Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vietcombank: Ngân hàng tiên phong trong hoạt động đối ngoại

Với Vietcombank, sản phẩm tiên phong - công nghệ tiên tiến - nhân lực vượt trội chính là bí quyết của thành công.
aa
Vietcombank: Ngân hàng tiên phong trong hoạt động đối ngoại Cơ hội làm việc tại Trụ sở chính Vietcombank
Vietcombank: Ngân hàng tiên phong trong hoạt động đối ngoại Vietcombank là đơn vị tài trợ và bảo lãnh dự án Gold Coast Nha Trang
Vietcombank: Ngân hàng tiên phong trong hoạt động đối ngoại Vietcombank cam kết dành nguồn vốn 15.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển TP. Hải Phòng
Vietcombank: Ngân hàng tiên phong trong hoạt động đối ngoại
Ông Phạm Thanh Hà

Các hoạt động ngân hàng đối ngoại cùng với mảng dịch vụ Thanh toán quốc tế và Tài trợ thương mại (TTQT-TTTM) là những lĩnh vực then chốt đã làm nên thương hiệu Vietcombank suốt hơn nửa thế kỷ qua. Hiện ngân hàng không ngừng mở rộng quan hệ đại lý với các ngân hàng lớn trong khu vực và trên thế giới, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ để khẳng định vị thế ngân hàng dẫn đầu trong TTQT-TTTM.

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Phạm Thanh Hà - Phó Tổng giám đốc Vietcombank về vấn đề này.

Tạp chí The Asian Banker đã bình chọn Vietcombank là Ngân hàng tốt nhất về TTTM năm 2016. Tạp chí Trade Finance cũng trao giải thưởng này cho Vietcombank trong 8 năm liên tiếp (2008-2015). Ông có chia sẻ gì về thành công này?

Vietcombank tự hào khi được The Asian Banker và Trade Finance trao giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất về TTTM” trong 8 năm liền. Hơn 50 năm qua, Vietcombank luôn được đánh giá là NHTM hàng đầu tại Việt Nam về thanh toán xuất nhập khẩu, nắm giữ 20%-30% thị phần trong lĩnh vực này.

Có thể khẳng định thành công Vietcombank có được là nhờ vào sự lựa chọn và tin tưởng của trên 20.000 khách hàng, những người đã sử dụng dịch vụ TTQT-TTTM của Vietcombank. Đó là những DNNVV, đến các tập đoàn xuyên quốc gia, các định chế tài chính trong và ngoài nước.

Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và được khách hàng lựa chọn, hoạt động TTQT-TTTM của Vietcombank được vận hành dựa trên sự đồng bộ của các yếu tố: Sản phẩm - Công nghệ - Con người.

Với Vietcombank, sản phẩm tiên phong - công nghệ tiên tiến - nhân lực vượt trội chính là bí quyết của thành công. Sản phẩm TTQT-TTTM tại Vietcombank luôn luôn được chuẩn hóa theo các thông lệ quốc tế.

Đối với các nhóm khách hàng chuyên biệt, khách hàng VIP, Vietcombank có đội ngũ cán bộ làm công tác sản phẩm chuyên nghiệp, thiết kế, “may đo” theo từng yêu cầu cụ thể. Các sản phẩm đều được dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại, và trên hết bởi nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, có kiến thức sâu rộng, có kinh nghiệm về TTQT-TTTM.

Bên cạnh những thế mạnh đó, Vietcombank còn là ngân hàng có năng lực quản trị theo thông lệ tốt nhất, mạng lưới kênh bán hàng đa dạng, phong phú. Tất cả những ưu điểm vượt trội này đã giúp TTQT-TTTM trở thành một trong những hoạt động mũi nhọn, mang lại doanh thu, uy tín và thành công cho thương hiệu Vietcombank trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.

TTQT đã trở thành một xu thế trong thời kỳ hội nhập. Vietcombank đã chuẩn bị đón đầu xu thế này như thế nào?

Lấy mục tiêu không ngừng nâng cao sự hài lòng của khách hàng làm trọng tâm, Vietcombank đã và đang xây dựng chiến lược hoạt động TTQT-TTTM có tầm nhìn trung hạn, tập trung vào các mục tiêu xây dựng đội ngũ nhân lực vượt trội, kênh bán hàng hiệu quả, sản phẩm được hỗ trợ bởi nền tảng công nghệ tiên tiến.

Xác định con người là nhân tố quyết định thành công, Vietcombank luôn quan tâm đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực TTQT-TTTM. Cán bộ tại Vietcombank luôn được khuyến khích nâng cao trình độ, tham gia các buổi tập huấn nghiệp vụ và các khóa học do Vietcombank và các ngân hàng nước ngoài tổ chức. Vietcombank nằm trong top các NHTM tại Việt Nam về số lượng cán bộ đã đạt chứng chỉ CDCS (Certificate for Documentary Credit Specialists) - chứng chỉ quốc tế uy tín dành cho các chuyên gia trong lĩnh vực TTQT-TTTM.

Và như thế, Vietcombank tự tin đồng hành cùng các DN trong các giao dịch TTQT-TTTM, hỗ trợ, tư vấn khách hàng ngay từ khâu đàm phán ký kết hợp đồng, xử lý kịp thời, hiệu quả các giao dịch khó, phức tạp.

Với mục đích kép là nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng và quản trị rủi ro, Vietcombank sử dụng mô hình xử lý tập trung giao dịch TTTM tại các trung tâm đặt tại Hà Nội và TP. HCM. Kể từ khi đi vào hoạt động chính thức từ năm 2014, mô hình này đã chứng minh hiệu quả cả về mặt doanh thu lẫn doanh số.

Vietcombank cũng chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ phục vụ hoạt động TTQT-TTTM. Chúng tôi đang khẩn trương triển khai để trong thời gian sớm nhất, đưa vào vận hành hệ thống Trade Finance (TF) mới đón đầu thế hệ sản phẩm TTQT-TTTM mới dựa trên nền tảng ngân hàng số.

Tôi tin tưởng rằng, sự đầu tư này sẽ giúp Vietcombank cung ứng ra thị trường các sản phẩm dịch vụ TTQT-TTTM mới nhất, chất lượng nhất, thỏa mãn nhu cầu về sản phẩm của khách hàng, đặc biệt là các sản phẩm TTQT-TTTM trực tuyến hỗ trợ khách hàng thực hiện giao dịch thương mại điện tử - hiện đang là xu hướng phát triển của thương mại quốc tế.

Vietcombank: Ngân hàng tiên phong trong hoạt động đối ngoại
Sản xuất tôm xuất khẩu tại Công ty Minh Phú

Vietcombank có những sản phẩm, dịch vụ cũng như các giải pháp ưu việt nào để hỗ trợ DN về lĩnh vực TTQT-TTTM, thưa ông?

Vietcombank luôn là một trong những ngân hàng tiên phong trong triển khai các sản phẩm TTQT-TTTM mới, bắt kịp xu hướng hiện đại trên thế giới. Phương châm xây dựng sản phẩm của Vietcombank là nương theo các điều kiện của thị trường, phù hợp với thông lệ quốc tế trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam.

Trong những năm gần đây, hoạt động TTQT-TTTM của Vietcombank đã vượt ra khỏi giới hạn truyền thống cả về số lượng và chất lượng sản phẩm dịch vụ. Dựa trên các nghiệp vụ truyền thống, Vietcombank đã đưa ra thị trường các sản phẩm mới, sản phẩm chuyên biệt như Bao thanh toán chuyên biệt, Thư tín dụng trả chậm có thể thanh toán ngay (L/C UPAS), LC nội bộ được thanh toán trước hạn (EPLC), Chiết khấu nhanh, Chia sẻ rủi ro, Chuyển tiền KRW đi Hàn Quốc, Bảo lãnh thanh toán thuế xuất nhập khẩu,… nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của các DN.

Chính sách giá của Vietcombank đảm bảo tính hấp dẫn với mức phí, lãi suất cạnh tranh so với các ngân hàng khác. Vietcombank áp dụng biểu phí linh hoạt với từng nhóm khách hàng và ưu đãi giảm phí để thu hút các khách hàng tốt. Mặt khác, với ưu thế là một ngân hàng có quy mô vốn lớn, Vietcombank chủ trương tích cực chuyển dịch cơ cấu nguồn vốn theo hướng tăng tỷ trọng nguồn vốn có lãi suất đầu vào thấp, tạo điều kiện để giảm lãi suất cho vay, tài trợ đồng thời triển khai nhiều chương trình ưu đãi lãi suất, ưu đãi tỷ giá, hỗ trợ DN xuất nhập khẩu.

Đặc biệt, với uy tín quốc tế được thị trường trong và ngoài nước công nhận, Vietcombank còn đóng vai trò cầu nối, vai trò trung gian thanh toán giữa các NHTMCP trong nước với các ngân hàng nước ngoài.

Thực tế cho thấy nhiều ngân hàng, khách hàng đã tìm tới Vietcombank để nhờ xử lý khi hồ sơ thanh toán có lỗi, và Vietcombank luôn giải quyết triệt để, mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng, ông có thể chia sẻ một câu chuyện thực tế mà Vietcombank đã xử lý thành công?

Xin được chia sẻ một câu chuyện nhỏ thế này: Có một DN trong nước có nhu cầu mua hàng của 1 DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong khu chế xuất, hai bên đã nhất trí về giá cả, số lượng và các điều kiện khác. Theo thói quen bán hàng của các DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong khu chế xuất, hợp đồng thỏa thuận thanh toán bằng ngoại tệ (USD).

Khi DN mua hàng gửi hồ sơ tới Vietcombank đề nghị tư vấn phát hành L/C nội địa để thanh toán cho hợp đồng trên, Vietcombank đã giải thích và hướng dẫn cho khách hàng về điều khoản thanh toán này. Theo đó, bên mua hàng là DN trong nước, khi thực hiện mua hàng tại lãnh thổ Việt Nam theo Quy định về quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước, sẽ phải thanh toán bằng đồng nội tệ (VND) thay vì ngoại tệ (USD) như thỏa thuận trước đó. Do vậy, bên mua và bên bán đã ký bổ sung phụ lục hợp đồng chuyển đồng tiền thanh toán thành VND trong hợp đồng mua bán theo quy định hiện hành.

Một trong những khó khăn của DN khi thực hiện TTQT-TTTM là việc chuyển đổi các đồng tiền USD, EURO, Yên… sang VND và ngược lại. Vietcombank có hỗ trợ khách hàng chuyển đổi các đồng tiền này? Lợi ích khi thực hiện chuyển đổi tại Vietcombank?

Được thành lập là một ngân hàng chuyên doanh trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại từ năm 1963, bên cạnh vị trí dẫn đầu trong thanh toán xuất nhập khẩu, Vietcombank đã tận dụng và phát huy lợi thế của mình để giữ vững thương hiệu là ngân hàng đầu tiên và là ngân hàng số một, uy tín nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh ngoại hối. Các sản phẩm kinh doanh ngoại tệ của chúng tôi luôn được đánh giá cao về độ chuyên nghiệp.

Một ví dụ đơn giản: chỉ cần nhìn vào bảng tỷ giá niêm yết của Vietcombank, bất cứ khách hàng nào cũng có thể thấy được sự khác biệt và tính chuyên nghiệp của chúng tôi trong mảng kinh doanh ngoại tệ. Ngoài các ngoại tệ chuyển đổi được sử dụng rộng rãi trong giao dịch thương mại tại Việt Nam như USD, EUR, JPY…, Vietcombank còn sẵn sàng phục vụ khách hàng trong các nhu cầu thanh toán cho nhiều loại ngoại tệ khác. Có thể khẳng định, khó có NHTM trong nước nào có thể đạt được năng lực kinh doanh ngoại hối như Vietcombank hiện nay.

Với thế mạnh về nguồn vốn ngoại tệ và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực kinh doanh ngoại tệ, ngoài việc đáp ứng kịp thời nhu cầu ngoại tệ của khách hàng, Vietcombank còn giúp khách hàng tránh được những rủi ro trong hoạt động ngoại hối. Ngay cả trong những thời điểm khó khăn của thị trường ngoại tệ, Vietcombank vẫn tự tin đồng hành cùng các DN xuất nhập khẩu Việt Nam, đảm bảo đủ nguồn cung ngoại tệ để thanh toán nhập khẩu, đồng thời cam kết mua ngoại tệ và bán cho các DN xuất khẩu khi có nhu cầu với tỷ giá linh hoạt.

Bên cạnh đó, Vietcombank còn sẵn sàng cung ứng các sản phẩm mua bán ngoại tệ có kỳ hạn, hoán đổi ngoại tệ, cũng như các sản phẩm phái sinh khác để giúp khách hàng phòng ngừa rủi ro ngoại hối.

Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn Vietcombank là ngân hàng cung cấp tốt nhất các dịch vụ kinh doanh ngoại tệ, TTQT – TTTM với các chính sách sản phẩm đồng bộ, hỗ trợ tối đa, đáp ứng nhu cầu và lợi ích của DN.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Thuỷ - Lê Hưng thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.