Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vietnam Airlines tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong năm 2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 93.265 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước gần 30% và tiệm cận mức đỉnh giai đoạn trước đại dịch. Năm 2024, Vietnam Airlines đặt mục tiêu cân đối thu chi với nhiều giải pháp linh hoạt.
aa

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HoSE: HVN) đã tổ chức thành công kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội có sự tham dự của đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cổ đông hiện hữu của Vietnam Airlines.

Tại Đại hội, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng gồm: Kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2024; báo cáo tài chính năm 2023 đã được kiểm toán; báo cáo hoạt động của HĐQT năm 2023 và định hướng năm 2024…

Năm 2023, ngành hàng không tiếp tục đối mặt với những khó khăn và thách thức như: Xung đột địa chính trị; Gián đoạn chuỗi cung ứng và suy thoái kinh tế toàn cầu. Giá nhiên liệu duy trì ở mức cao - hơn 105 USD/thùng; Lãi suất và tỷ giá biến động bất lợi cho hoạt động vận tải hàng không của Việt Nam. Đối với nội địa, kinh tế trong nước tăng trưởng chậm lại dẫn đến sự suy yếu về nhu cầu đi lại, sức mua của người dân giảm rõ rệt.

Đối với quốc tế, bên cạnh điểm sang là thị trường Úc, Ấn độ và Đông Nam Á, thì các thị trường Đông Bắc Á, vốn trước đây là các thị trường trọng điểm của ngành hàng không Việt Nam, của Hãng hàng không Quốc gia lại phục hồi chậm hơn kỳ vọng.

Chủ động vượt qua khó khăn và nắm bắt cơ hội, Vietnam Airlines đã đạt được những kết quả sản xuất kinh doanh đáng chú ý trong năm 2023. Vietnam Airlines Group đã vận chuyển hơn 24,1 triệu lượt hành khách và 230.000 tấn hàng hóa, tăng lần lượt 16,4% và 5,8% so sánh cùng kỳ. Kết quả khai thác khả quan giúp Vietnam Airlines đạt 93.265 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, cao hơn cùng kỳ năm 2022 gần 30% và tiệm cận mức đỉnh năm 2019. Mức lỗ hợp nhất trước thuế giảm 5.583 tỷ đồng, giảm một nửa so với năm 2022.

Vietnam Airlines tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
Vietnam Airlines Group đã vận chuyển hơn 24,1 triệu lượt hành khách và 230.000 tấn hàng hóa

Đặc biệt, trong bối cảnh hàng không có nhiều áp lực về chi phí, dịch vụ của Vietnam Airlines vẫn được cải tiến liên tục và được khách hàng phản hồi tốt. Hãng được vinh danh trong nhiều hạng mục giải thưởng lớn quốc tế như “Hãng hàng không quốc tế 5 sao” do tổ chức The Airline Passenger Experience Association (APEX) trao tặng; Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới về an toàn và chất lượng dịch vụ theo AirlineRatings; giải thưởng World Travel Award cho 4 hạng mục “Hãng hàng không hàng đầu châu Á về hạng ghế Phổ thông”, “Hãng hàng không hàng đầu Châu Á về bản sắc văn hóa”, “Hãng hàng không hàng đầu Châu Á về dịch vụ phi hành đoàn” và “Hãng hàng không hàng đầu Châu Á về tạp chí trên không”...

Để đạt được những kết quả trên, Vietnam Airlines đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp tự thân, bám sát diễn biến thị trường. Hãng đã khôi phục mạng đường bay quốc tế tương đương 90% năm 2019, mở thêm các đường bay mới như Hà Nội/TP.HCM - Mumbai, Hà Nội - Melbourne, TP.HCM - Perth. Mạng đường bay nội địa tiếp tục khai thác với số lượng đường bay đã phục hồi tương đương 2019. Hãng triển khai tốt công tác thương mại, quảng cáo, truyền thông, giúp gia tăng doanh thu và nâng cao hình ảnh, thương hiệu của Vietnam Airlines.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines chú trọng quản trị chi phí, triệt để tiết kiệm. Ngoài việc giảm chi phí theo quy mô sản lượng, Tổng công ty đã triển khai tiết kiệm chi phí, đàm phán giảm giá, giãn hoãn thanh toán… giúp cắt giảm được chi phí với số tiền ước tính đạt hơn 3.200 tỷ đồng. Đồng thời, Vietnam Airlines chủ động tái cơ cấu các khoản nợ vay, sử dụng linh hoạt nguồn vốn vay ngắn hạn.

Vietnam Airlines tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
Vietnam Airlines chủ động tái cơ cấu các khoản nợ vay, sử dụng linh hoạt nguồn vốn vay ngắn hạn.

Đáng chú ý, hãng đẩy mạnh chiến lược nâng tầm dịch vụ, gia tăng ứng dụng các công nghệ, phần mềm mới vào nhiều quy trình công việc, điểm chạm dịch vụ, không chỉ giúp thúc đẩy năng suất lao động mà còn nâng cao sự hài lòng của hành khách. Năm 2023, chỉ số hài lòng khách hàng (CSI) tăng trưởng vượt mục tiêu với CSI nội địa đạt 4,17/5 điểm, CSI quốc tế đạt 4,0/5 điểm.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết: “Năm 2024, môi trường kinh doanh hàng không vẫn sẽ đối mặt với nhiều thách thức từ tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới. Trên cơ sở dự báo môi trường kinh doanh, Vietnam Airlines đã xây dựng các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Hãng đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu, với các giải pháp toàn diện về tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, danh mục đầu tư, tổ chức bộ máy và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Mục tiêu lớn là giảm lỗ, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024”.

Năm 2024, kinh tế - chính trị thế giới vẫn khó khăn với các xung đột địa chính trị kéo dài và giá nhiên liệu duy trì ở mức cao 104 USD/thùng. Lãi suất USD duy trì ở mức cao, ảnh hưởng tỷ giá ngoại tệ và chi phí đầu vào. Dự báo sản lượng khách toàn cầu phục hồi hoàn toàn so với 2019, nhưng Châu Á - Thái Bình Dương cần thêm thời gian, đặc biệt Đông Bắc Á. Rủi ro vĩ mô và quá tải hạ tầng sân bay vẫn tiềm ẩn. Vấn đề nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney triệu hồi động cơ trên toàn cầu gây thiếu hụt tàu bay, ảnh hưởng khai thác.

Trong nước, bức tranh kinh tế vĩ mô có nhiều điểm tích cực như kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng ổn định, thị trường hàng không nội địa tăng trưởng 6%-8%. Đây là cơ sở để Vietnam Airlines tiếp tục đặt mục tiêu lớn về giảm số lỗ còn lại và hướng tới cân đối được thu chi.

Để đạt được mục tiêu này, Vietnam Airlines triển khai các giải pháp đồng bộ trên mọi mặt sản xuất kinh doanh. Đối với thị trường quốc tế, hãng sẽ mở rộng mạng bay quốc tế với các đường bay mới đến Tây Âu và Đông Nam Á trong năm 2024. Đối với thị trường nội địa, hãng điều chỉnh tần suất bay để phù hợp với nhu cầu thị trường, duy trì thị phần chính trên các đường bay trọng điểm và tăng tải trên các đường bay du lịch. Tổng công ty chủ động xây dựng các phương án điều hành theo các kịch bản kế hoạch, nâng cao năng lực quản trị điều hành sản phẩm và giá cả.

Đối với đội tàu bay, Vietnam Airlines tập trung chuẩn bị đầu tư dự án tàu bay thân hẹp, dự án chuyển đổi cấu hình các tàu bay A321ceo để nâng cao hiệu quả khai thác, đáp ứng nhu cầu của thị trường và phát triển trên cơ sở phù hợp với định hướng tái cơ cấu đội tàu bay. Tổng công ty cũng sẽ hoàn thành chuẩn bị đầu tư Tổ hợp công trình dịch vụ đồng bộ tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành để chuyển sang giai đoạn thực hiện đầu tư.

Về dịch vụ, Vietnam Airlines định hướng tiêu chuẩn 5 sao, mở rộng chương trình “Nâng tầm dịch vụ” truyền cảm hứng và thúc đẩy sáng kiến. Đồng thời, hãng thiết kế các trải nghiệm xuất sắc theo đường bay trọng điểm, cải tiến quy trình công việc, ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản lý và trải nghiệm khách hàng.

Vietnam Airlines duy trì chặt chẽ các chương trình tiết kiệm và quản trị chi phí, tìm kiếm cơ hội đàm phán giảm, giãn, hoãn thanh toán. Để duy trì cân đối dòng tiền, Tổng công ty đẩy nhanh tiến độ thoái vốn và thực hiện các biện pháp tối ưu hóa chi phí, doanh thu, quản trị tài chính hiệu quả.

Vietnam Airlines tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
Vietnam Airlines tập trung chuẩn bị đầu tư dự án tàu bay thân hẹp, dự án chuyển đổi cấu hình các tàu bay A321ceo để nâng cao hiệu quả khai thác

Hãng tiếp tục triển khai tái cơ cấu nhằm khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19 và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. Các giải pháp tái cơ cấu tập trung hoàn thành thoái vốn tại một số công ty thành viên và trình cấp thẩm quyền về phương án gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn, đồng thời đẩy mạnh công tác tái cơ cấu tổ chức, giảm tầng nấc trung gian, đầu tư công nghệ và chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, chất lượng nguồn lực.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.