Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu trái cây khả quan nhờ xây dựng thương hiệu

Phương Nam
Phương Nam  - 
Các DN xuất khẩu cần chú trọng hơn nữa đến quảng bá, tiếp thị, tạo dấu ấn riêng cho trái cây Việt Nam
aa

Vừa qua, để thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào thị trường Australia, Bộ Công thương đã có chương trình tư vấn các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu loại trái cây này, đồng thời tư vấn xây dựng thương hiệu từ khâu bao bì để nhận diện sản phẩm cho đến đảm bảo chất lượng của trái sầu riêng “made in Việt Nam”. Cụ thể, đối với loại đông lạnh nguyên quả nên có tem nhãn hiệu và lưới bao quanh để dễ xách. Ngoài ra, việc trang bị lưới bằng sợi bàng, lục bình càng gây được ấn tượng sinh thái, thân thiện, bảo vệ môi trường. Còn với sầu riêng đông lạnh nguyên múi nên có hộp giấy và màu trong suốt để khách hàng dễ dàng nhìn thấy múi sầu riêng vàng ánh sang trọng xứng đáng với tên gọi “quả vua”.

Xuất khẩu trái cây khả quan nhờ xây dựng thương hiệu
Các DN xuất khẩu cần chú trọng hơn nữa đến quảng bá, tiếp thị, tạo dấu ấn riêng cho trái cây Việt Nam

Mặc dù, sầu riêng là loại trái cây được đánh giá là khá “kén khách”, nhưng nếu biết làm hình ảnh, thương hiệu tốt, thì tiềm năng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang không chỉ Australia mà còn nhiều quốc gia khác là rất lớn. Người gốc châu Á tại nhiều quốc gia có thói quen thưởng thức sầu riêng đông lạnh quanh năm và dùng để chế biến cho một số món ăn. Người dân ở các nước phương Tây cũng bắt đầu trải nghiệm vị ngọt và mùi vị mới lạ do chiến lược quảng bá sầu riêng của Việt Nam đã gây được chú ý. Điều quan trọng, một khi đã tạo dựng được thương hiệu, khẳng định được chất lượng, sự an toàn theo tiêu chuẩn của quốc gia nhập khẩu, nhất là các nước khó tính, dự báo sầu riêng Việt Nam sẽ được nhiều thị trường quan tâm trong thời gian tới.

Trước đó, một số loại trái cây khá quen thuộc đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước như chuối, xoài, vải thiều, nhãn, thanh long... cũng đã được rất nhiều DN xuất khẩu chú trọng xây dựng thương hiệu. Đây là những mặt hàng có thế mạnh trong nhóm hàng rau, quả xuất khẩu Việt Nam đang được nhiều nơi ưa chuộng, trong đó có các thị trường khó tính bậc nhất thế giới là Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU. Đến nay, sản phẩm trái cây tươi Việt Nam đã được phân phối tại một số hệ thống siêu thị và cửa hàng bán lẻ nước ngoài và được người dùng đón nhận.

Riêng với trái vải thiều xuất sang thị trường Nhật Bản, sau khi chuyên gia Nhật tiến hành trực tiếp kiểm tra hệ thống xử lý khử trùng, lô vải thiều chính vụ Bắc Giang đã lần đầu được xuất khẩu qua đường hàng không và có mặt tại hệ thống siêu thị Nhật Bản. Với mẫu mã đẹp, đảm bảo các yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm nên vải thiều Bắc Giang đã được nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá rất cao về chất lượng. Đây là khởi đầu thành công và mở ra cơ hội xuất khẩu rất lớn cho quả vải thiều tươi đến với các thị trường khó tính khác.

Ngoài ra, mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, Nhật Bản là quốc gia vẫn đẩy mạnh nhập khẩu nhiều chủng loại trái cây, rau củ từ Việt Nam do người tiêu dùng Nhật rất ưa chuộng những loại trái cây này. Theo nhận định của các chuyên gia, đây là thị trường có tiềm năng xuất khẩu cao đối với nhiều loại trái cây tươi của Việt Nam, các DN cần chú trọng đầu tư, giữ vững thương hiệu và thị phần.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá trị xuất khẩu rau quả tháng 6 đầu năm 2020 của Việt Nam ước đạt 285 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm 2020 đạt 1,79 tỷ USD, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm 2019 do thị trường Trung Quốc có giá trị xuất khẩu giảm (đây là thị trường chiếm hơn 60% giá trị xuất khẩu của mặt hàng rau quả của Việt Nam). Tuy nhiên, hầu hết các thị trường khác đều có giá trị xuất khẩu tăng như Thái Lan đạt 68 triệu USD chiếm 4,5% thị phần, tăng 233,4%; Hàn Quốc đạt 67,4 triệu USD chiếm 4,5%, tăng 21,8%; Mỹ đạt 62 triệu USD chiếm 4,1%, tăng 6,1%; Nhật Bản đạt 57,7 triệu USD, chiếm 3,8%, tăng 15,5%...

Bên cạnh đó, châu Âu (EU) cũng cam kết mở cửa mạnh cho rau quả Việt Nam trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) với việc xóa bỏ 94% trong số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả, trong đó có nhiều sản phẩm Việt Nam có lợi thế. Vì vậy, khi Hiệp định này có hiệu lực, dự báo mặt hàng trái cây xuất khẩu của Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng cả về kim ngạch và giá trị xuất khẩu. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn nhận định, việc xây dựng hình ảnh và làm thương hiệu hiện vẫn còn là khâu yếu của các DN Việt Nam. Vì vậy, ngoài việc đầu tư vào nghiên cứu, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, đáp ứng yêu cầu của bạn hàng, các DN xuất khẩu cần chú trọng hơn nữa đến quảng bá, tiếp thị, tạo dấu ấn riêng cho trái cây Việt Nam đối với bạn bè quốc tế.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.