Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu trái cây khả quan nhờ xây dựng thương hiệu

Phương Nam
Phương Nam  - 
Các DN xuất khẩu cần chú trọng hơn nữa đến quảng bá, tiếp thị, tạo dấu ấn riêng cho trái cây Việt Nam
aa

Vừa qua, để thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào thị trường Australia, Bộ Công thương đã có chương trình tư vấn các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu loại trái cây này, đồng thời tư vấn xây dựng thương hiệu từ khâu bao bì để nhận diện sản phẩm cho đến đảm bảo chất lượng của trái sầu riêng “made in Việt Nam”. Cụ thể, đối với loại đông lạnh nguyên quả nên có tem nhãn hiệu và lưới bao quanh để dễ xách. Ngoài ra, việc trang bị lưới bằng sợi bàng, lục bình càng gây được ấn tượng sinh thái, thân thiện, bảo vệ môi trường. Còn với sầu riêng đông lạnh nguyên múi nên có hộp giấy và màu trong suốt để khách hàng dễ dàng nhìn thấy múi sầu riêng vàng ánh sang trọng xứng đáng với tên gọi “quả vua”.

Xuất khẩu trái cây khả quan nhờ xây dựng thương hiệu
Các DN xuất khẩu cần chú trọng hơn nữa đến quảng bá, tiếp thị, tạo dấu ấn riêng cho trái cây Việt Nam

Mặc dù, sầu riêng là loại trái cây được đánh giá là khá “kén khách”, nhưng nếu biết làm hình ảnh, thương hiệu tốt, thì tiềm năng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang không chỉ Australia mà còn nhiều quốc gia khác là rất lớn. Người gốc châu Á tại nhiều quốc gia có thói quen thưởng thức sầu riêng đông lạnh quanh năm và dùng để chế biến cho một số món ăn. Người dân ở các nước phương Tây cũng bắt đầu trải nghiệm vị ngọt và mùi vị mới lạ do chiến lược quảng bá sầu riêng của Việt Nam đã gây được chú ý. Điều quan trọng, một khi đã tạo dựng được thương hiệu, khẳng định được chất lượng, sự an toàn theo tiêu chuẩn của quốc gia nhập khẩu, nhất là các nước khó tính, dự báo sầu riêng Việt Nam sẽ được nhiều thị trường quan tâm trong thời gian tới.

Trước đó, một số loại trái cây khá quen thuộc đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước như chuối, xoài, vải thiều, nhãn, thanh long... cũng đã được rất nhiều DN xuất khẩu chú trọng xây dựng thương hiệu. Đây là những mặt hàng có thế mạnh trong nhóm hàng rau, quả xuất khẩu Việt Nam đang được nhiều nơi ưa chuộng, trong đó có các thị trường khó tính bậc nhất thế giới là Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU. Đến nay, sản phẩm trái cây tươi Việt Nam đã được phân phối tại một số hệ thống siêu thị và cửa hàng bán lẻ nước ngoài và được người dùng đón nhận.

Riêng với trái vải thiều xuất sang thị trường Nhật Bản, sau khi chuyên gia Nhật tiến hành trực tiếp kiểm tra hệ thống xử lý khử trùng, lô vải thiều chính vụ Bắc Giang đã lần đầu được xuất khẩu qua đường hàng không và có mặt tại hệ thống siêu thị Nhật Bản. Với mẫu mã đẹp, đảm bảo các yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm nên vải thiều Bắc Giang đã được nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá rất cao về chất lượng. Đây là khởi đầu thành công và mở ra cơ hội xuất khẩu rất lớn cho quả vải thiều tươi đến với các thị trường khó tính khác.

Ngoài ra, mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, Nhật Bản là quốc gia vẫn đẩy mạnh nhập khẩu nhiều chủng loại trái cây, rau củ từ Việt Nam do người tiêu dùng Nhật rất ưa chuộng những loại trái cây này. Theo nhận định của các chuyên gia, đây là thị trường có tiềm năng xuất khẩu cao đối với nhiều loại trái cây tươi của Việt Nam, các DN cần chú trọng đầu tư, giữ vững thương hiệu và thị phần.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá trị xuất khẩu rau quả tháng 6 đầu năm 2020 của Việt Nam ước đạt 285 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm 2020 đạt 1,79 tỷ USD, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm 2019 do thị trường Trung Quốc có giá trị xuất khẩu giảm (đây là thị trường chiếm hơn 60% giá trị xuất khẩu của mặt hàng rau quả của Việt Nam). Tuy nhiên, hầu hết các thị trường khác đều có giá trị xuất khẩu tăng như Thái Lan đạt 68 triệu USD chiếm 4,5% thị phần, tăng 233,4%; Hàn Quốc đạt 67,4 triệu USD chiếm 4,5%, tăng 21,8%; Mỹ đạt 62 triệu USD chiếm 4,1%, tăng 6,1%; Nhật Bản đạt 57,7 triệu USD, chiếm 3,8%, tăng 15,5%...

Bên cạnh đó, châu Âu (EU) cũng cam kết mở cửa mạnh cho rau quả Việt Nam trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) với việc xóa bỏ 94% trong số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả, trong đó có nhiều sản phẩm Việt Nam có lợi thế. Vì vậy, khi Hiệp định này có hiệu lực, dự báo mặt hàng trái cây xuất khẩu của Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng cả về kim ngạch và giá trị xuất khẩu. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn nhận định, việc xây dựng hình ảnh và làm thương hiệu hiện vẫn còn là khâu yếu của các DN Việt Nam. Vì vậy, ngoài việc đầu tư vào nghiên cứu, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, đáp ứng yêu cầu của bạn hàng, các DN xuất khẩu cần chú trọng hơn nữa đến quảng bá, tiếp thị, tạo dấu ấn riêng cho trái cây Việt Nam đối với bạn bè quốc tế.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.