Xuất khẩu gỗ và lâm sản tăng nhẹ
Theo Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), sản lượng gỗ khai thác từ rừng trồng tập trung khoảng 8,5 triệu m3, đạt 46% kế hoạch, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2021. Giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản 6 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 9,1 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 56% kế hoạch. Dự kiến, xuất khẩu gỗ và lâm sản năm 2022 sẽ đạt 16,3 tỷ USD.
Các thị trường xuất khẩu gỗ và lâm sản chính của Việt Nam gồm Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU và Hàn Quốc chiếm trên 90% tổng giá trị xuất khẩu.
Ông Trần Quang Bảo - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, cả nước đã trồng được 50 triệu cây, đạt 41% kế hoạch, bằng 141% so với cùng kỳ năm 2021. Cả nước đã chuẩn bị được 859 triệu cây giống các loại, phục vụ cho kế hoạch trồng rừng năm 2022, bằng 130,4% so với cùng kỳ năm 2021. Cũng trong 6 tháng đầu năm, đã công nhận được 9 giống cây trồng lâm nghiệp mới có năng suất, chất lượng cao. Diện tích trồng rừng đạt 119.400 ha, đạt 49% kế hoạch, bằng 103,1% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, nhiều tỉnh vẫn chưa tích cực chỉ đạo trồng thâm canh và chuyển hóa rừng trồng kinh doanh gỗ lớn.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng tiếp tục được các địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện. Số vụ vi phạm phòng cháy rừng giảm 1,2% so với cùng kỳ, diện tích rừng bị thiệt hại giảm 50% so với cùng kỳ; số vụ cháy rừng giảm 65% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm nóng về tình trạng phá rừng tại một số tỉnh khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và miền Trung. Được biết, nguyên nhân chủ yếu là do người dân phá rừng lấy đất làm nương rẫy.
Ở một khía cạnh khác, ông Nguyễn Văn Diện - Vụ trưởng Vụ Phát triển sản xuất lâm nghiệp (Tổng cục Lâm nghiệp) cho biết, ngành lâm nghiệp hiện đang phải đối diện với khó khăn kép khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã khởi xướng điều tra xem xét tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam, các đơn hàng xuất khẩu giảm tốc. Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ Việt Nam sang thị trường Mỹ giảm sút.
Hiện nay, trong bối cảnh số lượng các đơn hàng đang giảm, đã có những doanh nghiệp ngừng sản xuất. Về giá nguyên liệu, mặt hàng dăm gỗ giá đang tăng cao, từ 130 USD/tấn thời điểm đầu năm lên 180 USD/tấn hiện nay. Điều này dễ dẫn đến hệ lụy người dân sẽ bán gỗ non và ảnh hưởng đến chiến lược phát triển gỗ lớn. Ngoài ra, do tác động bởi tình hình dịch bệnh, chính sách “Zero Covid” tại Trung Quốc cũng như chi phí đầu vào tăng cao do tác động từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, khiến nhiều quốc gia đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao, nên người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu giảm, trong đó có mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ. Vì vậy, xuất khẩu gỗ và lâm sản những tháng cuối năm sẽ tiếp tục đối diện với nhiều thách thức.
Ông Nguyễn Quốc Trị - Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho rằng, từ nay đến cuối năm, thị trường gỗ và lâm sản còn nhiều biến động. Vì vậy, các doanh nghiệp, bên cạnh các thị trường truyền thống thì cần linh hoạt đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm. Đồng thời, các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ cần tăng cường việc sử dụng nguyên liệu trong nước, đặc biệt là gỗ rừng trồng, liên kết với nhau để sản xuất các sản phẩm phụ trợ, phục vụ cho chế biến để giảm được giá thành. Tổng cục Lâm nghiệp sẽ phối hợp các ngành chức năng trong việc ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại của một số doanh nghiệp xuất khẩu, liên kết thành công giữa doanh nghiệp chế biến gỗ và hộ gia đình trồng rừng để đảm bảo nguồn gốc gỗ hợp pháp trong nước.
Các tin khác

Động lực tăng trưởng mới từ khu thương mại tự do

Ngành xây dựng bứt phá nhờ sự phục hồi bất động sản và dòng vốn FDI

Hợp tác công - tư hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong chuyển đổi xanh

Nutifood được vinh danh 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh

Kết nối giao thương B2B tại HCMC Foodex 2025

Tăng cường quản lý xuất xứ hàng hóa

Kinh doanh có trách nhiệm: Yếu tố phát triển bền vững của doanh nghiệp.

BIDV và IMG cùng gia tăng giá trị toàn chuỗi cho các dự án bất động sản

Việt Nam lần đầu tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số

Thủ tướng: Doanh nghiệp nhà nước phải xông pha hơn nữa, tiên phong chuyển đổi số

Ngành Du lịch: Khi trách nhiệm của doanh nghiệp là điểm tựa cho sự phát triển bền vững

Đẩy mạnh đào tạo để gia nhập ngành công nghệ bán dẫn toàn cầu

Tận dụng cơ hội để củng cố năng lực cạnh tranh

Hàng không Việt Nam tăng trưởng hai con số trong quý đầu năm 2025

EVN nỗ lực đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Hội nghị “Đổi mới công tác tài chính tại Việt Nam WFIS 2025”

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Hè này, Muadee tung ưu đãi “mượt tay” cùng loạt thương hiệu lớn

NCB xét duyệt khoản vay siêu tốc nhờ tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại

NAPAS triển khai Apple Pay cho khách hàng tại Việt Nam

VIB Business Card - Thẻ tín dụng doanh nghiệp miễn lãi đến 57 ngày, hoàn tiền cho mọi chi tiêu

Từ giao dịch đến tiêu dùng, giải trí: Ngân hàng số đang tái định nghĩa trải nghiệm người dùng

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Để tiền sinh lời hiệu quả từ chứng chỉ tiền gửi online
