Xác định những giải pháp phù hợp, căn cơ để phục hồi kinh tế
Khó đạt mục tiêu tăng trưởng 3-3,5%
Theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ dành 2 ngày (8-9/11) để thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và công tác phòng, chống dịch COVID-19; 2,5 ngày tiếp theo (từ 10/11 đến hết sáng 12/11), Quốc hội sẽ chất vấn và trả lời chất vấn với các nhóm vấn đề mà cử tri đang quan tâm.
Các nội dung thảo luận về kinh tế - xã hội; công tác phòng, chống dịch COVID-19; chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp.
Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại phiên họp ngày 8/11, các đại biểu cho rằng các báo cáo của Chính phủ cơ bản đã phán ánh sát, đúng, khách quan thực tế; đồng thời đánh giá cao nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ và cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương nhằm kiểm soát dịch bệnh, ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng nhân dân.
Các đại biểu cũng cơ bản nhất trí với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ về dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2022 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2022-2024.
Đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Tây Ninh) cho rằng, những chủ trương, biện pháp Chính phủ đã đề ra là khá toàn diện, phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2021 và trong năm 2022.
“Vấn đề là phải được tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, sáng tạo và hiệu quả", vị đại biểu nói và cho rằng, từ trước tới nay, tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu nhất, vì vậy phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, nỗ lực khắc phục yếu kém đó.
Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục đẩy mạnh, có hiệu quả hơn nữa việc cụ thể hóa, cá thể hóa trách nhiệm, nhất là của người đứng đầu. Khâu kiểm tra, giám sát, đôn đốc phải sát, kịp thời, thực chất, không gây trở ngại cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt chú ý hình thức trực tuyến, áp dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, giám sát, quản lý nhà nước.
Cùng với đó, công tác thông tin truyền thông phải trung thực, khách quan, kịp thời động viên gương người tốt, việc tốt và công khai những mặt, những tổ chức, cá nhân còn hạn chế để tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ khâu tổ chức thực hiện các chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Trong khi đó theo đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau), năm 2020 đại dịch tấn công nền kinh tế nước ta với cường độ không mạnh như trong năm nay nhưng tăng trưởng kinh tế cũng đã bị ảnh hưởng nặng nề, chỉ đạt 2,91%. Do đó, năm nay sẽ rất khó đạt được mức 3-3,5% như báo cáo của Chính phủ đã nêu vào đầu Kỳ họp này.
“Ba tháng cuối năm phải nỗ lực rất cao, GDP phải đạt 8,6% may ra mới đạt được mức tăng trưởng cả năm 3,5%. Tôi e rất khó để đạt được như vậy nên vấn đề này Chính phủ cần đánh giá thận trọng”, đại biểu nêu.
Về mục tiêu tăng trưởng GDP đạt khoảng 6-6,5% trong năm 2022, đại biểu Lê Thanh Vân cũng đề nghị đánh giá một cách cẩn trọng hơn, bởi từ nay đến tháng 6/2022, chúng ta phải có một giai đoạn phục hồi từ đó mới phát triển được. Do đó, đại biểu cho rằng các nhiệm vụ và giải pháp mà Chính phủ đưa ra trong báo cáo là sát với tình hình hiện nay, với bối cảnh đại dịch nhưng bên cạnh đó, đại biểu đề xuất 5 giải pháp trọng tâm để hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế.
Thứ nhất, sắp xếp trật tự ưu tiên theo hướng ưu tiên củng cố và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cao trong quản lý và lãnh đạo các cấp.
Thứ hai, tập trung rà soát và sửa đổi thể chế.
Thứ ba, đẩy nhanh việc ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, vào sản xuất và lưu thông. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ mới vào quá trình quản lý để tiết giảm bộ máy và nhân lực, dành nguồn lực cho đầu tư phát triển.
Thứ tư, cơ cấu lại nguồn vốn, đặc biệt là vốn đầu tư công theo hướng tập trung vào những công trình trọng điểm và công trình dang dở để hoàn thành, đồng thời giữ nghiêm kỷ luật đầu tư công.
Thứ năm, Quốc hội, Chính phủ sớm cụ thể hóa Kết luận 14 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương IV của Văn phòng Trung ương về tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là Kết luận số 14 về bảo vệ cán bộ, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Có như vậy mới phát huy được tính năng động, sáng tạo của cán bộ.
Không làm phát sinh thêm các thủ tục và chi phí
Đại biểu Huỳnh Thanh Phương cho rằng, ổn định kinh tế vĩ mô là điều kiện quan trọng hàng đầu để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế. Do đó, cần kết hợp một cách chặt chẽ, khoa học giữa chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ để vừa đảm bảo nguồn cung tiền cho phát triển kinh tế - xã hội, vừa đảm bảo chỉ số lạm phát trong giới hạn cho phép. Tránh gây xáo trộn của nền kinh tế sẽ là chìa khóa thành công có tính nền tảng, tháo gỡ mọi vướng mắc như trong giải ngân đầu tư công - lĩnh vực còn nhiều dư địa và tiềm năng để thúc đẩy tăng trưởng.
Trong tham luận của mình, đại biểu Nguyễn Văn Huy (Thái Bình) nhấn mạnh, để từng bước phục hồi nền kinh tế cần phân tích, làm rõ hơn nữa các động lực tăng trưởng, từ tiêu dùng nội địa, đầu tư công, đầu tư trực tiếp nước ngoài, từ xuất khẩu… để xác định những giải pháp phù hợp và căn cơ hơn. Bên cạnh đó, Chính phủ cần có những giải pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thu hút được lượng lao động quay trở lại nơi làm việc tại các khu công nghiệp, thành phố lớn để khôi phục năng lực sản xuất.
Trong khi đó, đại biểu Vũ Tiến Lộc (TP. Hà Nội) đánh giá cao sự chuyển hướng quyết đoán và kịp thời của Chính phủ trong những tháng gần đây đã giúp chúng ta bước đầu kiểm soát được dịch bệnh và từng bước mở cửa phục hồi nền kinh tế. Để thúc đẩy quá trình tái khởi động và phục hồi nền kinh tế trong hai năm tới, đại biểu đề nghị bên cạnh các chính sách về tài khóa, tiền tệ, an sinh xã hội thì cần áp dụng các cơ chế và thủ tục đặc thù để thúc đẩy cho sản xuất kinh doanh, đầu tư toàn xã hội.
“Những nội hàm cụ thể có thể là: Rút gọn các thủ tục, quản trị rủi ro chuyển sang hậu kiểm, hạn chế thanh kiểm tra, thực hiện chủ yếu trên nền tảng trực tuyến và không ban hành thêm bất cứ một chính sách nào có thể làm phát sinh các thủ tục và chi phí cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay”, đại biểu Lộc đề xuất.
Về việc phối hợp giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, đại biểu Vũ Tiến Lộc cho rằng dư địa của chính sách tiền tệ không còn nhiều, nên biện pháp “tiếp máu” cho nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay chỉ có thể là sự cộng hưởng giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, trong đó chính sách tài khóa phải đóng vai trò chủ đạo.
Các đại biểu cũng cho rằng, việc thực hiện các gói hỗ trợ tài chính hiện nay là rất cấp bách nhưng vẫn không thể một chút lơ là nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh các cải cách thể chế, cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
“Chính niềm tin và những cải cách thể chế mạnh mẽ và thực chất - chứ không phải là các gói hỗ trợ về tiền bạc - sẽ định hình tương lai của nền kinh tế Việt Nam”, đại biểu Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.