000 đồng, tương đương 1,5 lít xăng).

Còn khách hàng thanh toán lần đầu qua ví VinID Pay sẽ được hoàn tiền lên tới 50% (tối đa 200.000 đồng). Khách hàng đã từng giao dịch qua ví VinID Pay cũng sẽ được hoàn tiền 50%, tối đa 80.000 đồng.

Ngoài ra, hàng loạt ví điện tử khác như AirPay, Grab by Moca, ZaloPay, ViettelPay… cũng đang có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, hoàn tiền, chiết khấu lớn để thu hút, lôi kéo người dùng.

Nói về triển vọng của ví điện tử, ông Cao Hoài Dương, Tổng Giám đốc PVOil (đơn vị liên kết với ví điện tử MoMo) khẳng định về lâu dài, thanh toán điện tử sẽ chiếm ưu thế. PVOil và ví MoMo đang cố thay đổi thói quen của khách hàng bằng việc đem lại trải nghiệm thanh toán di động an toàn, tiện lợi.

Ông Nguyễn Đình Thắng, thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (chủ sở hữu ví điện tử Ví Việt) cho rằng, với những ngành hàng, sản phẩm mới trên thị trường, trong đó có ví điện tử, muốn có khách hàng, phải bỏ ra số tiền đầu tư rất lớn để khuyến mãi, giảm giá... Sau đó, việc thu hồi vốn đầu tư lại là chuyện khác và đây là bài toán phát triển kinh doanh của các fintech, ngân hàng. Vấn đề cạnh tranh trên thị trường là ai đi được đường dài sẽ là người chiến thắng trong cuộc đua khuyến mãi, giảm giá.

"Muốn bán được sản phẩm phải khuyến mãi, cả thế giới đều làm vậy. Còn việc sau khi hết khuyến mãi, khách hàng có tiếp tục ở lại doanh nghiệp hay không lại tùy vào chất lượng dịch vụ, cách thức phục vụ...”, ông Nguyễn Đình Thắng nhận định.

Rõ ràng, trong thời điểm mà đại dịch Covid-19 đã bùng phát dữ dội, cùng với sự vào cuộc tích cực của Chính phủ, việc đẩy mạnh các hình thức thanh toán trực tuyến, hạn chế sử dụng tiền mặt trong lưu thông là một chủ trương của ngành Ngân hàng được người dân và các doanh nghiệp hưởng ứng tích cực.

Sự vào cuộc tích cực và kịp thời của các ngân hàng thương mại, các đơn vị trung gian thanh toán như ví điện tử sẽ góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời đây sẽ là một cơ hội lớn cho các dịch vụ thanh toán trực tuyến tiện lợi của các ví điện từ triển khai bền vững tới đông đảo khách hàng của mình.

Hoài Phi

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.