Việt Nam tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp Đức
Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tôn vinh các doanh nghiệp xuất sắc Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam: Vượt sóng trong bối cảnh biến động |
Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (AHK World Business Outlook Spring 2025), các doanh nghiệp nhận thấy cả cơ hội lẫn rủi ro, vừa đối mặt với những thách thức nội địa, vừa hưởng lợi từ vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
80% doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại của họ là “tốt” hoặc “đạt yêu cầu”, cho thấy môi trường hoạt động tương đối ổn định. Niềm tin cũng thể hiện qua các quyết định hướng tới tương lai: 38% doanh nghiệp có kế hoạch tăng đầu tư, trong khi 43% dự kiến tăng nhân sự trong năm 2025.
![]() |
Đại diện Ban lãnh đạo GBA tại Hội nghị Công bố Nghị quyết của Chính phủ xây dựng Trung tâm Tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam. |
Quan hệ kinh tế giữa Đức và Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Trong năm 2024, thương mại song phương vượt 18,8 tỷ euro (tương đương khoảng 20,4 tỷ USD), và các doanh nghiệp Đức tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng như năng lượng tái tạo, tự động hóa và đào tạo nghề.
Một số công ty Đức đã mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong năm qua. Ziehl-Abegg đã khai trương nhà máy trị giá 20 triệu USD tại Đồng Nai chuyên về công nghệ thông gió và truyền động. Kärcher đưa vào hoạt động nhà máy 19,4 triệu USD tại Quảng Nam sản xuất thiết bị làm sạch. Gần đây, Südwolle Group cũng chính thức khánh thành nhà máy nhuộm sợi trị giá 21 triệu USD tại Ninh Thuận.
![]() |
Ngày hội Franco-German Day 2025 “Feierabend Rendez-Vous” do GBA tổ chức. |
Dù cuộc khảo sát được thực hiện vào thời điểm Mỹ công bố áp thuế mới, nhiều doanh nghiệp tham gia vẫn chưa đánh giá hết tác động tiềm ẩn của chính sách này. Tuy nhiên, kết quả khảo sát vẫn phản ánh sức hút bền vững của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu ngày càng biến động.
Các doanh nghiệp cho rằng, nền kinh tế hiện tại của Đức và Liên minh châu Âu đang chịu ảnh hưởng bởi chi phí năng lượng cao, bất ổn địa chính trị và tăng trưởng GDP ở mức vừa phải. Hệ quả là: Các doanh nghiệp Đức đang đánh giá lại chuỗi cung ứng và tìm cách đa dạng hóa ra khỏi các khu vực rủi ro; Việt Nam ngày càng được xem là một lựa chọn chiến lược và an toàn cho sản xuất, tìm nguồn cung và vận hành trong khu vực.
Song song, các chính sách thương mại mới – như việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu và các điều chỉnh chính sách từ EU – đang thúc đẩy doanh nghiệp Đức mở rộng hiện diện tại Đông Nam Á, trong đó Việt Nam nổi bật nhờ hệ thống các hiệp định thương mại vững mạnh và hạ tầng đang được cải thiện.
Doanh nghiệp Đức vẫn giữ niềm tin vững chắc vào triển vọng dài hạn của Việt Nam, nhờ vào: Tầng lớp trung lưu đang ngày một gia tăng và thị trường nội địa ngày càng mở rộng; Môi trường chính trị ổn định và các chỉ số kinh tế vĩ mô đang được cải thiện; Nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính phủ trong việc phát triển hạ tầng số và chuyển đổi xanh.
GBA ghi nhận cam kết của Chính phủ Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài và đánh giá cao các cải cách gần đây trong lĩnh vực cấp phép đầu tư, hải quan và giáo dục nghề nghiệp.
Theo GBA, mặc dù còn phải đối mặt với không ít thách thức, các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam vẫn giữ vững sự lạc quan và cam kết lâu dài với thị trường này. Những nỗ lực không ngừng trong việc duy trì hoạt động, thúc đẩy hợp tác và tham gia vào các sáng kiến phát triển bền vững của GBA đã khẳng định vị thế của Việt Nam như một điểm đến đầu tư chiến lược. Với môi trường chính trị ổn định, nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ và các cải cách trong chính sách đầu tư, Việt Nam tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp Đức trong việc mở rộng và củng cố sự hiện diện tại khu vực châu Á.
Tin liên quan
Tin khác

Khảo sát của UOB: Đa số doanh nghiệp Việt muốn hỗ trợ thuế trước chính sách thuế đối ứng

Sun Group và ACV ký kết hợp tác chiến lược, mở đường cho hệ sinh thái hàng không - du lịch đẳng cấp cất cánh

Doanh nghiệp Việt vẫn lạ lẫm với CBAM

Đa dạng hóa thị trường để định vị trong thương mại toàn cầu

Hà Nội phê duyệt đề cương Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực

Thiếu nhân lực ESG khó hội nhập kinh tế toàn cầu

Xuất khẩu rau quả khó đạt mục tiêu 8 tỷ USD

Cùng VIB gỡ rối từng nút thắt, bật mở cơ hội cho hộ kinh doanh và SMEs

Cần đầu tư và tận dụng nguồn năng lượng xanh
