Xuất khẩu của Nhật Bản giảm do nhu cầu yếu từ Mỹ và Trung Quốc
| Nhật Bản với hợp tác năng lượng ở Tiểu vùng Mekong | |
| Đầu tư của Nhật Bản tiếp tục sụt giảm khi các công ty thắt chặt hầu bao |
![]() |
| Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, triển vọng phục hồi của Mỹ sáng hơn có thể làm giảm bớt đối với triển vọng kinh tế Nhật Bản, vốn được cho là đang chậm lại trong quý hiện tại do các biện pháp hạn chế COVID-19 mới ảnh hưởng đến hoạt động của lĩnh vực dịch vụ.
Dữ liệu của Bộ Tài chính Nhật Bản cho thấy, xuất khẩu của Nhật Bản đã giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng Hai, do sự sụt giảm xuất khẩu ô tô đến thị trường Mỹ.
“Tăng trưởng xuất khẩu của Nhật Bản có thể suy yếu hơn trong quý này, nhưng xu hướng tăng vẫn còn. Nền kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi trở lại khi các ca lây nhiễm COVID-19 mới giảm dần, và việc triển khai vắc-xin cùng các gói kích thích khổng lồ sẽ tạo động lực cho nền kinh tế Mỹ, tất cả sẽ giúp đẩy nhanh xuất khẩu của Nhật Bản và nền kinh tế này có thể tăng tốc trong quý II", Masaki Kuwahara, nhà kinh tế cấp cao của Nomura Securities nhận định.
Đây là lần giảm đầu tiên trong 3 tháng gần đây, trước đó xuất khẩu của Nhật Bản tăng 6,4% trong tháng Một. Con số này cũng lớn hơn nhiều so với dự đoán giảm 0,8% của các nhà kinh tế đưa ra trong một cuộc thăm dò của Reuters.
Tính theo khu vực, xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc tăng 3,4% trong 2 tháng đầu năm nay, dẫn đầu là linh kiện làm chip, kim loại màu và nhựa. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu tháng Hai đã giảm mạnh so với mức tăng 37,5% trong tháng trước, một phần do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Các lô hàng đến Mỹ - một thị trường xuất khẩu quan trọng khác của Nhật Bản, đã giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng Hai, do nhu cầu ô tô, phụ tùng máy bay và động cơ giảm, sau khi giảm 4,8% trong tháng trước - ghi nhận tháng thứ tư liên tiếp suy giảm.
Dữ liệu mới công bố cũng cho biết xuất khẩu sang châu Á - thị trường chiếm hơn một nửa tổng số hàng xuất khẩu của Nhật Bản, đã giảm 0,8% trong 2 tháng đầu năm, trong khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu giảm 3,3%.
Dữ liệu thương mại được đưa ra trước thềm cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), mà tại đó BoJ có thể giảm dần hoạt động mua tài sản rủi ro theo con số mục tiêu đã đề ra, lưu ý tới chi phí đang gia tăng trong việc duy trì chính sách nới lỏng do các biện pháp kích thích của Thống đốc Haruhiko Kuroda.
Cuộc thăm dò của Reuters cho thấy, các nhà sản xuất tại Nhật Bản vẫn tỏ ra lạc quan về sự phục hồi "từng bước", mặc dù lo lắng về tác động COVID vẫn còn.
Nhập khẩu của Nhật Bản tăng 11,8% trong 2 tháng đầu năm, sau khi giảm 9,5% trong tháng trước, mang lại thặng dư thương mại 217,4 tỷ yên (khoảng 2 tỷ USD).
Nhập khẩu đánh dấu mức tăng hàng năm đầu tiên trong 22 tháng do nhu cầu trong nước tăng, lượng hàng tồn kho tăng, giá dầu thô và tài nguyên tăng.
Tin liên quan
Tin khác
Trung Quốc: Hoạt động nhà máy nối dài chuỗi thu hẹp kỷ lục
Thị trường hàng hóa: Cà-phê và dầu thô vẫn giữ sức nóng
Thị trường hàng hóa: Giá ca-cao tạo đáy, dầu thô mất đà
Thị trường hàng hóa: Lực mua quay lại giành ưu thế, MXV-Index nhích nhẹ
Xây dựng thành công trung tâm tài chính quốc tế sẽ mở ra chương mới cho Đà Nẵng
ADB bãi bỏ hạn mức cho vay, cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay lên hơn 36 tỷ đô la
Kinh tế Nhật Bản suy giảm lần đầu tiên sau sáu quý
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam
Thị trường hàng hóa: Giá cà phê rơi, bạc lập kỷ lục tiến sát 54 USD/oz



