Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vụ kiện giữa Vinasun và Grab: Không đeo thêm đá vào doanh nghiệp

Đức Ngọc
Đức Ngọc  - 
"Tấm áo pháp lý" đã quá chật và cần điều chỉnh để thúc đẩy các doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng.
aa
Vụ kiện giữa Vinasun và Grab: Không đeo thêm đá vào doanh nghiệp Từ vụ Vinasun kiện Grab, FastGo nói gì về công nghệ trong kinh doanh vận tải?
Vụ kiện giữa Vinasun và Grab: Không đeo thêm đá vào doanh nghiệp Xung quanh tranh chấp bồi thường thiệt hại giữa Vinasun và Grab

Pháp lý lỏng lẻo, khó thuyết phục

Ngày 22/11 phiên tòa xử vụ kiện giữa Công ty cổ phần Ánh Dương (Vinasun) và Công ty TNHH Grab sẽ được mở lại. Đây là một trong những phiên tòa gây nhiều chú ý từ cả phía người dân lẫn doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, vụ kiện này sẽ khó đi đến hồi kết nếu tiếp tục thiếu hụt các căn cứ pháp lý rõ ràng.

Vụ kiện giữa Vinasun và Grab: Không đeo thêm đá vào doanh nghiệp
Xây dựng môi trường pháp lý tốt hơn để theo kịp đòi hỏi của thị trường

Bình luận ngắn gọn về vụ việc này, ông Nguyễn Như Phát, nguyên Viện trưởng Viện Nhà nước và pháp luật cho biết: “Đây là vụ việc theo luật dân sự thương mại, mà ai cũng biết “việc dân sự cốt ở hai bên”. Hà cớ gì lại yêu cầu toà án khẳng định bản chất việc kinh doanh của Grab là cái gì, tôi cảm thấy không thuyết phục”.

Trước đó, tại phiên tòa tổ chức hôm cuối tháng 10, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun và buộc Grab phải bồi thường số tiền 41,2 tỷ đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu đề nghị này được chấp nhận, sẽ tạo thành một án lệ gây phản ứng dây chuyền, tác động tiêu cực tới phong trào khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ đang truyền cảm hứng rộng rãi.

Bên cạnh đó, cho đến thời điểm này, Grab được coi là hoạt động vận tải hay chỉ là dịch vụ công nghệ vẫn đang là điều chưa được minh định. Đó cũng là nút thắt lớn nhất khiến hội đồng xét xử khó đánh giá được hết về bản chất của vụ việc để đi đến kết luận cuối cùng.

Theo phân tích của ông Nguyễn Như Phát, vụ việc đã được khởi xướng không đúng quy trình. Theo đó, Vinasun kiện Grab vì hành vi giảm giá, khuyến mãi gây thiệt hại cho doanh nghiệp này hơn 41 tỷ đồng. Để kết luận một hành vi kinh doanh có bị coi là không lành mạnh hoặc hạn chế cạnh tranh hay không, ông Phát cho rằng phải áp dụng theo Luật Cạnh tranh trước. Cùng với đó, thẩm quyền xem xét sự việc phải thuộc về Hội đồng Cạnh tranh quốc gia và Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương.

Vấn đề không thoả đáng thứ 2 là nghĩa vụ của Vinasun trong việc chứng minh thiệt hại. Ông Phát cho rằng, chỉ vì tụt doanh số mà Viansun đổ tội cho Grab là không thuyết phục. “Tại sao chỉ tụt doanh số mà ông đổ tại đúng một đối tượng đó, trong khi trên thị trường có nhiều chủ thể cùng cạnh tranh. Cho nên chỉ vì mỗi lý do doanh số tụt mà khởi kiện, nếu tôi là thẩm phán thì tôi không thể chấp nhận được”, ông Phát quả quyết.

Cùng chung quan điểm, luật sư Nguyễn Chiến - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội cho rằng, môi trường kinh doanh vận tải hiện nay rất cạnh tranh với nhiều đơn vị cùng tham gia khai thác. Vì vậy, việc Vinasun cáo buộc rằng thiệt hại của mình chỉ do một mình Grab phải chịu trách nhiệm là điều không đơn giản. Bên cạnh đó, con số thiệt hại mà Vinasun đưa ra lại được thực hiện từ một công ty nghiên cứu thị trường do doanh nghiệp này tài trợ. Như vậy tính chính xác của con số 41 tỷ đồng cũng là vấn đề cần được xem xét và đánh giá lại.

Ông Ngô Vĩnh Bạch Dương - Viện Nhà nước và Pháp luật phân tích, Luật Cạnh tranh đã có và quy định các hành vi khuyến mãi hợp pháp hay không. Vì vậy nội dung này phải thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý cạnh tranh. Vụ kiện chỉ được đưa ra toà án nếu đã có quyết định về xử lý việc cạnh tranh không lành mạnh của cơ quan quản lý cạnh tranh nhưng các bên không thực hiện đúng theo quy định. Như vậy, vụ kiện này đã đẩy toà án vào việc phải đi giải thích pháp luật, là không đúng với chức năng và thẩm quyền.

Nghĩ xa hơn từ vụ kiện giữa 2 doanh nghiệp

Mặc dù đưa ra các lập luận có phần bênh vực cho phía Grab, song các chuyên gia về pháp luật cho rằng, vụ việc này đặt ra một vấn đề lớn hơn so với giải quyết tranh chấp đơn thuần giữa 2 doanh nghiệp. Đó là cùng với sự phát triển của dịch vụ xe công nghệ, rõ ràng “tấm áo pháp lý” đã quá chật, đã đến lúc cần có sự điều chỉnh các quy định phát luật để thúc đẩy kinh tế chia sẻ, để các doanh nghiệp được phát triển bình đẳng hơn, tránh việc triệt tiêu các mô hình kinh doanh mới song cũng không gây thiệt thòi cho các mô hình kinh doanh truyền thống.

Ông Ngô Vĩnh Bạch Dương phân tích, các trang web thương mại điện tử, các mạng xã hội đều kinh doanh trên nền tảng sử dụng công nghệ kết nối để người mua và người bán gặp nhau. “Trên các trang này vẫn cung cấp các voucher giảm giá, vậy các voucher này có bóp méo thị trường hay không thì Luật Cạnh tranh sẽ phân định, chứ không thể vì khuyến mãi, giảm giá mà cho rằng nó gây thiệt hại cho các DN khác và đòi triệt tiêu”, ông Dương đặt vấn đề.

Cùng với đó, ông Dương đặt ra vấn đề tiếp theo là để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, cơ quan quản lý cần bãi bỏ các điều kiện kinh doanh đối với loại hình kinh doanh vận tải truyền thống. Ông lưu ý, điều kiện kinh doanh được đặt ra để nhằm vào những lĩnh vực rủi ro, còn đã không rủi ro thì nên bãi bỏ để thị trường được vận hành tự nhiên. “Ở đây tôi có cảm giác chúng ta đang dìm các hãng xe công nghệ xuống, tìm cách đeo đá cho họ để họ bằng với taxi truyền thống. Thay vì như vậy, tại sao không dỡ bỏ đá của taxi truyến thống cho nhẹ đi?”, ông Dương đặt câu hỏi.

Luật sư Nguyễn Chiến cũng cho rằng đây là câu chuyện Nhà nước hoạch định chính sách nhưng phải nhìn vào cung cầu trên thị trường để có sự tính toán, xây dựng cho phù hợp. Rõ ràng nếu không có phương tiện này thì người tiêu dùng sẽ tìm tới phương tiện khác, không đi bằng xe công cộng thì sẽ mua xe riêng, và với loại hình nào thì Nhà nước cũng đều cần có chính sách để thị trường phát triển hài hoà.

Vì vậy vấn đề đặt ra là cần có các cơ chế để điều tiết giữa các loại hình, sao cho Nhà nước đảm bảo được nguồn thu thuế, đảm bảo quyền lợi người lao động, gắn với quản lý hạ tầng giao thông, bảo vệ môi trường...

Rõ ràng, những đòi hỏi trên đặt ra trên vai cơ quan quản lý nhà nước nhiệm vụ phải điều chỉnh chính sách trước thực tại mất cân bằng giữa 2 loại hình kinh doanh. Ông Chiến khuyến nghị cần giảm bớt các tiêu chí ràng buộc không phù hợp đối với các mô hình kinh doanh vận tải.

Điều này cũng nằm trong xu thế chung là xoá bớt các rào cản, áp lực cho doanh nghiệp nói chung cũng như doanh nghiệp taxi truyền thống nói riêng để giảm gánh nặng và theo kịp các mô hình kinh doanh dựa trên công nghệ, tránh tình trạng không quản lý được thì đeo thêm đá vào. “Tóm lại tôi cho rằng cần tạo cho các doanh nghiệp môi trường pháp lý tốt hơn trên cơ sở nền tảng cốt lõi là lợi ích của người tiêu dùng”, ông Chiến khuyến nghị.

Đức Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.