Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu rau quả và những lưu ý

Anh Quân
Anh Quân  - 
Ước tính ngành nông nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu rau quả và thu về thêm khoảng 300 triệu USD kim ngạch trong tháng 3 vừa qua, theo số liệu của Tổng cục Thống kê. Và với kết quả này, quý I/2018 Việt Nam đã xuất khẩu rau quả đạt tổng kim ngạch 950 triệu USD, tăng tới 35,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh sáng màu đó vẫn còn nhiều điểm cần lưu ý.
aa
Xuất khẩu rau quả và những lưu ý Đắng lòng với rau xanh
Xuất khẩu rau quả và những lưu ý Rau quả - từ triển vọng đến thách thức

Tăng trưởng kim ngạch cao hơn mức 22% của xuất khẩu hàng hóa nói chung trong cùng thời kỳ, ngành hàng rau quả cho thấy đang mở rộng được thị trường, tiếp cận người dùng ở các nước tốt hơn, được ưa chuộng hơn. Tín hiệu vui đó đang dành cho những sản phẩm như thanh long, xoài, sầu riêng, dưa hấu…

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, dòng chảy nhập khẩu rau quả thậm chí còn khởi sắc hơn thế. Cũng theo ước tính của Tổng cục Thống kê, nhập khẩu rau quả trong quý I/2018 đạt khoảng 348 triệu USD và tăng trưởng tới 51% so với cùng kỳ năm trước.

Chênh lệch tốc độ giữa xuất khẩu và nhập khẩu ngành hàng rau quả đã diễn ra từ mấy năm nay, đưa đến cảnh báo về việc kim ngạch nhập khẩu đang “bám đuổi” xuất khẩu, đặc biệt đáng lưu ý ở tốc độ tăng trưởng nhập khẩu rau quả từ các thị trường chính như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc… Xoài Thái, táo Trung Quốc, lê Nam Phi, nho Mỹ… đang từng bước thâm nhập thị trường Việt Nam, ngày càng được người dân tin dùng.

Với nhóm hàng rau quả, nhiều loại trong số đó là sử dụng tươi sống, nên câu chuyện chất lượng, tiêu chí an toàn thực phẩm luôn quan trọng với thị trường nhập khẩu. Đó có lẽ là một trong những lý do khiến rau quả ngoại đang dần “lấn sân” ngay tại thị trường Việt Nam - quốc gia có dân số nông thôn chiếm tới 60-70% và một nền nông nghiệp đang đi theo hướng sản xuất hàng hóa, nhưng còn nhiều hạn chế về chất lượng nông sản.

Chính vì chất lượng và khả năng đảm bảo các quy định về an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế, rau quả Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang một số thị trường dễ tính, cự ly gần, nhu cầu lớn. Hiện tại, Trung Quốc đang là quốc gia nhập khẩu rau quả hàng đầu của Việt Nam, ngày càng tăng tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta. Vào cuối năm ngoái, Trung Quốc nhập khẩu tới 76% tổng giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam (tương đương 2,65 tỷ USD), còn 2 tháng đầu năm nay con số này tăng lên 77,3%.

Việc phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc khiến rau quả Việt Nam chịu nhiều rủi ro, đặc biệt là rủi ro giao nhận hàng chậm, trả hàng về, chuyển khẩu, và đặc biệt là giá cả bấp bênh. Giai đoạn từ Tết Âm lịch đến nay, giá nhiều loại rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc từ Việt Nam giảm mạnh. Do nguồn cung trong nước dồi dào cộng với giá xuất khẩu sang Trung Quốc giảm đã tác động đến mặt bằng giá trong nước. Theo Tổng cục Thống kê, giá bắp cải, xu hào, cà chua, khoai tây… giảm từ 10-20% trong cùng thời gian trên.

Tất nhiên, không thể phủ nhận nền nông nghiệp Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để cải thiện chất lượng, thúc đẩy xuất khẩu nhóm sản phẩm rau quả. Căn cứ trên số liệu thống kê gần đây, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết bên cạnh các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản thì rau quả Việt Nam đang xuất khẩu khá tốt sang một số thị trường EU.

“Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả tới các thị trường chính trong khối EU như Hà Lan, Pháp... đều tăng mạnh. Điều này cho thấy, các sản phẩm rau quả của Việt Nam đang dần được quan tâm tại thị trường EU. Đây là cơ hội lớn để DN xuất khẩu đẩy mạnh kim ngạch sang thị trường đầy tiềm năng này”, một bản tin từ Cục Xuất nhập khẩu đưa bình luận.

Đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang EU dường như là hướng đi phù hợp không những với hoạt động xuất khẩu mà còn đem đến kỳ vọng cải cách nông nghiệp của Việt Nam. Bởi lẽ, đây là thị trường lớn, có nhiều dư địa để tăng trưởng, đồng thời cũng là thị trường đặt ra luật lệ khắc nghiệt cho nhóm hàng này - một động lực để sản xuất nông nghiệp Việt Nam thay đổi về tư duy sản xuất, bảo quản, cung ứng và ý thức tuân thủ quy định của thị trường.

Bởi với tất cả các quốc gia xuất khẩu rau quả thì EU luôn là thị trường đích đầy “thèm muốn”. Theo thống kê từ Ủy ban châu Âu, năm 2017, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng rau quả của EU đạt 105,8 tỷ Euro, hay tương đương với 130,7 tỷ USD. Đáng chú ý, nhập khẩu nội khối có xu hướng giảm, trong khi nhập khẩu từ các thị trường ngoài EU tăng.

Xét trong tương quan toàn cầu, EU là thị trường nhập khẩu rau quả hàng đầu, với trị giá nhập khẩu hàng rau quả chiếm tới 50% tổng trị giá của thế giới. Đáng chú ý là trong đó, trị giá nhập khẩu từViệt Nam hiện chỉ chiếm 0,9% tổng nhập khẩu hàng rau quả của EU, nhưng tốc độ tăng trưởng lại cao, cho thấy triển vọng mở rộng hợp tác thương mại Việt Nam - EU ở lĩnh vực này là rất lớn.

Tuy nhiên, đây là thị trường yêu cầu cao về các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất lượng sản phẩm là những vấn đề quan trọng mà EU quan tâm. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, EU hạn chế sử dụng một số hóa chất, do đó sản phẩm nhập khẩu được kiểm soát kỹ.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, để có thể xuất khẩu mặt hàng rau quả vào thị trường EU, ngoài vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch, các sản phẩm phải đạt chuẩn HACCP hay GlobalGAP. Hiện nay, GlobalGap trở thành tiêu chuẩn tối thiểu cho các siêu thị ở EU. Đây là tiêu chuẩn bao gồm toàn bộ quy trình sản xuất, chưa tính chế biến và đóng gói.

“Các DN xuất khẩu cần chú ý tới xu hướng tăng tiêu thụ các sản phẩm hữu cơ, vì ngày càng nhiều người tiêu dùng EU thích các sản phẩm thực phẩm được sản xuất và chế biến bằng phương pháp tự nhiên”, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo.

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.